Học tập đạo đức HCM

Người cựu binh xuất sắc trong phong trào làm kinh tế giỏi

Chủ nhật - 30/10/2016 06:37
Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn TP Quy Nhơn, có nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) đi đầu trong các phong trào, đặc biệt là làm kinh tế. Tiêu biểu trong số đó là CCB Lê Thành Ðược (55 tuổi, ở KV8, phường Bùi Thị Xuân), người vừa được nhận Bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam về thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2011 - 2016.
Mô hình kinh tế trang trại gắn với dịch vụ đem lại lợi nhuận trên 400 triệu đồng/năm cho ông Được.

Đến thăm nhà ông Được, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước cơ ngơi hoành tráng của người CCB này. Ngay khi bước vào cổng là quán cà phê vườn với nhiều loại cây cảnh đẹp; đi bộ khoảng 100 m nữa ra phía sau là khu vực dịch vụ giải trí - ăn uống rộng thênh thang với điểm nhấn là 2 hồ câu cá cùng các chòi nhỏ bê tông mái ngói bên hồ. Đây là thành quả của hơn 30 năm nỗ lực lao động sản xuất của gia đình ông Được. 

Ông Được kể, sau khi làm nghĩa vụ quân sự tại chiến trường Tây Nam Lào- Campuchia, năm 1982 ông xuất ngũ trở về làm việc tại cơ quan cũ là Trường Công nhân kỹ thuật Lâm nghiệp Trung ương 2. Gặp lúc cuộc sống khó khăn, lương của nghề giáo không đủ nuôi vợ con, ông Được bàn với vợ bỏ ra 1,5 cây vàng để mua 1,5 ha đất (nơi ở hiện giờ) để làm dịch vụ kết hợp chăn nuôi, trồng trọt. 

Trên diện tích đất ấy, vợ chồng ông Được chăn nuôi bò, heo, gà và trồng các loại đậu. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vợ chồng ông còn mở thêm dịch vụ ăn uống, giải khát. Với mỗi việc, ông Được đều xây dựng kế hoạch, quy trình thực hiện cụ thể và theo dõi chặt chẽ, nên đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến năm 2000, ông Được đầu tư mua thêm trên 20 ha đất để mở rộng diện tích trồng cây lâu năm, cây lâm nghiệp nhưng thời gian này hiệu quả kinh tế chưa cao. “Năm 2006, tôi bắt đầu nghỉ hưu và mô hình kinh tế của tôi được UBND TP Quy Nhơn cấp giấy chứng nhận đạt các tiêu chí của kinh tế trang trại. Đây chính là mốc thời gian đánh dấu sự đi lên của mô hình trang trại của tôi” - ông Được chia sẻ.

Nhờ biết khai thác lợi thế, khắc phục khó khăn và cần cù chịu khó, người lính năm xưa đã đạt được những thành quả đáng kể trong kinh tế. Dịch vụ ăn uống - giải khát - giải trí trên diện tích 1,5 ha mang lại cho gia đình ông Được lợi nhuận hơn 250 triệu đồng/năm; 10 ha keo lai, đàn gà trên 1.000 con gà cho lãi trung bình gần 20 triệu đồng/năm; các loại cây cảnh, cây ăn trái cũng đem lại cho ông trên 30 triệu đồng lợi nhuận/năm. Tính ra sau khi trừ chi phí, ông Được có lãi trên 400 triệu đồng/năm.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Lê Thành Được còn là hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Hội CCB, như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

Điều đáng quý là ông luôn giữ phẩm chất người lính, trọn vẹn nghĩa tình đồng đội. Không chỉ làm giàu cho chính mình, ông còn luôn cởi mở, giúp đỡ nhiều gia đình ở trong phường làm kinh tế, đặc biệt là những hội viên CCB khó khăn về vốn cũng như kỹ thuật. Tiêu biểu là ông đã hỗ trợ vốn cho các CCB: Đặng Văn Minh, Trương Nhất, Trần Nam Trung phát triển kinh tế. Ngoài ra, trang trại của ông còn tạo việc làm dài hạn và thời vụ cho 30 - 40 người (trong đó có 5 - 7 hội viên CCB) với thu nhập ổn định 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Trần Thanh Vui, Phó Chủ tịch Hội CCB phường Bùi Thị Xuân, nhận xét: “Ngoài phong cách sống giản dị, gần gũi, hội viên CCB Lê Thành Được còn cần cù trong lao động, say mê làm kinh tế, tạo được uy tín với nhân dân, được mọi người rất quý mến”.

Theo Báo Bình ĐỊnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm330
  • Hôm nay28,296
  • Tháng hiện tại154,858
  • Tổng lượt truy cập85,061,894
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây