Học tập đạo đức HCM

Hướng đến nền nông nghiệp sạch, bền vững

Chủ nhật - 12/03/2017 07:20
Trong bối cảnh hiện nay, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang được coi là một trong những phương thức để phát triển một nền nông nghiệp bền vững. Sản phẩm hữu cơ phải được khép kín trong chuỗi từ đầu vào cho đến hình thành sản phẩm và đầu ra. Một trong những yếu tố đầu vào kể trên là phân bón hữu cơ vi sinh đang được nhắc đến khá nhiều vì những hiệu quả của nó đối với sản xuất nông nghiệp.
 

Chị Nguyễn Thị Cương (Đa Mai, Bắc Giang) cho biết dùng phân bón hữu cơ vi sinh đem lại hiệu quả cao. (Ảnh nguồn: bptv.vn)

Hiệu quả cao

Qua 3 năm đưa sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh của Hoa Kỳ vào thị trường Việt, công ty Vinatech đã sử dụng ở các loại đất khác nhau và cây trồng khác nhau, từng bước đem lại những kết quả bất ngờ. Cụ thể như mô hình rau VietGap ở Đa Mai, Bắc Giang của gia đình chị Nguyễn Thị Cương, hợp tác với công ty Vinatech. Với diện tích hơn 7ha, người nông dân này chỉ mới bắt đầu gieo trồng các loại rau được vài vụ, nhưng lợi nhuận mang lại khá cao, trong khi giá bán rau chị trồng chỉ tương đương rau bán đại trà trên thị trường. Chia sẻ về “bí kíp” việc sản xuất rau sạch thu lãi cao của mình, chị Cương hồ hởi cho biết, cách đây một năm, Công ty Vinatech đã về liên kết với nông dân, hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật cho bà con về trồng rau VietGAP sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh nên năng suất sản phẩm tăng cao hơn hẳn. Chị Cương nói, trước đây, mỗi ha, chị phải sử dụng cả phân bón lót, phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công… tính ra cũng ngót vài triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi được giới thiệu sản phẩm phân bón vi sinh, gần như không cần sử dụng phân hóa học nữa, chi phí các khâu giảm hẳn mà công việc chăm sóc rau lại nhàn hơn, năng suất cao nên tính ra lãi hơn nhiều so với trước.

Cũng trong dự án sử dụng thí điểm phân vi sinh sản xuất rau hữu cơ, ông Dương Văn Huấn, Trưởng nhóm sản xuất rau hữu cơ tại thôn Bãi Thượng, xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội chia sẻ, sản xuất rau hữu cơ rất kỳ công và có yêu cầu kỹ thuật rất khắt khe, tuy nhiên, khi dùng phân vi sinh thì bà con “nhàn” hẳn. “Do trồng rau hữu cơ không được phép sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, phân bón cho rau chủ yếu là phân động vật ủ hoại mục sau ít nhất 2 - 6 tháng mới được sử dụng nên rất mất thời gian. Từ khi được hướng dẫn dùng phân bón vi sinh thì người nông dân không phải tự ủ phân nữa, mà chỉ cần hòa phân vi sinh vào nước để tưới. Vừa tiết kiệm công sức, vừa tăng năng suất sản phẩm nên giá trị kinh tế cao hơn”, ông Huấn nói.

Theo anh Lương Cao Cường, kỹ sư nông nghiệp Công ty Vinatech, thử nghiệm sản phẩm phân vi sinh bón cho rau cho thấy thời gian sinh trưởng của các loại rau củ được rút ngắn nên nhanh cho thu hoạch đồng thời rau có sức đề kháng tốt, hạn chế sâu bệnh, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật nên an toàn và có năng suất cao.

An toàn về sức khỏe

Anh Cường dẫn chứng cụ thể, một sào rau cải ngọt đạt năng suất 7-8 tạ, theo giá thị trường ngoài chợ rau cải ngọt có giá rẻ nhất là khoảng 6.000 đồng/kg thì một sào anh thu được 4,2 triệu đồng. Nhân công khoán xong 1 sào đến khi thu hoạch là khoảng 8 công tức là mất 1,2 triệu đồng, cộng 700.000 đồng tiền phân bón vi sinh và giống tổng chi của 1 sào trồng rau cũng chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng, tính ra anh còn lãi từ 1-2 triệu đồng/sào. Mặt khác, với chính sách bao tiêu toàn bộ đầu ra của sản phẩm, Công ty Vinatech cam kết thu mua và phân phối trực tiếp cho Công ty cổ phần thực phẩm sạch Safelife đồng thời cung cấp cho các bếp ăn công nghiệp, bếp ăn của Nhật nên bà con nông dân không lo lắng về đầu ra.

Tiến sỹ Hồ Tuyên, Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) cho hay, việc phát triển nông nghiệp hữu cơ vi sinh với các chế phẩm bổ sung các vi sinh vật, các vi lượng an toàn có lợi cho cây trồng sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng cho đất. Bên cạnh đó, năng suất cây trồng sẽ tăng thêm 20-30% so với dùng phân vô cơ. “Có thể khẳng định, việc sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh, đồng thời với việc cắt giảm lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, năng suất thu hoạch tăng lên, trái cây thơm ngon, đậm hương vị đặc trưng, màu sắc bóng đẹp, chất lượng cao, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là cơ hội để rau quả Việt Nam hướng đến những thị trường khó tính và cũng rất có giá trị như: Mỹ, Nhật Bản và những thị trường rộng lớn hơn, đắt giá hơn khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với thế giới” Tiến sỹ Hồ Tuyên nhấn mạnh.

Tiến sỹ Hồ Tuyên cũng thừa nhận, phân vi sinh không chỉ có tác động lên đất, cây trồng, đem lại chất lượng nông phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu giá trị cao, người nông dân còn hoàn toàn an tâm về vấn đề sức khỏe khi tiếp xúc trực tiếp với loại phân vi sinh.

Xuất phát từ chính câu chuyện về sản phẩm Sumagrow® - một loại phân bón hữu cơ vi sinh được sản xuất với mong muốn hỗ trợ cho những nhà nông, để bảo vệ nguồn lương thực và nguồn nước đồng thời giúp duy trì được nguồn tài nguyên thiên nhiên cho thế tương lai, thật tình cờ, sau khi đích thân trải nghiệm sử dụng, phát hiện ra những đặc tính ưu việt của sản phẩm này, cộng với nhu cầu mang đến những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn tới đông đảo người tiêu dùng cả nước, Vinatech đã tiến hành các hoạt động để đưa được sản phẩm này về Việt Nam. Được chấp thuận trong danh sách phân bón mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho phép, sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh này đã được đem thí điểm thử nghiệm ở nhiều loại đất, với nhiều sản phẩm cây trồng khác nhau, thậm chí bước đầu còn dùng trong cả chăn nuôi.
Theo TH/daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập420
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại91,901
  • Tổng lượt truy cập88,770,235
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây