Học tập đạo đức HCM

NTM bừng lên sắc Xuân trên quê hương Hà Tĩnh

Thứ sáu - 15/01/2021 02:16
Với khí thế, quyết tâm cao, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đã, đang và tiếp tục ra quân xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Năm 2020, Hà Tĩnh ghi dấu ấn khi có số xã đạt chuẩn NTM nâng cao nhiều nhất từ trước đến nay, năm đầu có xã đạt chuẩn NTM  kiểu mẫu.

t17.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo ngành nông nghiệp kiểm tra, động viên phong trào thi đua sản xuất tại huyện Hương Khê.

Dấu ấn NTM

Ông Trần Văn Mừng, Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Quang Thọ (Vũ Quang), chia sẻ: “Xây dựng NTM được xác định không là việc của riêng ai, mà đã trở thành phong trào sâu rộng, là chương trình của toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân cùng tham gia, đẹp rồi vẫn muốn đẹp thêm, giàu rồi muốn giàu thêm nữa”.

Năm 2020, Hà Tĩnh có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, nâng số xã đạt chuẩn lên 19 xã (cả nước 236 xã); 02 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (cả nước 19 xã). Đây là năm Hà Tĩnh ghi dấu ấn khi có số xã đạt chuẩn NTM nâng cao nhiều nhất từ trước đến nay, năm đầu có xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Để đảm bảo tính bền vững cho Chương trình, Ban chỉ đạo NTM tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung xây dựng xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu với tiêu chí hàng đầu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thực hiện tốt Đề án Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tận dụng tối đa lợi thế của địa phương để làm giàu.

Theo đó, xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2019-2020 là xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM tại Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND ngày 7/2/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017-2020 thực hiện trên địa bàn Hà Tĩnh và đạt chuẩn 7 tiêu chí: Quy hoạch, hạ tầng kinh tế - xã hội, sản xuất - việc làm - thu nhập - hộ nghèo, giáo dục - y tế - văn hóa, cảnh quan - môi trường, an ninh trật tự - hành chính công và khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Quyết tâm cao

Những ngày này, người dân xã Nam Điền (Thạch Hà) đang hân hoan trong niềm vui khi được công nhận xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, bằng sức người, sức của, Nam Điền đã viết tiếp những ước vọng mới.

TIN TÀI TRỢ

Nam Điền được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Nam Hương và Thạch Điền  vào đầu năm 2020. Năm 2018, Thạch Điền và Nam Hương đều đạt chuẩn NTM trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Từ chỗ là xã 135, nay bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi rõ nét, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Sau sáp nhập, cán bộ và Nhân dân Nam Điền tập trung hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí, toàn xã đã huy động được hơn 72.000 ngày công; nhân dân hiến hơn 15.000m2 đất, làm mới 6.955m hàng rào thoáng; cải tạo, chỉnh trang 1245 vườn, xây dựng 47 vườn mẫu, hình thành những khu dân cư NTM kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp…

Đặc biệt, với tiềm năng phát triển kinh tế vườn đồi, trang trại chăn nuôi tổng hợp, du lịch sinh thái… Nam Điền đã hình thành được nhiều mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi quy mô lớn, cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Cùng với đó, địa phương đã, đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch sinh thái, đưa Nam Điền phát triển toàn diện.

t17a.jpg
Nam Điền (Thạch Hà – Hà Tĩnh) xây dựng xã nông thôn mới nâng cao với tiêu chí đặt lên hàng đầu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Ông Nguyễn Sỹ Qúy, Chủ tịch UBND xã Nam Điền, cho biết: “Bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên loa truyền thanh, pa nô, áp phích, biển tường, lồng ghép trong các cuộc họp từ thôn xóm; tổ chức cho người dân đi tham quan và học hỏi tại các xã trên địa bàn, từ đó tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ ý thức đến hành động của bà con”.

Hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2015, thời gian qua, chính quyền địa phương cùng toàn thể nhân dân xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) đã xây dựng lộ trình cụ thể, nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, nhiều công trình hạ tầng nông nghiệp - nông thôn đã và đang được đầu tư xây dựng, củng cố. Có 20km được đầu tư từ các chương trình dự án, 70 km đường GTNT theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, 15,5 km kênh mương được kiên cố bằng bê tông. Cùng với đó, hệ thống hàng rào xanh, bồn hoa, cây cảnh được người dân Đức Lĩnh quan tâm chăm chút, tạo nét hài hòa trên các tuyến đường thôn; phát triển vườn mẫu, lan toả các mô hình vườn mẫu, vườn sinh thái, cụm dân cư xanh - sạch - đẹp. Đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,5%; thu nhập bình quân  43 triệu đồng/người/năm.

 “Kế thừa thành quả của giai đoạn trước, cùng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị với cách làm chủ động, sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là người dân vào cuộc tự giác, chủ động hơn với tinh thần hồ hởi, phấn khởi, sau khi đạt chuẩn, việc nâng cấp, nâng tầm NTM ở Hà Tĩnh được các địa phương vào cuộc, hưởng ứng rất cao, tạo ra một diện mạo mới, những giá trị mới thiết thực với người dân. Hà Tĩnh đang trong giai đoạn xây dựng NTM theo chiều sâu và bền vững, quá trình củng cố, nâng cấp NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu sẽ là đích đến lâu dài trong lộ trình nâng cao mức sống cho cư dân nông thôn”, ông Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh, cho biết.

Mùa xuân đang về trong những reo ca, phấn khởi, quyết tâm trên hành trình thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh cùng bừng lên sắc Xuân “Xây dựng NTM là hành trình không ngưng nghỉ: Chỉ có khởi đầu, không có kết thúc”.

 Trà Giang/https://kinhtenongthon.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,215,819
  • Tổng lượt truy cập88,570,889
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây