Học tập đạo đức HCM

Ông nông dân tỉnh Phú Yên nuôi 40 vạn con ốc gì mà vớt 1 rổ lên khách đến xem trầm trồ thán phục?

Thứ tư - 02/12/2020 03:19
Ông Trần Văn Hoan (đứng giữa), xã Ea Bar, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc nhồi đặc sản với các hộ dân trong xã.



Ông Trần Văn Hoan, hội viên nông dân thôn Chư Blôi (Ea Bar, huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) là người đưa con ốc nhồi (hay còn gọi là ốc bươu đen) về nuôi đầu tiên tại xã Ea Bar. 

Năm 2019, được tham quan các mô hình phát triển kinh tế tại tỉnh Đắk Lắk, thấy việc nuôi ốc nhồi đặc sản phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, ông Hoan mua con ốc nhồi giống về nuôi thử nghiệm.

Bắt đầu từ những cặp ốc nhồi bố mẹ, ông vừa nuôi, vừa học hỏi kỹ thuật nuôi ốc nhồi qua mạng internet, sách, báo. 

Sau 6 tháng, đàn ốc nhồi phát triển nhanh, trừ chi phí trung bình 1.000m2 ao nuôi ốc nhồi cho lãi từ 70-80 triệu đồng.

Từ thành công bước đầu, ông Hoan đã chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc nhồi với các hộ nông dân trong thôn, xã Ea Bar.

Ông Hoan làm việc này với mong muốn nhân rộng mô hình nuôi ốc đặc sản để cùng nhau làm giàu. Hiện gia đình ông đang nuôi 40 vạn con ốc nhồi bố mẹ trên diện tích ao 2.000m².

 Theo ông Hoan, nuôi ốc nhồi vốn đầu tư ít, đầu ra ổn định, dễ nuôi, thích nghi tốt với điều kiện nuôi trong ao, hồ tự nhiên. 

Ao nuôi ốc nhồi đặc sản cần đắp đất, trồng cỏ kín xung quanh ao, mặt nước thả bèo. Đến giai đoạn sinh sản, ốc nhồi chọn các điểm nhiều bèo để đẻ trứng. Thời gian sinh trưởng của ốc nhồi khoảng 2 tháng. Đầu ra hiện tại cho ốc nhồi của ông Hoan là thị trường Đà Nẵng và Hà Nội.

Ngoài nuôi ốc nhồi thương phẩm, ông Hoan còn cho ấp trứng ốc nhồi để tạo nguồn ốc giống nhân ra diện tích ao nuôi ốc nhồi của gia đình.

 Trước khi tiến hành thả ốc nhồi giống, ao hồ nuôi cần được nạo vét sạch. “Ốc nhồi có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc, chỉ cần nguồn nước tự nhiên sạch là có thể nuôi tốt. Thức ăn của ốc nhồi hoàn toàn là bèo tấm, lá cây, các loại rau, củ, quả dễ tìm. Chính vì vậy, nuôi ốc nhồi có chi phí đầu tư thấp, mang lại hiệu quả kinh tế cao”, ông Hoan nói.

 Ông Ksor Y Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar, huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) cho biết: “Mô hình nuôi ốc nhồi của gia đình ông Trần Văn Hoan là một mô hình kinh tế mới, rất có triển vọng ở địa phương, được nhiều bà con trong và ngoài xã đến tham quan và học hỏi”.

Hiện đã có một số hộ nông dân có diện tích đất ruộng, diện tích ao canh tác kém hiệu quả đã liên kết với nhau nuôi ốc trên diện tích khoảng 30.000m2. Dự kiến mô hình liên kết nuôi ốc nhồi đặc sản ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên sẽ cho thu nhập cao và ổn định sản xuất trong thời gian tới.

 
Nguồn: danviet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập212
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,323,264
  • Tổng lượt truy cập88,688,673
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây