Học tập đạo đức HCM

Tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thứ năm - 30/04/2020 12:13
70 tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, Cựu chiến binh Mai Trọng Mại, thôn Đồng Vịnh, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ đã có 18 năm cầm súng chiến đấu trên các chiến trường, hơn 30 năm tham gia hoạt động địa phương. Dù ở cương vị công tác nào, thời chiến, hay thời bình, bản chất anh bộ đội Cụ Hồ vẫn luôn tỏa sáng trong con người CCB Mai Trọng Mại.

Cán bộ, hội viên CCB xã Đức Đồng thăm quan vườn mẫu của CCB Mai Trọng Mại (người mặc áo xanh)

 

Cách đây 49 năm ( năm 1971 ), cũng như bao thanh niên ở lứa tuổi 20, trên vùng quê cách mạng Đức Đồng, ông Mai Trọng Mại xung phong lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc, mang trong mình niềm tin và khát khao cháy bỏng, về một ngày chiến thắng giặc Mỹ, thống nhất đất nước, đưa bình yên trở lại trên quê hương. Năm đó, ông được biên chế vào Sư đoàn 324, Trung đoàn Bộ binh, Quân đoàn 2, vào giải phóng Sài Gòn, chiến đấu ở Mặt trận Thừa Thiên. Tháng 3/1975, ông là một trong những người lính trong đoàn quân chiến đấu và chiến thắng, bằng chiến dịch Trị Thiên - Huế, Huế - Đà Nẵng. Tháng 4/1975, ông cùng đồng đội tiếp tục hành quân vào giải phóng Sài Gòn, và là một trong những người may mắn được đặt bước chân đầu tiên trên Thành phố mang tên Bác những ngày đầu giải phóng.

Trong những ngày cả nước kỷ niệm 45 năm giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước, ông lại giành nhiều thời gian để nghĩ về những người đồng đội, nghĩ về một thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai. Trong câu chuyện chứa đầy kỷ niệm về một thời trai trẻ CCB Mai Trọng Mại bày tỏ“ Là đơn vị được giao tiếp quản Sài Gòn sau ngày giải phóng 30/4/1975, mặc dù không được trực tiếp tham gia vào trận chiến cuối cùng này, nhưng mỗi khi nhớ lại những khoảnh khắc lịch sử đó, tôi không khỏi bồi hồi, xúc động. Hừng hực khí thế oai hùng của đoàn quân chiến thắng, nhưng cũng không khỏi bùi ngùi, bởi thương xót những đồng đội đã hy sinh, đó là những cảm xúc mà tôi không bao giờ quên. Một hình ảnh hết sức xúc dộng nữa là khi chúng tôi hành quân đến đất Sài Gòn, đông đảo người dân đón chúng tôi bằng những tiếng hò reo, những cái ôm xiết chặt, mặc dù không quen biết, nhưng chúng tôi có cảm giác như họ là người thân của mỗi người lính chúng tôi lúc bấy giờ. Chúng tôi may mắn hơn một số đồng đội khác là còn được sống để chứng kiến thời khắc lịch sử của cả dân tộc. Ngậm ngùi vì có rất nhiều đồng đội hy sinh, nhưng tôi cũng tự hào vì sự hy sinh đó mới có ngày giải phóng, tôi luôn tự hào vì mình là người lính Cụ Hồ”.

 

 

Và niềm tự hào ấy đã trở thành sợi chỉ đỏ luôn tỏa sáng trong con người CCB Mai Trọng Mại. Tiếp quản Sài Gòn đến năm 1978, ông tiếp tục chiến đấu ở chiến trường biên giới phía bắc, Lào, sau đó ra bắc, đến năm 1989 về địa phương. Từ đó đến nay ông tham gia hoạt động hội, là một trong những chi hội trưởng đầu tiên, khi Hội CCB Việt Nam mới thành lập. Hiện ông Mại là chi hội trưởng chi hội CCB, cũng là chi hội trưởng chi hội Người cao tuổi thôn Đồng Vịnh, với gần 270 hội viên, trong đó hơn 200 hội viên NCT, 66 hội viên CCB. Một lúc đảm nhận 2 vai, lại là thôn đang tập trung cao để xây dựng đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, với một người tuổi cao, sức khỏe hạn chế như ông thật không dễ chút nào. Nhưng ông luôn tâm niệm là người lính Cụ Hồ, còn sức là còn cống hiến. Bởi vậy trong những năm qua, chi hội CCB và NCT thôn Đồng Vịnh đã đảm nhận và hoàn thành nhiều phần việc khó như: cải tạo, chỉnh trang vườn hộ, bồn hoa, trồng bờ rào xanh, tham gia làm giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, cùng với đó là áp dụng tiến bộ KHKT vào phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng vườn mẫu...Hiện 100% gia đình hội viên CCB và cao tuổi thôn Đồng Vịnh đều có vườn đã được cả tạo, chỉnh trang, trong đó 5 vườn mẫu, chi hội không có hội viên nghèo.

Ông Nguyễn Đức Hảo, Chủ tịch Hội CCB xã Đức Đồng chia sẻ với chúng tôi “ đồng chí Mai Trọng Mại là tấm gương sáng về phát huy phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, để những cán bộ, hội viên CCB như chúng tôi học tập, noi theo. 70 tuổi nhưng đồng chí Mại còn lao động sản xuất, làm vườn, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, là chi hội trưởng của 2 chi hội, nhưng đồng chí luôn bố trí thời gian phù hợp để xây dựng hội vững mạnh và tuyên truyền, tập hợp hội viên tham gia các phong trào, hoạt động của hội và của địa phương phát động. Bản thân đồng chí luôn tận tụy với phong trào, cũng luôn gương mẫu trong mọi hoạt động”.

Cống hiến tuổi thanh xuân trên các chiến trường, đóng góp sức lực cho công cuộc thống nhất đất nước, phần thưởng cao quý của CCB Mai Trọng Mại là Huân chương chiến công hạng Nhất, kỷ niệm chương chiến sỹ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Cùng với đó là niềm tự hào, vì đã luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn, và có nhiều đóng góp cho quê hương./.

Theo Thanh Tình - Ngọc Luyến/ductho.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập420
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại820,508
  • Tổng lượt truy cập88,175,578
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây