Học tập đạo đức HCM

Thị xã Kỳ Anh vùng quê đất lửa anh hùng

Thứ tư - 21/07/2021 11:02
Chiến tranh đã lùi xa nhưng những hậu quả và dư âm của nó còn sót lại vẫn rất lớn lao và khốc liệt, ghi dấu mãi mãi trong tâm trí mỗi thế hệ người dân Việt Nam, ngày 27/7 lại đang đến gần, đó là ngày mà nhân dân cả nước đã giành riêng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống hi sinh vì đất nước, vì độc lập tự do. Uống nước nhớ nguồn, đó là đạo lí tốt đẹp của dân tộc, và chúng ta có được hòa bình độc lập như ngày hôm nay chính là nhờ một phần lớn công lao của các thế hệ đi trước.

                      Vùng quê đất lữa anh hùng

        Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thị xã Kỳ Anh có 2.549 người có công. Trong đó, có gần 2.000 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp thường xuyên, có 17 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, 2 Anh hùng lực lượng vũ trang, 75 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1.157 thương, bênh binh, trong đó có 33 thương, bệnh binh nặng, 153 người bị phơi nhiểm chất độc hóa học, trong đó có 12 đối tượng nặng, 145 người bị nhiểm chất độc hóa học dán tiếp, 7 người bị địch bắt tù đày, 214 thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Thị xã Kỳ Anh có 1.070 Liệt sỹ, trong đó 517 Liệt sỹ chưa biết thông tin về mộ, có 208 Liệt sỹ đã được an táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh, 345 Liệt sỹ có phần mộ an táng tại các nghĩa trang khác. Hàng trăm thân nhân đã mãi mãi không thể gặp lại người thân của mình. Những hy sinh mất mát to lớn đó không gì bù đắp được, những thế hệ  hôm nay càng thấm thía giá trị của độc lập tự do, càng nhắc nhở chúng ta cần phải sống sao cho xứng đáng với anh linh của các anh, các chị đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc.

Khánh thành nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sỹ. Ảnh tư liệu

        Để có được nền hòa bình hôm nay, có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có cơm ăn, áo mặc, có được những nụ cười, ..... Tất cả những điều có được ấy là phải đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, bằng xương bằng máu của các thế hệ cha ông đi trước. Biết bao người đã mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ, hay để lại một phần thân thể, đã hy sinh máu xương vì lý tưởng cao đẹp, như anh hùng lực lượng vũ trang, liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thuỳ Trâm đã viết: "Hãy giữ vững tinh thần của người cộng sản, tinh thần trong suốt như pha lê, cứng rắn như kim cương và chói lọi muôn nghìn hào quang của lòng tin tưởng ...". Những đau thương, mất mát to lớn ấy chính là minh chứng tàn khốc của chiến tranh để lại. Ngày nay, được sống trong hòa bình, chúng ta càng thấm thía và quý trọng biết bao giá trị của hòa bình, độc lập tự do mà lớp lớp các thế hệ cha anh đã ra sức tranh đấu, hy sinh, giữ gìn và bảo vệ mới có được.

Thị xã Kỳ Anh hôm nay

 

Thực hiện đạo lý “ uống nước nhớ nguồn”

        74 mùa thu đi qua (27/7/1947-27/7/2021) là 74 mùa tri ân, ngày 27/7 trở thành ngày mà những người còn sống mãi mãi không được quên, không thể quên. Mặt khác, phải thể hiện lòng tri ân một cách thiết thực, hiệu quả thường xuyên, coi việc mình làm cho thân nhân liệt sĩ, thương binh là làm thay những người con ưu tú đã hi sinh vì Tổ quốc, vì mình, vì cả dân tộc Việt Nam. Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị xã Kỳ Anh luôn quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách, chăm lo đời sống cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” uống nước nhớ nguồn - đây là việc làm có ý nghĩa  nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Hằng năm, thị xã Kỳ Anh đã thực hiện tốt chính sách người có công, chi trả 39 tỷ đồng/năm; tổ chức rà soát hỗ trợ xây dựng, tu sửa được 93 nhà ở các hộ chính sách; trao tặng 286 sổ tiết kiệm  tình nghĩa với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng; thực hiện tốt công tác phụng dưỡng, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng; hằng năm tổ chức các đoàn lãnh đạo đi chúc tết, thăm hỏi, động viên, tặng quà đối với đối tượng chính sách, người có công, thương bệnh binh và thân nhân liệt sỹ nhân các dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sỹ.

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sỹ thị xã Kỳ Anh. Ảnh tư liệu

          Trong dịp này, các đồng chí lãnh đạo đã thành lập đoàn đi thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, Anh hùng lực lượng vũ trang, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, các gia đình người có công trên địa bàn thị xã. Tại các nghĩa trang liệt sĩ xã, phường đều tổ chức lễ thắp nến tri ân - trở thành hoạt động thường niên tri ân các anh hùng liệt sĩ của đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ. Đây cũng là dịp giáo dục ý thức trách nhiệm, lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, đối với những chiến sĩ đã không tiếc xương máu vì sự tồn vong của Tổ quốc, của dân tộc. 

            Hôm nay, trong niềm xúc động và tự hào của cả dân tộc, triệu triệu con tim đều hướng về kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ. Sự dũng cảm, anh dũng, kiên cường của các anh là bài học để thế hệ con cháu hôm nay tiếp bước, để bảo vệ và dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp và chúng tôi lại nghe vang vọng của những câu thơ: “Trong anh và em hôm nay. Đều có một phần Đất Nước”./.

https://thixakyanh.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay27,842
  • Tháng hiện tại27,842
  • Tổng lượt truy cập88,706,176
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây