Học tập đạo đức HCM

Các nhà khoa học sẽ trồng khoai tây trong điều kiện của sao Hỏa

Thứ năm - 24/12/2015 21:30
Một dự án cộng tác mới giữa Trung tâm khoai tây quốc tế (CIP) và NASA sẽ chứng kiến một vụ khoai tây được trồng trên trái đất dưới điều kiện có trên hành tinh Đỏ. Nỗ lực này không chỉ là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu một ngày nào đó sẽ xây dựng được một nhà vòm canh tác có kiểm soát trên sao Hỏa mà sẽ còn chứng minh tiềm năng trồng khoai tây trong các môi trường không mến khách rồi mang trở về trái đất, điều mà các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ giúp giải quyết nạn đói trên thế giới.

Nếu loài người thiết lập thuộc địa trên sao Hỏa, đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu cách tạo ra một nguồn thực phẩm bền vững. Chúng ta đã chứng kiến các đề xuất trong quá khứ nhằm kiểm tra khả năng các loại cây trồng có thể sinh trưởng trên hành tinh Đỏ nhưng vẫn cần phải thực hiện thêm nhiều công trình khác trước khi một giải pháp khả thi xuất hiện.

Để chuẩn bị cho một nỗ lực không thể tránh khỏi khó khăn, tổ chức phát triển và nghiên cứu ở Peru CIP đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tập dợt trên trái đất. Nhóm sẽ sử dụng đất từ sa mạc Pampas de La Joya ở Peru vốn gần giống hệt với đất trên sao Hỏa. Các nhà nghiên cứu sẽ trồng cây trong môi trường phòng thí nghiệm mô phỏng điều kiện khí quyển của hành tinh Đỏ nơi mà bầu khí quyển chứa gần 95% khí cacbon dioxit.

Ngoài việc là một cách hay để bắt đầu chuẩn bị cho những thách thức của việc trồng cây trên một hành tinh khác, dự án còn được thiết kế để tạo tác động đối với trái đất, nâng cao nhận thức về sức sống ấn tượng của cây khoai tây.

Hơn 842 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi nạn đói khắp toàn cầu. Nhóm tin rằng khả năng trồng khoai tây trong điều kiện khí hậu kém mến khách nhất khiến chúng trở thành đối thủ lý tưởng cho để tạo vết lõm thực sự cho con số đó. Hơn nữa, chúng không chỉ có khả năng phát triển dưới điều kiện khó khăn mà còn cho sản lượng cực cao (gấp 2 đến 4 lần sản lượng của một loại cây ngũ cốc phổ biến) và cực giàu dinh dưỡng với nguồn sắt, kẽm, vitamin C và nhiều dưỡng chất khác.

Nguồn: iasvn.org

 Tags: khoai tây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay25,650
  • Tháng hiện tại207,996
  • Tổng lượt truy cập85,115,032
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây