Học tập đạo đức HCM

Hương bài thảo mộc Giáp Thủy - Xây dựng sản phẩm OCOPtừ lợi thế sẵn có địa phương

Thứ năm - 19/11/2020 23:13
Cây Hương Bài là loại cây bản địa, sống tự nhiên trên các vùng đồi núi, phân bố khắp từ miền Bắc đến miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên, cây Hương Bài cho nhiều tinh chất nhất khi được trồng ở vùng núi của tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An. Rễ cây Hương Bài có mùi hương đặc trưng dịu nhẹ, tạo cảm giác nhẹ người và thư giãn, linh thiêng. Vì vậy rễ loại cây này được dùng để sản xuất một số dòng hương nhang thảo mộc. Nó cũng là một xúc tác giúp lưu giữ mùi thơm của hương nhang được lâu hơn trong một khoảng không gian nhất định.

Sau thời gian hơn 5 năm phục vụ trong quân ngũ, khi trở về địa phương anh Võ Nguyên Giáp (xóm 4, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) luôn ấp ủ được làm một công việc gì đó để có thể phát triển kinh tế cho gia đình và địa phương từ những tiềm năng sẵn có. Xuất phát ý tưởng từ những lần chứng kiến người dân quê anh thu hoạch cây Hương Bài bán cho thương lái với giá thấp; chỉ có 1 số hộ phơi khô, giã thành bột rồi dùng lõi tăm tre và giấy để cuốn hương thủ công cho gia đình dùng tránh hương công nghiệp có sử dụng hóa chất không tốt cho sức khỏe,… anh Giáp đã nảy ra ý nghĩ làm hương nhang từ cây Hương Bài.

Nghĩ là làm. Cuối năm 2013 anh sắp xếp thời gian khăn gói lên đường học hỏi cách pha chế nguyên liệu, cách đóng gói, cách vận hành máy móc,… để sản xuất hương thảo mộc tại các cơ sở ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội,… Sang năn 2014, sau khi học hỏi được những kinh nghiệm trong việc sản xuất hương thảo mộc, anh Giáp hiểu rằng ở quê mình đang có nguồn nguyên liệu quý và dồi dào, sẵn có nên anh đã vận động một số hộ dân ở xã Hương Thủy góp đất trồng cây Hương Bài; vận động bà con nhân dân phá bỏ vườn tạp, cây kém hiệu quả sang trồng loại cây thảo mộc này. Cây Hương Bài phù hợp với chất đất xã Hương Thủy nên dễ trồng, cây phát triển tốt, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư ít, lợi nhuận cao. Song song với việc đó, anh Giáp cùng với một số hộ trong xã quyết định thành lập nên Hợp tác xã sản xuất hương Giáp Thủy chuyên sản xuất ra những nén hương thơm từ các loại thảo mộc, không dùng phẩm màu hay hóa chất độc hại mà nguyên liệu chính là rễ cây Hương Bài. Anh Giáp được bầu làm giám đốc HTX.

Ngày mới ra thì sản phẩm hương thảo mộc chưa được người tiêu dùng ưu chuộng do hình thức chưa bắt mắt, giá cả cao hơn các loại hương hóa chất khác. Anh Giáp cùng các thành viên khác không nản chí, tuyền truyền, quảng cáo và giải thích cho mọi người hiểu về tác dụng và giá trị của hương thảo mộc khác với những loại hương trước đó như thế nào. Bên cạnh đó anh tiếp tục tìm hiểu để sản xuất ra những nén hương thơm với hình thức, mẫu mã, bao bì đẹp hơn. Sản phẩm hương bài thảo mộc được sản xuất theo 2 dạng là dòng sản phẩm đóng hộp và dòng sản phẩm gói thẻ, với giá bán từ 20.000 – 30.000 đồng/thẻ và 40.000 – 50.000 đồng/hộp. Thế nên chỉ sau một năm người tiêu dùng đã bắt đầu tìm đến hương thảo mộc của HTX anh sản xuất, vì hương thơm lâu và hoàn toàn an toàn cho người dùng. Sản phẩm hương bài thảo mộc của HTX sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, ngoài các sản phẩm trên HTX tiếp tục sản xuất các loại hương cao cấp với mục tiêu nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm phát triển bền vững và lâu dài.

Đến nay, sau gần 6 năm hoạt động HTX đã có vùng tập trung trồng cây Hương Bài đạt diện tích gần 5 ha. Không chỉ vậy, nhân dân xã Hương Thủy nhận thấy được hiệu quả kinh tế nên cũng đã chuyển đổi các vùng đất, các loại cây trồng không có hiệu quả sang trồng cây Hương Bài, hợp đồng cung cấp nguyên liệu cho HTX sản xuất hương Giáp Thủy với giá 30.000 đồng/kg rễ.

Anh Nguyễn Văn Triều – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thủy – phấn khởi chia sẻ: “Trước đây người dân xã tôi chỉ khai thác cây Hương Bài để bán nguyên cây nên giá trị kinh tế thấp. Nay nhờ có HTX sản xuất hương Giáp Thủy ra đời đã nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân trong xã khi trồng cây Hương Bài, vừa tạo ra sản phẩm hương bài thảo mộc an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Địa phương tôi rất phấn khởi khi có người con quê hương như anh Giáp biết tận dụng lợi thế địa phương để tạo ra những thành quả đáng mừng như vậy”.

Ngoài nâng cao thu nhập từ việc trồng cây Hương Bài cho bà con nhân dân trong xã, HTX đã giải quyết được công ăn việc làm cho khoảng 15 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó HTX còn tích lũy mua thêm máy móc tiên tiến, xây dựng nhà xưởng, mua xe vận chuyển hàng hóa.

Khi đã có được sản phẩm tốt, anh Giáp cùng với HTX của mình không ngừng tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Sau một thời gian tích cực quảng bá thương hiệu cũng như chất lượng của hương đã được khẳng định nên sản phẩm hương bài thảo mộc của HTX Giáp Thủy đã được nhiều người biết đến và tin dùng, lan tỏa ra thị trường trong và ngoài huyện, từ tỉnh này sang tỉnh khác. Vào tháng 10/2020, trong lần đánh giá phân hạng sản phẩm Ocop của tỉnh Hà Tĩnh, sản phẩm hương bài thảo mộc Giáp Thủy được hội đồng đánh giá đạt mức điểm của hạng 3 sao. Đây là bước ngoặt rất quan trọng đối sản phẩm hương thảo mộc, tiếp thêm động lực cho với sự phát triển của HTX. Từ đây, hương bài thảo mộc Giáp Thủy sẽ có cơ hội vươn xa hơn và tìm được vị trí xứng đáng trên thị trường trong và ngoài nước./.

Theo Hoàng Thanh/sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập450
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm447
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại820,111
  • Tổng lượt truy cập88,175,181
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây