Học tập đạo đức HCM

Hợp tác xã làm nông nghiệp thời công nghệ 4.0

Thứ năm - 12/08/2021 00:48
Với một trang trại tổng hợp rộng lớn gần 30 ha, trong đó, cây ăn quả là sản phẩm chủ đạo với nhiều loại như: ổi, cam, bưởi, mít, thanh long... cho hiệu quả kinh tế cao. Nếu không có sự tính toán trong chăm sóc, quản lý thì sẽ tốn nhiều công sức cũng như kinh phí. Bằng sự đam mê làm nông nghiệp, anh Lê Vạn Hải – giám đốc HTX Gia Phúc (xã Thường Nga, huyện Can Lộc) đã dành nhiều tâm huyết, từng bước tạo nên một trang trại sản xuất nông nghiệp thông minh, đã không chỉ nâng cao năng suất, tiết giảm chi phí mà còn thích ứng với các tác động từ biến đổi khí hậu.

Nhận thấy tiềm năng ở vùng đồi tại khu vực hồ Khe Lang, xã Thường Nga, huyện Can Lộc thuận lợi cho việc phát triển mô hình trang trại trồng cây ăn quả, năm 2017, HTX nông nghiệp Gia Phúc đã thuê lại diện tích 30 ha để tiến hành đầu tư sản xuất. Và để bắt đầu hành trình đó là điều không hề đơn giản, anh Lê Vạn Hải – giám đốc HTX nông nghiệp Gia Phúc đã phải lăn lộn nhiều nơi để tìm hiểu thị trường; không ngừng tìm tòi, nghiên cứu từ khâu chọn giống, cách chăm sóc cây trồng trên internet và những chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp để hiện thực hóa ý tưởng của mình. Sau 2 năm máy móc làm việc không ngơi nghỉ, HTX đã biến đồi hoang thành trại cây ăn quả ngút ngàn. 30ha được quy hoạch bài bản. Cho đến nay, trang trại cây ăn quả này đã có 1.500 gốc thanh long ruột đỏ;  2.100 cây ổi; trên 8.000 cây cam Vinh, bưởi da xanh, bưởi Phúc Trạch và 500 cây mít Thái.

Là nơi có địa hình 70% đồi dốc trên 10 độ, 80% trong số đó là các luống chạy ngang sườn dốc. Với diện tích rộng lớn, trồng nhiều loại cây trên đất đồi dốc nên việc chăm sóc, quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có các giải pháp phù hợp. Trước thực trạng đó, HTX nông nghiệp Gia Phúc đã chi 2,3 tỷ đồng đầu tư hệ thống tưới nước và cung cấp dinh dưỡng tự động. Công nghệ được các chuyên gia Isarel trực tiếp chuyển giao, xây dựng với 1 nhà trung tâm điều hành và 6 trạm van bố trí trong trang trại. Tất cả đều được kết nối với nhau bằng sóng vô tuyến, cho phép phân tích nhu cầu của cây về nước và dinh dưỡng theo từng giai đoạn và từng thời điểm trong ngày dựa vào phần mềm được kết nối tự động qua internet để đưa ra kết quả về nhu cầu nước và dinh dưỡng của cây trồng.

Anh Ngô Đức Dũng –một cán bộ kỹ thuật HTX Nông nghiệp Gia Phúc, xã Thường Nga, huyện Can Lộc cho biết:  Nhờ việc áp dụng công nghệ thông minh trong chăm sóc, quản lý trang trại nên cán bộ kỹ thuật như chúng tôi không phải vất vả như cách làm truyền thống, vì nó tiết giảm công sức và thời gian rất nhiều mà hiệu quả mang lại cũng cao hơn.

Không dừng lại ở đó, HTX nông nghiệp Gia Phúc còn trang bị thêm các loại máy móc như máy làm đất, máy làm cỏ, máy rửa lá cây, máy phun thuốc Bảo vệ thực vật và tiến tới HTX sẽ cho xây dựng kho bảo ôn nhằm bảo quản sản phẩm lâu dài để tránh bị ép giá khi vào vụ thu hoạch. Việc tăng cường tự động hóa sẽ giúp HTX có thể tiết giảm chi phí đầu vào và chi phí thuê nhân công. Bởi theo tính toán với lượng công việc này nếu được làm truyền thống thì cần ít nhất 20 công nhân lao động trong 1 ngày, còn khi áp dụng công nghệ thông minh thì chỉ cần 2 công nhân lao động kỹ thuật.

Hiện nay, HTX  còn đầu tư gắn tên từng loại cây, từ đó thuận lợi trong quản lý, chăm sóc vườn cây thông qua phần mềm quản lý. Cùng với đó là hỗ trợ cho việc truy xuất nguồn gốc dễ dàng đến từng loại quả, từng gốc cây, người tiêu dùng cũng sẽ yên tâm và tin tưởng hơn.

 

1 44

Điều khiển bằng điện thoại thông minh

Ông Lê Vạn Hải - Giám đốc HTX Nông nghiệp Gia Phúc, xã Thường Nga, huyện Can Lộc chia sẻ: Với mong muốn hướng tới xây dựng một trang trại sản xuất nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sạch, đảm bảo tiêu chuẩn sau khi thu hoạch, tất cả cây trồng trong trang trại đều được kiểm soát về vấn đề sử dụng thuốc BVTV, phân bón, phòng trừ sâu bệnh,... được điều khiển bằng App điện thoại thông minh. Ngoài ra, để hướng tới sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, HTX còn xây dựng nhà nuôi giun quế để lấy phân hữu cơ bón cho cây trồng. với quy trình khép kín, áp dụng công nghệ cao sẽ giúp tiết kiệm kinh phí đầu tư phân bón, tiết giảm chi phí nhân công lao động nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây, tạo sản phẩm sạch, chất lượng.

Nhìn trang trại rộng lớn với các loại cây ăn quả được thiết kế bài bản, địa hình được bao bọc giữa các đồi núi và lòng hồ, HTX Nông nghiệp Gia đang có ý tưởng sẽ phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm sinh thái, khi đến đây, du khách sẽ cảm nhận sự giao hòa, gần gũi với thiên nhiên, tự tay hái những trái cây chín mọng. Đây cũng sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả để sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến và ngày càng vươn cao, vươn xa.

Có thể thấy, hiện nay, sản phẩm từ nông nghiệp ngày càng đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng. Bên cạnh đó phải tiết giảm chi phí sản xuất để cạnh tranh về giá trên thị trường. Một trong những giải pháp quan trọng là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, bằng cách ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật hiện đại vào sản xuất. Chính những đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp ở Hà Tĩnh như HTX nông nghiệp Gia Phúc đã từng bước làm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp truyền thống, qua đó góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ./. 

Nguyễn Hoàn/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay43,411
  • Tháng hiện tại1,262,361
  • Tổng lượt truy cập88,617,431
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây