Học tập đạo đức HCM

Nông nghiệp hữu cơ không chỉ có sạch

Thứ ba - 06/02/2018 21:17
Trong bối cảnh môi trường ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng, nông nghiệp hữu cơ đã được chứng minh là giải pháp hữu ích góp phần trợ lực cho sức khỏe con người trên hành tinh và thay thế bền vững cho canh tác thông thường.

Những nghiên cứu mới nhất đã phần nào giải tỏa các lo ngại về câu chuyện thu nhập cho nông dân khi theo đuổi loại hình sản xuất không dễ chiều này.

Nghiên cứu công bố gần đây của Viện Khoa học quốc gia (Mỹ) cho thấy dù không dễ nhưng nông dân có thể thu lợi nhuận nhiều hơn từ sản phẩm hữu cơ so với sản phẩm canh tác thông thường.

Các nhà nghiên cứu David Crowder và John Reganold từ ĐH bang Washington đã tiến hành siêu phân tích đối với 44 nghiên cứu về nông nghiệp hữu cơ, bao gồm 55 vụ mùa tại 14 quốc gia xuyên suốt 5 lục địa. Họ phát hiện rằng khi nông dân không tính chi phí phụ trội cho thực phẩm hữu cơ, lợi nhuận thu về thấp hơn đáng kể so với nông nghiệp thông thường. Tuy nhiên, khi kèm thêm chi phí này, nông nghiệp hữu cơ mang về lợi nhuận nhiều hơn 22%-35%.

Nông nghiệp hữu cơ không chỉ có sạch - Ảnh 1.

Cà chua tại nông trại J.R. Organics, thuộc TP Escondido, bang California - Mỹ Ảnh: BLOOMBERG

Đứng đầu nghiên cứu nói trên, ông Crowder cho biết ông và đồng nghiệp Reganold bắt đầu quan tâm tới vấn đề này sau khi theo dõi các nghiên cứu trước đó nói rằng sản xuất nông nghiệp hữu cơ mang về lợi nhuận thấp hơn nông nghiệp thông thường. Sau khi bắt tay vào cuộc nghiên cứu quy mô lớn của mình, 2 nhà khoa học này chia sẻ họ đã không khỏi sửng sốt bởi hóa ra nông nghiệp hữu cơ có thể kiếm lời hơn đáng kể.

Để đạt lợi nhuận tương đương nông nghiệp thông thường, nông dân sản xuất hữu cơ sẽ cần tính chi phí phụ trội 5%-7%. Dù vậy, trong nghiên cứu nói trên, các chuyên gia thấy rằng nông dân hữu cơ sẽ tính phí phụ trội 29%-32%, thúc đẩy lợi nhuận đáng kể. Trong khi đó, tin vui với ngành công nghiệp sản phẩm hữu cơ là ngày càng nhiều người tiêu dùng nói rằng thực phẩm hữu cơ đáng được trả chi phí phụ trội. Báo cáo thường niên công bố năm 2017 của Tổ chức Soil Association (Anh) về tình trạng thị trường thực phẩm hữu cơ cho thấy nhu cầu đối với loại thực phẩm này tăng năm thứ 4 liên tiếp.

Theo báo The Washington Post, lợi nhuận lớn hơn cũng như nhu cầu gia tăng với các sản phẩm hữu cơ được cho là động lực lớn sẽ thúc đẩy những nông dân đang còn đắn đo suy nghĩ về việc chuyển đổi từ canh tác thông thường sang nông nghiệp hữu cơ. Tất nhiên, không thể phủ nhận đó là một tiến trình đòi hỏi thời gian và mạo hiểm về tài chính.

Tác giả bài viết: Thu Hằng

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập315
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm299
  • Hôm nay55,543
  • Tháng hiện tại852,241
  • Tổng lượt truy cập90,915,634
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây