Ông Phùng Đình Toàn - Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, từ năm 2005 đến nay từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, Chi cục đã phối hợp với các trường chuyên môn trong nước và Bộ Thủy sản (nay là Bộ NN&PTNT) để mở hàng chục lớp đào tạo thuyền trưởng tàu cá (hạng 5, công suất từ 20 - 90CV) và nâng cấp thuyền trưởng tàu cá hạng 5 lên hạng 4 (lái tàu có công suất từ 90 CV trở lên); đào tạo máy trưởng tàu cá.
Ngư dân Quảng Ngãi đóng tàu lớn vươn khơi xa |
Gần đây nhất, theo Đề án 1956, hàng chục lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng cũng được mở, hỗ trợ ngư dân học nghề 100%. Nhờ đó, đã có 3.000 ngư dân được cấp chứng chỉ thuyền trưởng (hạng 5 và 4) và 2.000 ngư dân được cấp chứng chỉ máy trưởng. Và với số thuyền, máy trưởng đã được cấp chứng chỉ, thì ước số lái tàu cá và thợ máy hiện đang hoạt động trên biển đã qua đào tạo đạt trên 80%. Riêng năm 2012 và 2013, đã cấp khoảng 370 chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng - ông Toàn, cho biết thêm.
Không chỉ Sở NNPTNT mở lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, cuối năm 2012, Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện đảo Lý Sơn đã mở lớp đào tạo thuyền trưởng và máy trưởng tàu cá hạng 4 cho trên 200 ngư dân huyện Lý Sơn. Tham gia lớp học, các ngư dân được trang bị kiến thức cơ bản về nghiệp vụ, chức trách thuyền trưởng, máy trưởng; nghiệp vụ hàng hải; kỹ thuật khai thác bảo quản thủy sản và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; nghiệp vụ điều khiển tàu có công suất từ 400 CV trở lên; nghiệp vụ tìm kiếm ngư trường khai thác thủy sản; kỹ năng khắc phục, sửa chữa khi tàu bị sự cố, cùng một số pháp luật về hàng hải và kỹ thuật điều động tàu để đảm bảo được an toàn cho người và phương tiện tàu cá trong khi tham gia khai thác hải sản. Kết thúc lớp học, các ngư dân sẽ thi kiểm tra để được trao chứng chỉ thuyền trưởng và máy trưởng hạng 4.
Ngư dân Nguyễn Chỉ, chủ tàu cá QNg 86715 TS, kiêm thuyền trưởng giải bày: Tôi đã lái tàu hơn 20 năm, với hàng ngàn chuyến ra khơi đánh bắt ở tận Hoàng Sa, Trường Sa... thế nhưng nhiều quy định pháp luật về ATGT đường thủy và liên quan thì biết rất ít. Sau khi tham gia học lớp đào tạo thuyền trưởng cách đây không lâu, tôi mới thông suốt được nhiều điều. Chẳng hạn khi gặp tình huống khẩn cấp như bão, gió to... muốn vào trú tại cảng nào đó ở nước ngoài thì phải sử dụng một loại cờ riêng biệt treo lên, thay vì như trước kia cho anh em trên tàu cầm áo trắng vẫy vẫy để xin phép. Khi tàu hỏng máy ngoài điện đàm để báo, phải treo cờ hiệu để tàu khác biết và tránh, thay vì cử người ngồi trước mũi gào to, la lớn để tàu khác tránh...
Nhờ có Đề án 1956, thay vì nộp học phí khoảng 1,4 triệu đồng/khóa/người như trước đó, năm 2012 có 70% trong tổng số 160 người được miễn học phí. Năm 2013, có 210 ngư dân được đào tạo miễn phí hoàn toàn. Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi sẽ tạo mọi điều kiện để số còn lại được tham gia đào tạo, nâng cấp chứng chỉ.
Ông Phùng Đình Toàn - Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho biết: 100% ngư dân tham gia học lớp đào tạo thuyền trưởng tàu cá ở Quảng Ngãi là những người điều khiển tàu đầy kinh nghiệm. Thế nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, mà trong đó chủ yếu là phải đưa phương tiện khai thác trên biển nên họ chưa tham gia lớp học để được cấp chứng chỉ. Và cũng chính vì chưa qua trường lớp đào tạo bài bản như vậy, cho nên dù nghề thì vô cùng thành thạo và kinh nghiệm, thế nhưng hầu hết ngư dân lái tàu cá “mù mờ luật” và cả những quy định về hàng hải khác. |
Bảo Lễ
Theo giaothongvantai.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã