Ảnh minh họa |
Việc sụt giảm tàu biển quốc tế đến Việt Nam do dịch COVID-19 vẫn đang tác động tiêu cực vào các nền kinh tế. Điều này khiến thị trường vận tải trở nên bất ổn, nhiều hãng tàu buộc phải giãn hoặc giảm chuyến trong hành trình.
Mặc dù tổng lượt tàu ngoại giảm, song, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (do hãng tàu nước ngoài đảm nhận khoảng 90%) thông qua cảng biển Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tương đối tốt.
Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2021, hàng nhập khẩu qua cảng biển đạt hơn 35,3 triệu tấn, tăng 14%. Hàng xuất khẩu giữ cân bằng sản lượng với cùng kỳ năm trước với hơn 26 triệu tấn. Đặc biệt, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 1 tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 - mức tăng trưởng cao nhất kể từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.
Hàng container cũng có được mức tăng trưởng cao kể từ đầu mùa dịch đến nay với lượng hàng xuất khẩu đạt gần 1,3 triệu Teus, tăng 32% và hàng nhập khẩu đạt gần 1,2 triệu Teus, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020.
Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như là Đồng Tháp, Thừa Thiên-Huế, Thái Bình và Quảng Nam. Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn, trong thời gian COVID-19 sản lượng giảm, tuy nhiên tháng 1 đã tăng trưởng dương, như TPHCM, Hải Phòng.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, số lượt tàu biển ra vào cảng biển Việt Nam đạt hơn 114.300 lượt, chỉ bằng 93% so với năm 2019 (hơn 122.300 lượt).
BT/chinhphu.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã