Học tập đạo đức HCM

Tiếp vốn cho người nuôi lợn nái ngoại

Thứ tư - 11/03/2015 03:53
Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của Trung ương Hội NDVN, những hộ ND tham gia dự án chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản ở xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã mua lợn nái giống, mở rộng sản xuất, tăng thu nhập.

Giám sát chặt chẽ vốn vay

Bà Trần Thị Thoa – Chủ tịch Hội ND xã Hồi Ninh cho biết: Lợn nái ngoại cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện và kinh nghiệm chăn nuôi của ND tại địa phương. Dự án chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản do T.Ư Hội NDVN phối hợp Hội ND tỉnh Ninh Bình thực hiện ở xã Hồi Ninh với sự tham gia của 14 hộ ND, số vốn vay là 300 triệu đồng, mỗi hộ được vay từ 20-30 triệu đồng. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, từ tháng 3.2014 đến tháng 3.2016, phí vay 0,7%/tháng.

Trao đổi với chúng tôi về việc quản lý nguồn vốn vay, bà Thoa thông tin: Ngay sau khi tiếp cận dự án, để đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích, Hội ND xã tiến hành họp từng chi hội để bình xét công khai các hộ vay vốn, ưu tiên các hộ thực sự cần vốn để mở rộng chăn nuôi, có kinh nghiệm chăn nuôi và có khả năng hoàn trả vốn. Sau khi giao vốn 1 tháng, Hội ND tỉnh cùng Hội ND huyện trực tiếp đi kiểm tra một lần nữa. Hộ nào không chấp hành theo yêu cầu sẽ bị thu hồi vốn. Theo bà Thoa, đến nay tất cả các hộ được vay vốn Quỹ HTND của xã đều đáp ứng đủ tiêu chí kể trên và chăn nuôi hiệu quả.

Để tạo điều kiện giúp ND tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, hướng đến phát triển hàng hóa và xây dựng các mô hình kinh tế, Hội ND xã thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, các công ty mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi trong xã.

Hết nỗi lo mua lợn kém chất lượng

 

Quan điểm
 
Anh Phạm Văn Toàn
  "Với giống lợn nái ngoại từ lúc bắt đầu nuôi đến lúc sinh sản phải mất ít nhất là 2 năm thì người ND mới có lãi. Tôi đề nghị Quỹ HTND nâng mức vay lên tầm 50 triệu đồng/ hộ và kéo dài thời gian vay lên 3 năm để các hộ vay có thời gian xoay vòng trả vốn."
Chúng tôi đến thăm khi anh vợ chồng anh Phạm Văn Toàn (SN 1980) và chị Phạm Thị Hải Yến (SN 1984), trú tại xóm 1, xã Hồi Ninh đang tất bật xẻ gỗ để làm thêm chuồng lợn mới. Vừa làm anh chị vừa vui vẻ trò chuyện: "Tôi nuôi lợn đã được 5 năm nay. Do không nuôi lợn nái, không chủ động được con giống nên tôi toàn phải nhập lợn giống từ nơi khác về nuôi. Vì thế lời lãi chẳng đáng bao nhiêu, thậm chí có đợt còn bị lỗ nặng do dịch bệnh xảy ra”.

 

Nhiều năm chăn nuôi, anh Toàn nghiệm ra rằng, muốn nuôi lợn thịt thành công thì trước hết phải gây được lợn nái để chủ động con giống và chủ động được khâu phòng bệnh. “Có những mũi vaccine phải tiêm cho lợn giống ngay từ lúc mới đẻ ra, nhập từ nơi khác về vừa bị đắt, lại không đảm bảo được người bán có tiêm phòng đầy đủ cho lợn giống” - anh Toàn giải thích thêm. Muốn mua giống lợn nái ngoại về nuôi nhưng anh chị chẳng biết xoay đâu ra vốn. Đang khó khăn, gia đình anh được Quỹ HTND cho vay 20 triệu đồng.

“Được vay vốn, vợ chồng tôi vào Thanh Hóa chọn mua 20 con lợn nái ngoại giống về nuôi, giá 1,3 triệu đồng/con, mỗi con nặng khoảng 5kg. Ngày ngày chăm sóc, nhìn đàn lợn nái lớn nhanh và đều thật là thích mắt. Tôi đang chuẩn bị xây chuồng để tách đàn lợn nái ra mỗi con một ô chuồng riêng. Hy vọng chúng mắn đẻ”- chị Yến thổ lộ.

Theo Dân Việt

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập331
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm330
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại236,531
  • Tổng lượt truy cập85,143,567
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây