Học tập đạo đức HCM

Cân nhắc giá bán trước khi đưa nông sản tiêu thụ qua kênh siêu thị

Thứ năm - 29/07/2021 06:26
Sáng 29/7, Hội nghị kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng tại Hà Nội năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng tại Hà Nội năm 2021 được tổ chức sáng 29/7.

Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng tại Hà Nội năm 2021 được tổ chức sáng 29/7.

Kết luận hội nghị, ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cho biết: Hội nghị sáng 29/7 quy tụ 163 điểm cầu tại nhiều nơi. Các đại biểu đã được cấp nhiều thông tin về thị trường nông sản cũng như cung - cầu thị trường. Hội nghị là cơ hội để bà con nông dân, HTX tiếp cận với nhiều thông tin mới, nhất là về kênh phân phối trên sàn thương mại điện tử.

Ông Đào Văn Hồ cam kết sẽ tổng hợp ý kiến để báo cáo Tổ công tác 970 và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, từ đó triển khai các biện pháp đồng bộ, hiệu quả, nhằm hỗ trợ sớm cho 19 tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách xã hội.

"Trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chúng ta sẽ chủ động kết nối sản xuất cung cầu để hoàn thành mục tiêu kép Chính phủ đề ra", ông Đào Văn Hồ khẳng định.

***

Phát biểu quan điểm ủng hộ thương mại điện tử, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ nói "hướng đi của các doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử là rất đúng. Nhờ đó có thể đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, không chỉ trong nước mà còn vươn tầm ra quốc tế".

"Hy vọng các sàn thương mại điện tử sẽ hỗ trợ cho các nhà sản xuất, không chỉ trong dịch mà còn sau này nữa", bà Hậu bày tỏ.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ, ở góc độ bán lẻ, chúng ta đang sản xuất tốt nhưng vẫn còn yếu trong khâu kinh doanh, đặc biệt là thương mại điện tử. Bà Hậu gợi ý các nhà sản xuất cần xây dựng thêm phòng chuyên môn, vừa quảng bá hàng, vừa bán hàng trực tuyến. 

Với các kênh bán trực tiếp, bà Hậu khẳng định Hiệp hội vẫn đang rất nỗ lực. "Hiệp hội đã tập trung toàn bộ các siêu thị lớn, các chuỗi siêu thị hỗ trợ cho công tác tiêu thụ sản phẩm nông sản thông qua các hệ thống bán lẻ", Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ thông tin tại hội nghị.

Hệ thống siêu thị góp phần rất lớn trong tiêu thụ nông sản. Ảnh minh họa: TTXVN.

Hệ thống siêu thị góp phần rất lớn trong tiêu thụ nông sản. Ảnh minh họa: TTXVN.

"Tôi cho rằng, các kênh bán lẻ bền vững nhưng để giải quyết khó khăn khi đưa vào siêu thị, các nhà sản xuất cần nghiên cứu tính phù hợp với từng kênh ngay từ trước khi sản xuất.

Chúng tôi rất sẵn sàng tiếp đón sản phẩm của các nhà sản xuất để đa dạng hàng hóa trên quầy kệ, tạo ra sự cạnh tranh về giá cả, chất lượng. Chúng tôi mong các nhà sản xuất tính toán được vấn đề này để có thể phối hợp với các kênh bán lẻ một cách hiệu quả”, bà Hậu nói.

Theo kinh nghiệm của bà Hậu, người tiêu dùng thường hay so sánh giá trong siêu thị và giá ngoài chợ nên cần cân nhắc giá bán, đặc biệt là các mặt hàng nhạy cảm như nhãn (hao hụt lớn, bảo quản thời gian ngắn). Do đó, giá bán của các mặt hàng này không thể cao được, mặc dù đã cân đối với giá thành của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, Hiệp hội bán lẻ luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến và tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất trong các khâu phân phối, kết nối, đặc biệt là trong điều kiện dịch Covid-19 hiện nay, có không ít khó khăn ở khâu vận chuyển.

Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, đánh giá cao ý kiến của bà Vũ Thị Hậu và đề nghị các địa phương chủ động liên hệ với Hiệp hội bán lẻ để giải quyết tốt lưu thông nông sản trong giai đoạn hiện nay.

Để cụ thể hóa về việc kết nối chuỗi giá trị, BTC đã gửi công văn tới các địa phương có nhu cầu. Hiện sẽ có 3 biên bản thỏa thuận hợp tác trong việc phát triển chuỗi liên kết sản xuất.

Một là biên bản ghi nhớ giữa Công ty TNHH Lam Lâm (Sóc Trăng) với Công ty cổ phần xúc tiến thương mại Việt Nam.

Hai là hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp với Công ty cổ phần xúc tiến thương mại Việt Nam.

Ba là Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư Đồng Tháp với Dự án hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Miễn phí thủ tục đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Bà Lê Minh, Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh, Bưu điện Sóc Trăng, cho biết sàn thương mại điện tử PostMart có mục tiêu là kênh hỗ trợ, xúc tiến thương mại cho các nhà cung cấp, đặc biệt là sản phẩm OCOP. Hiện Bưu điện Sóc Trăng đã hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử hơn 40 sản phẩm của hơn 70 nhà cung cấp.

Trong đó, có các sản phẩm đặc trưng của Sóc Trăng như gạo ST25, nhãn xuồng Vĩnh Châu v.v. Từ đầu năm 2021, tổng số đơn hàng được tiêu thụ qua sàn điện tử là hơn 400 đơn. 10 ngày gần đây, nhãn xuồng Vĩnh Châu tiêu thụ được hơn 200kg, giao hàng tại nhà với khách hàng mua số lượng lớn.

Thủ tục tham gia sàn đơn giản, hoàn toàn miễn phí: Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận ATTP, giấy chứng nhận OCOP. Bưu điện Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ các nhà cung cấp, đặc biệt nông sản khó tiêu thụ hoặc hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu.

Sau Covid-19, Bưu điện Sóc Trăng sẽ hỗ trợ đào tạo các nhà cung cấp để họ tự thao tác trên sàn. Với ưu thế hơn 100 điểm phục vụ trong các xã tại Sóc Trăng, nhà cung cấp có thể đến bất cứ điểm nào để đăng ký.

Thử nghiệm mô hình siêu thị hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử

Tại hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, “Hiện Cục đã có nhiều chương trình hợp tác với Bộ NN-PTNT để giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu trên các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi đang thử nghiệm mô hình siêu thị hàng Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, để hỗ trợ hàng Việt Nam trên các địa phương".

Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến trên sàn thương mại điện tử Sendo.

Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến trên sàn thương mại điện tử Sendo.

"Hiện chúng tôi có cổng thông tin tuhaoviet.vn. Mọi thông tin hỗ trợ về các gian hàng Việt trực tuyến chúng tôi đều đăng tải tại đây. Thông qua đầu mối là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), chúng tôi sẽ hỗ trợ mọi sản phẩm nông nghiệp", ông Hoàng nói.

Ông Hoàng đề nghị các doanh nghiệp hỗ trợ, tài trợ đào tạo để đưa cách phân phối này tới sâu hơn với bà con. Sẽ có 2 hình thức kết nối tiêu thụ nông sản: Một là mua trực tiếp, giống như siêu thị nhập hàng của HTX. Hai là HTX đứng ra trực tiếp phân phối trên sàn thương mại điện tử.

"Nếu bà con nông dân còn bỡ ngỡ, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ giống như bán nho xanh ở Ninh Thuận, bơ ở Đắk Lăk, khoai lang tím ở Vĩnh Long. Chúng tôi sẽ cùng đóng gói, quảng bá cho các sản phẩm", ông Hoàng chia sẻ.

Cũng theo ông Hoàng, hiện đã có chương trình “Tiki ngon”, “Shopee Farm” chuyên phân phối các nông sản địa phương.

Tổ chức triển lãm các sản phẩm OCOP sau dịch

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến & Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN-PTNT, cho biết Bộ sẽ phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan để tổ chức triển lãm các sản phẩm OCOP sau dịch.

Về vấn đề tiêu thụ sản phẩm OCOP, bà Bùi Thị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Phụng, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp Bà Thủy cho biết hiện công ty của bà có 11 sản phẩm, trong đó có 8 sản phẩm OCOP (4 sản phẩm 4 sao và 3 sản phẩm 3 sao).

Các sản phẩm của Công ty Ngọc Phụng đang từng bước xâm nhập hệ thống siêu thị toàn quốc. Tuy Covid-19 khiến sản phẩm đi vào siêu thị gặp nhiều khó khăn, song bà Thủy vẫn đặt niềm tin vào các hệ thống siêu thị bởi đây là kênh uy tín với khách hàng. Sau dịch Covid-19, bà Thủy dự tính làm thêm 3 sản phẩm OCOP.

Bộ NN-PTNT dự kiến phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển lãm các sản phẩm OCOP sau khi dịch tạm lắng (Ảnh minh họa).

Bộ NN-PTNT dự kiến phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển lãm các sản phẩm OCOP sau khi dịch tạm lắng (Ảnh minh họa).

Ngoài doanh nghiệp Ngọc Phụng, bà Thủy còn đang là lãnh đạo Hợp tác xã đặc sản Đồng Tháp, hỗ trợ cho 100 sản phẩm, 200 doanh nghiệp nông thôn tiêu biểu. Từ trước dịch Covid-19, hai doanh nghiệp do bà Thủy lãnh đạo đã liên kết với 4 sàn thương mại điện tử, trở thành kênh phân phối quan trọng trong bối cảnh hiện tại.

“Sau dịch, chúng tôi muốn liên kết với các đối tác, thị trường tỉnh bạn để tiêu thụ sản phẩm của Ngọc Phụng và hợp tác xã đặc sản Đồng Tháp”, bà Thủy nói.

Tổ công tác 970 phối hợp chính quyền giúp dân tiêu thụ nhãn

Tại hội nghị, ông Lê Văn Hùng, Giám đốc HTX nông sản an toàn An Hòa, xã An Nhơn, Châu Thành, Đồng Tháp – chuyên về nhãn cho biết: “Vừa qua, HTX chúng tôi trong vùng dịch nên khó khăn khâu tiêu thụ. Nhưng nhờ Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Đồng Tháp và huyện hỗ trợ nên đã giải quyết một phần cho nông dân. Tuy nhiên, giá cả chưa cao".

"Hiện nhãn bán với giá tốt là 17.000-18.000 đồng/kg, còn giá bình thường là 10.000-11.000 đồng/kg", ông Hùng thông tin và bổ sung nhãn của HTX "vừa được huyện và Bách Hóa Xanh thu mua với giá 10.000 đồng/kg".

Dù vậy, Giám đốc HTX nông sản an toàn An Hòa khẳng định vẫn gặp khó về đi lại tới TP. HCM và các điểm thu mua.

Thêm vào đó, hiện HTX của ông Hùng phải thuê nhiều nhân công, từ thu hái, đóng gói bao bì, cho đến vận chuyển lên xe. Vì vậy, người nông dân hầu như bán chỉ hòa vốn, không có lãi.

Ông Hùng bày tỏ mong muốn được chính quyền tìm đầu ra cho HTX, "làm sao giá tốt, và đặc biệt là phải làm việc chính xác, có cam kết thu mua”.

Nghiên cứu kịch bản chi tiết cho từng sản phẩm, từng cung đường

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến & Phát triển thị trường nông sản, khẳng định hệ thống vận chuyển là mắt xích quan trọng trong giá thành, lợi nhuận và thời gian bảo quản của nông sản, do đó cần phát huy hết sức mạnh của hệ thống này.

Cũng theo lời ông Toản, các địa phương cần thống kê sản lượng nông sản theo từng huyện để xây dựng kịch bản tiêu thụ chi tiết. Sau đó, có chỉ đạo để các đơn vị hỗ trợ cho quá trình tiêu thụ như Bắc Giang đã làm với vụ vải vừa qua.

Ông Nguyễn Quốc Toản gợi ý Đồng Tháp, Sóc Trăng nghiên cứu mô hình giống Hà Nội, đó là lên kịch bản chi tiết cho từng sản phẩm, từng cung đường (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Quốc Toản gợi ý Đồng Tháp, Sóc Trăng nghiên cứu mô hình giống Hà Nội, đó là lên kịch bản chi tiết cho từng sản phẩm, từng cung đường (Ảnh minh họa).

Hiện nay, Hà Nội đã có kịch bản chi tiết cho từng sản phẩm, từng cung đường để vận chuyển tiêu thụ và Đồng Tháp, Sóc Trăng có thể nghiên cứu mô hình này. Từ đó, đưa ra những kiến nghị với Tổ công tác của Bộ NN-PTNT để xử lý các vấn đề còn vướng mắc.

***

Thành phần tham gia hội nghị kết nối tiêu thụ này bao gồm Lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản; Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp; Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng.

Hội nghị kết nối tiêu thụ nhằm hỗ trợ  địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm trên cả nước, tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời đóng góp vào việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và nêu cao tinh thần “Nâng niu nông sản Việt - Nâng niu tâm hồn Việt - Nâng niu giá trị Việt” của người tiêu dùng.

Trong chương trình Hội nghị diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng với chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội về việc bao tiêu sản phẩm.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Tháp, thời gian gần đây trái nhãn Đồng Tháp đã từng bước xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, được thị trường cả trong và ngoài nước chấp nhận. Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Tháp, thời gian gần đây trái nhãn Đồng Tháp đã từng bước xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, được thị trường cả trong và ngoài nước chấp nhận.

Nhãn là một trong các loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh Sóc Trăng (Ảnh minh họa).

Nhãn là một trong các loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh Sóc Trăng (Ảnh minh họa).

Toàn tỉnh Đồng Tháp đang có 934 Tổ hợp tác, 180 HTX, cùng khoảng 110 Hội quán nông dân đang phủ đều khắp các vùng sản xuất trong tỉnh. Đây là lực lượng nhận được sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức đoàn thể xã hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, có thể tổ chức thu hoạch và thu mua nông sản theo yêu cầu của các doanh nghiệp.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết: Nhãn là một trong các loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh, được trồng tập trung chủ yếu tại các huyện Kế Sách, Cù Lao Dung, Long Phú và Vĩnh Châu. Diện tích trồng nhãn toàn tỉnh 3.130 ha, đang cho trái 2.536 ha. Cơ cấu giống gồm nhãn da bò 54,5%, nhãn xuồng 22,9%, nhãn Idor 13%, thanh nhãn 8,3% và các giống nhãn khác 1,3%.

Văn Việt - Tùng Đinh - Bá Thắng - Dương Châu
https://nongnghiep.vn/ket-noi-tieu-thu-nhan-va-cac-san-pham-ocop-dong-thap-soc-trang-d298453.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay29,977
  • Tháng hiện tại1,316,402
  • Tổng lượt truy cập88,671,472
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây