Học tập đạo đức HCM

“Hạt ngọc Việt”: Nhìn từ bốn nhà

Thứ sáu - 14/04/2017 11:43
Hồi trung tuần tháng 3 vừa qua, chủ trì Hội nghị “Giải pháp phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ngành lúa gạo Việt Nam đang đứng trước giờ G của công cuộc đổi mới, đòi hỏi một tư duy kiến tạo toàn diện. Ngành lúa gạo Việt Nam cần một tầm nhìn mới, một tầm nhìn đi kèm với hoạch định chiến lược, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa.

Tại hội nghị, Thủ tướng đã chỉ rõ những điểm yếu của ngành hàng sản xuất lúa gạo: sử dụng nhiều lao động, nhiều vật tư, nhiều tài nguyên đất và nước, nông dân sản xuất quy mô nhỏ. Giá thành gạo cao hơn so với thế giới. Khả năng cạnh tranh kém, chỉ bán vào thị trường dễ tính, chưa qua chế biến sâu, chất lượng không đồng đều, hầu như không có tên tuổi nổi trội. Chưa có thương hiệu nổi tiếng và hiện bị lấn sân ngay cả thị trường trong nước.

Thực tế là, trên thị trường gạo ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ,…  và ngay cả tại vựa lúa gạo hàng đầu thế giới - Đồng bằng sông Cửu Long, không ít cửa hàng kinh doanh gạo đang bán nhiều loại gạo có gắn tên Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,…  Người mua không ít. Đó là nghịch lý của ngành hàng lúa gạo hàng đầu thế giới - Việt Nam. Đây cũng chính là băn khoăn mà Thủ tướng chia sẻ tại Hội nghị Giải pháp phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng nói: “Mình nói xâm thực mặn ở ĐBSCL nhưng xâm thực gạo của các nước vào Việt Nam mới đáng sợ”.

Qua thực tế ngành lúa gạo nói chung, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng những năm qua và phát biểu của Thủ tướng, thấy cả bốn nhà (nhà nước, nhà nông, doanh nghiệp và các cơ quan khoa học) đều còn tồn tại nhiều điểm yếu.

Đối với Nhà nước, cả bộ chuyên ngành và chính quyền các cấp trong nhiều năm liền vẫn lấy năng suất, số lượng năm sau cao hơn năm trước là thành tích. Điều này khiến chất lượng gạo của ta “chỉ bán cho thị trường dễ tính” mà loại thị trường này đang bị thu hẹp và bị cạnh tranh bởi chất lượng gạo cao hơn của các nhà sản xuất khác. Chưa làm tốt vai trò xây dựng, điều chỉnh, giám sát thực hiện quy hoạch, thị trường, thể chế để sản xuất lớn bền vững, hiệu quả cao. Và chưa tròn vai trong vai trò phân định tranh chấp giữa hai chủ thể chính, nhà nông và doanh nghiệp.

Đối với nhà nông, tư duy liên kết và tuân thủ quy hoạch rất yếu, thiếu kiến thức nên dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật quá mức. Điều này vừa khiến giá thành cao vừa gây mất an toàn cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng và mất dần thị trường.

Đối với doanh nghiệp, tuy có hiệp hội nhưng vẫn mạnh ai nấy chạy, chưa coi trọng lợi ích của nhà nông - người làm ra hạt gạo, chưa coi trọng chế biến sâu và xây dựng thương hiệu. Chưa làm tốt vai trò đầu tàu dẫn dắt sản xuất và thị trường.

Vì nhiều lý do, vai trò của các nhà khoa học khá mờ nhạt trong nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản xuất gạo.  

Tóm lại, theo nhiều chuyên gia nông nghiệp, điểm yếu cốt lõi trong ngành hàng lúa gạo của ta là vấn đề lợi ích của nông dân trong quan hệ thị trường: Thiếu hụt về các loại thị trường (đất đai, vật tư, khoa học công nghệ, lao động, tài chính tiền tệ…) làm cho độ rủi ro tăng; thiếu hụt về mối liên hệ, liên thông giữa các thị trường nên nông dân thường thua thiệt, được mùa mất giá; thiếu hụt về chiến lược, chính sách giao thoa giữa thị trường và nông dân.

Để giải bài toán này, tại Hội nghị Giải pháp phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ rất cụ thể cho từng ngành, các địa phương sản xuất lúa gạo. Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh việc thay đổi thể chế để những chủ thể chính (người nông dân, doanh nghiệp và các nhà khoa học - NV) chủ động trong nâng cao hiệu quả ngành hàng đặc biệt quan trọng này.

Hy vọng rằng, những điều Thủ tướng yêu cầu được các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai để nhà nông và doanh nghiệp không phải chờ đợi lâu trong hành trình lấy lại uy tín của hạt gạo Việt.

 
Theo: Thanh Hiền/kinhtenongthon.com.vn
 Tags: lúa gạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 49/QĐ-BCĐ

Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Hướng dẫn số 11/HD-SNV

Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025

Quyết định số 26/QĐ-VPĐP

Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh

Kế hoạch số 266/KH-VPĐP

Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh

Kế hoạch sô 249/KH-VPĐP

Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh

Hát về nông thôn mới
NQ 57 Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Chuyển đổi số Hà Tĩnh Dự thảo văn bản MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Công báo tỉnh Điều hành tỉnh văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập228
  • Hôm nay61,420
  • Tháng hiện tại222,057
  • Tổng lượt truy cập104,499,259
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Lê Ngọc Huấn - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây