Học tập đạo đức HCM

Hà Tĩnh: Ớt mất mùa, doanh nghiệp bỏ chạy, dân chịu "cay"

Thứ hai - 27/07/2015 22:49
Sau khi vụ trồng ớt thí điểm tại xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thất thu. Nông dân bỏ ớt chết đứng ngoài đồng bởi doanh nghiệp thu mua im tiếng, rồi tìm cách chuồn.
 
Doanh nghiệp "kén cá, chọn canh" ép giá ớt, người dân nhổ ớt vứt bỏ lên bờ (ảnh: Trương Hoa)

Trả lời phóng viên Infonet ông Nguyễn Công Vương, Trưởng phòng phát triển nguyên liệu IQF, Công ty CP đầu tư phát triển nông nghiệp Napaga (thuộc Công ty thực phẩm Nghệ An) cho biết, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, không ai mong muốn thất bại. Vụ trồng ớt thất bại tại xã Phương Mỹ là ngoài mong muốn. 

Vụ ớt đó, chúng tôi mất trắng, lỗ tiền tỷ!

 

"Đến lúc này, qua đánh giá lại quy trình trồng ớt, tôi khẳng định ớt mất mùa là do chậm công tác triển khai vụ mùa. Đó là nguyên nhân chính ớt nhiễm sâu bệnh, rồi không đậu quả. Đó là chưa nói đến thời điểm tháng 3,4,5 thời tiết tại Phương Mỹ rất nắng nóng lên tới 420C" – ông Vương trình bày nguyên nhân ớt mất mùa.

Ớt mất mùa, dân bỏ ớt ngoài đồng (ảnh: Trương Hoa)

Đối với chính quyền dù không muốn nói ra, nhưng thất bại “trắng” về trồng ớt vụ đầu tiên đã mất điểm trong lòng dân. Người dân phản ứng gay gắt, cho rằng việc thay đổi giống cây trồng chưa phù hợp tại vùng “rốn lũ” này. Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao giai đoạn ớt phát triển thì rất xanh tốt, nhưng đến khi ra quả thì rụng hết, phải chăng do địa chất? Một khi chưa đánh giá đầy đủ mọi yếu tố, khâu công tác, tại sao chính quyền đã vội vàng bắt tay ký kết chuyển đổi giống cây trồng với doanh nghiệp?

Khi thất bại, dân là người chịu hậu quả. Vừa phải nhường đất để trồng ớt, bỏ đi cây lạc, ngô rồi công sức chăm bón vất vả hơn 3 tháng. Đến khi được ít quả ớt đậu trái, hái bán cho doanh nghiệp thì bị chê lên, chê xuống, nào ớt xấu, ớt không đạt chuẩn, không xuất khẩu được và cuối cùng là đi đến ép giá mua vào.

Ngay từ đầu khi chuyển đổi cây trồng từ lạc sang ớt, người dân đã phản ứng gay gắt (ảnh: Trương Hoa)

Theo tìm hiểu của phóng viên Infonet và phản ánh của nhiều người dân xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, đến hiện tại, sau hơn một tháng, số tiền bán ớt ít ỏi nhưng doanh nghiệp vẫn chưa hoàn trả cho dân. Trong khi đó, người dân vẫn buộc phải trả tiền phân bón, thuốc trừ sâu, tiền giống. Mọi khó khăn lúc này, đổ hết lên người dân nghèo.

Ngay lúc này, câu khẳng định cuối cùng của doanh nghiệp là vụ sau sẽ bỏ trồng ớt. Trừ khi chính quyền đáp ứng các yêu cầu như: Quy hoạch tập trung, có điều kiện hạ tầng tốt, dân đồng thuận đổi đất để tổ hợp tác trực tiếp canh tác, chính quyền đảm bảo tốt về chính sách …thì doanh nghiệp sẽ trồng tiếp ớt vụ hai.

Như Infonet đã thông tin ngày 28/6 qua bài viết “Cay đắng vì trồng ớt cho doanh nghiệp” phản ánh xung quanh việc Công ty CP đầu tư phát triển nông nghiệp Napaga (thuộc Công ty thực phẩm Nghệ An) đứng ra ký hợp đồng, bao tiêu sản phẩm, nhưng ngay vụ đầu đã thất bại. Ớt đến thời điểm ra quả thì rụng đầy gốc do nhiễm sâu bệnh. Đến ngày thu hoạch, doanh nghiệp “kén cá, chọn canh” chê ớt xấu, thu mua giá thành quá thấp. Nhiều hộ dân quá “uất” mà bỏ mặc ớt ngoài đồng, không thu hoạch.

Theo Trương Hoa Infonet.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay36,200
  • Tháng hiện tại162,762
  • Tổng lượt truy cập85,069,798
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây