Tuyến lộ kênh Bình Hòa nối giữa ấp 4 và ấp Tân Long của xã Hòa Mỹ được xây dựng mới giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.
Phụng Hiệp là đơn vị cấp huyện có diện tích rộng nhất tỉnh, với mạng lưới sông ngòi chằng chịt. Điều kiện tự nhiên ấy khiến cho quy mô về giao thông ở địa phương này cũng thuộc tốp đầu của tỉnh. Đáng ghi nhận hiện nay là chất lượng hạ tầng giao thông của huyện đã chuyển biến ngày càng rõ nét.
Niềm vui đường mới
Hỏi một số người dân huyện Phụng Hiệp về điều mà họ thấy vui nhất trong năm 2017, thật ngạc nhiên khi nhiều người có chung đáp án là những cung đường mới. Nghĩ cũng đúng, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành mà những cung đường mới đã được xây dựng rộng rãi, kiên cố giúp người dân đi lại thuận lợi hơn trong hai mùa mưa, nắng.
Người dân sống ven tuyến lộ kênh Bình Hòa nối giữa ấp 4 và ấp Tân Long của xã Hòa Mỹ vô cùng phấn khởi khi tuyến lộ này được xây dựng mới trong năm nay. Mỗi buổi chiều, bà Lại Thị Ni, ở ấp 4, thích đi bộ trên tuyến lộ này vì mặt lộ phẳng phiu nên người cao tuổi như bà không sợ bị vấp ngã. Mới ngày nào, nó còn là nỗi ám ảnh đối với bà và nhiều hộ khác trong ấp. Có đường mới, bà và xóm giềng tranh thủ trồng hoa dại, làm hàng rào cây xanh thẳng tắp ven đường, giúp diện mạo nông thôn nơi đây như khoác lên mình “chiếc áo mới” tươi đẹp, rạng rỡ.
Bà Ni kể: “Con đường này trước đây xuống cấp trầm trọng, đi lại rất khó khăn. Nhiều người chạy xe máy không cẩn thận bị trượt bánh, té hoài. Tội nhất là học sinh ngày ngày phải đi qua đây để đến trường. Bởi vậy, bà con rất mong có đường mới để đi và nay đã trở thành hiện thực”.
Phó trưởng ấp 4 Nguyễn Văn Tuấn, chia sẻ: “Khi chính quyền xã đưa ra chủ trương xây dựng mới tuyến lộ này thì người dân đồng tình hưởng ứng rất cao. Bà con chủ động hiến đất, đắp nền hạ để tuyến lộ dài hơn 3km sớm được xây dựng hoàn thành”.
Ngoài tuyến lộ kênh Bình Hòa, trong Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây năm 2017, xã Hòa Mỹ còn xây dựng mới và nâng cấp nhiều tuyến lộ ở ấp Mỹ Phú A, ấp Mỹ Thành A, ấp 6, ấp 5, ấp Mỹ Hiệp, đồng thời xây dựng mới 2 cây cầu: Hai Thành và Kênh Tây. Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Kim Ngọc Tuấn khẳng định: “Cứ mỗi mùa chiến dịch đi qua là hệ thống giao thông nông thôn của xã lại có sự thay đổi. Đây là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển thời gian qua”.
Câu chuyện ở xã Hòa Mỹ chỉ là nét chấm phá trong “bức tranh” phát triển khá toàn diện về hệ thống giao thông hiện nay ở huyện Phụng Hiệp. Cứ mỗi năm qua đi lại có nhiều tuyến đường, cây cầu được xây dựng mới hay sửa chữa, nâng cấp. Chỉ tính riêng trong Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây năm 2017, đã có 52 tuyến đường và 93 cây cầu trên địa bàn huyện được xây dựng mới hoặc nâng cấp, sửa chữa. Và khó có thể đong đếm hết niềm vui do những công trình này mang lại.
Giao thông đi… trước
Nhìn hiện tại và nhớ về tương lai để thấy rõ sự đột phá mạnh mẽ của hạ tầng giao thông ở huyện Phụng Hiệp. Vào thời điểm mới chia tách, mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn huyện rất thấp kém, gây cản trở đến việc đi lại và giao thương hàng hóa trong dân. Nhất là gặp khó trong việc thu hút đầu tư, vì doanh nghiệp khi đi khảo sát địa bàn đều… lắc đầu vì giao thông quá kém. Chính lẽ đó, Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Phụng Hiệp rất chú trọng phát triển lĩnh vực này.
Kết quả, từ đó đến nay, đã có 1.086km đường giao thông được xây dựng mới hoặc nâng cấp, sửa chữa, đạt khoảng 80% đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện; xây mới 428 cây cầu và sửa chữa 79 cây cầu bị xuống cấp. Đó là con số ấn tượng đối với một huyện nghèo như Phụng Hiệp. Giao thông thông suốt góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn của huyện, rút ngắn khoảng cách giàu, nghèo và chất lượng sống giữa người dân nông thôn và thành thị. Nhất là các em học sinh vùng nông thôn đến lớp đạt tỷ lệ cao; sản phẩm nông nghiệp làm ra được vận chuyển đến tay người tiêu dùng một cách nhanh, gọn và giúp hạ giá thành sản xuất.
Bên cạnh đó, để giúp cho huyện nghèo như Phụng Hiệp có điều kiện vươn lên, tỉnh đã đầu tư vốn để xây dựng nhiều tuyến đường quan trọng cho địa phương này. Nổi bật là Đường tỉnh 928, mặt đường rộng 5,5m, dài trên 24km bắt đầu từ xã Thạnh Hòa kéo dài đến thị trấn Búng Tàu, với nguồn vốn 238 tỉ đồng. Hay mới đây, tỉnh cũng đầu tư nguồn vốn để nâng cấp Đường tỉnh 927 trên địa bàn huyện…
Dù hạ tầng giao thông có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều tuyến đường ở vùng nông thôn của huyện bị xuống cấp trầm trọng. Cụ thể, toàn huyện hiện còn 315km đường giao thông gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, trong đó có 110km đường gây bức thiết và cần sớm được đầu tư xây dựng. “Trong năm 2018, do nguồn vốn còn khó khăn nên huyện sẽ ưu tiên đầu tư trước những tuyến đường đang bức thiết”, ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, nói.
Được biết, mục tiêu mà huyện Phụng Hiệp phấn đấu đến năm 2020 là xây dựng 100% các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới. Chắc rằng, một khi mục tiêu này hoàn thành sẽ mở ra cơ hội mới cho Phụng Hiệp bứt phá, vươn lên trong phát triển.
Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN/baohaugiang.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã