Học tập đạo đức HCM

Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng APEC về an ninh lương thực

Thứ năm - 19/08/2021 20:55
Sáng 19/8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh tham dự hội nghị trực tuyến cấp bộ trưởng APEC về an ninh lương thực (ANLT) trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Hội nghị trực tuyến do Bộ Nông nghiệp Niu Di-lân chủ trì với sự góp mặt và tham gia ý kiến thảo luận của 21 quốc gia thành viên.


Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá rất cao nỗ lực của Niu Di-lân với vai trò là nền kinh tế chủ nhà APEC 2021 trong việc thúc đẩy kết nối các thành viên APEC, góp phần tích cực vào tiến trình phục hồi và phát triển bền vững của hệ thống lương thực, thực phẩm khu vực và toàn cầu. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp hiện nay, hội nghị này là cơ hội để các nền kinh tế APEC cùng nhau thảo luận và xây dựng định hướng hợp tác chung từ nay đến năm 2030 hướng tới ANLT trong khu vực và trên toàn thế giới.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển bền vững, ANLT và giảm đói nghèo. Nhưng hiện tại, thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid-19 đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế, an sinh xã hội ở quy mô toàn cầu. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, sản xuất lượng thực, ANLT bị ảnh hưởng, đời sống người dân gặp phải nhiều khó khăn. Trong khi đó, tài nguyên cho sản xuất nông nghiệp ngày càng khan hiếm hơn, và đặc biệt là tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, đã và đang là những thách thức lớn để đảm bảo ANLT, an ninh dinh ưỡng cho 7,9 tỉ dân trên toàn thế giới. Thực trạng trên cho thấy cộng đồng quốc tế còn rất nhiều nhiệm vụ phải làm để chiến thắng trong công cuộc chống đói nghèo, vì sự phồn vinh của nhân loại. Vì vậy, Việt Nam rất hoan nghênh và đánh giá cao chủ đề của APEC năm nay về các sáng kiến bảo đảm ANLT lộ trình đến năm 2030.

Việt Nam nhận thức sâu sắc cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, cả song phương và các diễn đàn đa phương nhằm kiến tạo những thay đổi cách mạng bền vững, sâu sắc của cả hệ thống lương thực toàn cầ. Nhân hội nghị này, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh chia sẻ sáng kiến trọng tâm mà Việt Nam mong muốn trong việc hợp tác cùng các đối tác quốc tế, cụ thể như sau:

Một là, sự đứt gãy trong lưu thông hàng hóa là động lực mạnh mẽ để chúng ta kết nối toàn bộ chuỗi giá trị cung ứng từ sản xuất đến phân phối và tiêu dùng, thu hẹp khoảng cách về không gian và thời gian dựa trên nền tảng số như thương mại điện tử, số hóa và cải tiến hệ thống truy xuất nguồn gốc, dịch vụ hậu cần, vận tải, kiểm soát chất lượng an toàn dịch bệnh. Các công cụ quản lý số mới sẽ tạo ra cơ hội rút ngắn thời gian thanh kiểm tra và thanh toán hàng hóa, giảm thất thoát lương thực trong quá trình vận chuyển.

Thứ hai, sự bất ổn định của các yếu tố đầu vào của sản xuất bao gồm cả lao động cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu sẽ đặt ra cho chúng ta nhu cầu cấp bách trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về sản xuất hàng hóa, lương thực thực phẩm ở cấp độ nền kinh tế khu vực. Các dữ liệu đó cần được thống kê đa chỉ số, bao gồm cả sự di chuyển nguồn vốn, công nghệ và lao động để phục vụ công tác thống kê dự báo xu hướng sản xuất, xu hướng thương mại trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai hoặc các xu thế mới trong tiêu dùng lương thực.

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số công nghệ 4.0 ngay từ cấp hộ nông dân, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Việt Nam đang đưa kế hoạch chuyển đổi số ngành nông nghiệp vào nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp với các mục tiêu cụ thể, bao gồm: thiết lập cơ sở dữ liệu lớn đến năm 2025 có khoảng 75-80% doanh nghiệp tham gia vào ứng dụng kỹ thuật số và khoa học tiên tiến trong nông nghiệp, thương mại và cung ứng dịch vụ trong nông nghiệp, xây dụng trung tâm sáng tạo hệ thống lương thực thực phẩm. Việt Nam rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm của các nền kinh tế trong khối và các cơ chế hợp tác quốc tế khác để đạt được các mục tiêu trên.

Chính phủ Việt Nam nỗ lực cao nhất thực hiện mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa phục hồi phát triển kinh tế, xã hội. Vai trò của ngành nông nghiệp trở nên đặc biệt quan trọng trong điều kiện bình thường mới cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Do vậy, Bộ NN-PTNT Việt Nam ủng hộ và cam kết hợp tác đầy đủ trong các nội dung đã được nêu trong lộ trình ANLT APEC 2030. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tin tưởng rằng văn kiện này sẽ tạo ra khung hợp tác hiệu quả giữa các thành viên APEC trong thời gian tới nhằm phát triển bền vững hệ thống lương thực khu vực, góp phần bảo đảm ANLT toàn cầu.

 

V.A (mard.gov.vn)
https://www.mard.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay32,492
  • Tháng hiện tại1,232,351
  • Tổng lượt truy cập88,587,421
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây