9h50
Theo ông Hoàng Văn Duy, Tổng giám đốc Mekong Sea Food Group, công ty có 4 đơn vị thành viên ở Việt Nam và Singapore, chuyên phân phối nông lâm thủy hải sản đi 80 thị trường đến các nước trên thế giới. Riêng về thủy hải sản, công ty đang có nhu cầu khoảng 1.500 tấn sản phẩm tươi, 3.000 tấn chế biến mỗi tháng. Những sản phẩm công ty có nhu cầu thu mua lớn, là đùi ếch, cá rô phi, tôm, và cá tra.
“Sau khi tham gia diễn đàn và được Tổ công tác 970 hỗ trợ, công ty đã kết nối với nhiều HTX, Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố đang có nguồn cung dồi dào về những sản phẩm chúng tôi cần”, ông Duy cho biết.
Cũng theo ông Duy, thông qua liên kết với Tổ công tác 970, công ty đã chốt được khoảng 300 tấn thực phẩm. Bên cạnh đó, Mekong Sea Food Group nói rõ một số hạn chế của các cơ sở cung cấp nguyên liệu đầu vào như: mới chỉ đáp ứng được nguyên liệu thô, chưa có sơ chế.
Ngoài ra, mối liên kết giữa các công ty với nhau trong việc hợp tác, xuất đơn hàng lớn còn gặp khó khăn. Giải pháp hiện tại của Mekong Sea Food Group là, đề nghị được Tổ công tác 970, và các Sở NN-PTNT, HTX kết nối thêm với các cơ sở có năng lực, nguyên liệu đầu vào ổn định, nhằm đáp ứng sâu hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường.
Một vấn đề nữa, công ty đề nghị đẩy mạnh diễn đàn kết nối và tiêu thụ nông sản. Ông Duy cho rằng, cần thông tin thông suốt giữa cung – cầu, nhằm giúp những đơn vị có nhu cầu lớn sớm chốt đơn, đồng thời minh bạch đơn giá, tăng tính cạnh tranh, và giảm những liên kết nhỏ lẻ với từng HTX, đơn vị sản xuất.
Hiện tại, Mekong Sea Food Group đã thành lập một ban gồm 14 nhân sự, tham gia liên kết với Tổ công tác 970, và tiến tới gia nhập các chuỗi giá trị.
Cuối cùng, Mekong Sea Food Group muốn đẩy mạnh khả năng tiêu thụ ở thị trường nội địa, bên cạnh xuất khẩu.
9h40
"Xuất phát từ thành công của Tổ công tác 970, Bộ NN-PTNT đã ra mắt diễn đàn này để hướng đến việc kết nối cung ứng sản xuất nông sản, trọng tâm hướng đến nhu cầu của thị trường. Chúng tôi sẽ cùng với Bộ NN-PTNT tham gia vào việc giải quyết đầu ra với hướng gia tăng giá trị nông sản", PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng ĐH KH-XH&NV, Giám đốc Trung tâm PTNT Seamaul Undong, phát biểu tại diễn đàn.
Với thế mạnh vừa nghiên cứu khoa học, vừa triển khai thực tiễn, sắp tới, trường ĐH KH-XH&NV sẽ đồng hành và cùng tham gia chủ trì tổ chức hiệu quả các diễn đàn của Bộ theo từng chủ đề cụ thể.
Bên cạnh đó là tham gia xây dựng trang thông tin thị trường nông sản, gắn với Báo Nông nghiệp Việt Nam. Cùng với đó là kết nối các mô hình du lịch nông thôn với các đơn vị lữ hành; nâng cao nhận thức cộng đồng hướng đến một nền nông nghiệp Việt Nam có trách nhiệm.
9h35
Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Central Group, chia sẻ: Từ gợi ý của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và các thành viên trong Tổ công tác đặc biệt 970 của Bộ, ngay từ những ngày đầu, chúng tôi thấy rõ tầm quan trọng của Tập đoàn trong đóng góp, hỗ trợ nông dân Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đồng thời chung tay tạo ra sản phẩm nông nghiệp tốt, cung cấp cho các chuỗi siêu thị.
Chúng tôi hỗ trợ theo hai cách. Cách thứ nhất, chúng tôi phối hợp với Tổ công tác 970 hỗ trợ tiêu thụ 10.000 gói combo nông sản đến những người dân bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Central Group có 13 điểm siêu thị tại 3 tỉnh/thành phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, bởi vậy, ông Paul Lê cho biết: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ chính quyền địa phương, người dân để gom các đơn hàng và tổ chức giao hàng hoá phục vụ người dân trong thời gian nhanh và đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt”.
9h30
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co-op), cho biết đây là diễn đàn vô cùng có ý nghĩa. Ông Đức nói Saigon Co-op cảm thấy vinh dự, tự hào được Bộ NN-PTNT mời tham dự, tìm cách kết nối với nông dân.
“Chúng tôi thực ra cũng là một đơn vị hợp tác xã, rất mong muốn được hỗ trợ trong chính sách chung. Bởi tình hình chung là một số đơn vị đã phải ngưng hoạt động, không vượt qua được khó khăn trong đại dịch”, ông Đức nói.
Theo thống kê của Saigon Co-op, đơn vị này được hưởng lợi nhiều từ các chính sách, chương trình của Bộ NN-PTNT, và của Tổ công tác 970. Saigon Co-op đã tiếp xúc được với 47 điểm cầu, 1.344 điểm kết nối, thu mua hàng nghìn tấn nông sản. Các hoạt động như chương trình liên quan đến sản phẩm OCOP, tỷ trọng đang nâng dần từ 2,7% lên 5,6%, với đầu mối là các hợp tác xã thực hiện OCOP từ địa phương.
“Một số hoạt động khác như giải cứu nông sản, gói combo hàng hóa, cũng là hướng để chúng tôi cung cấp thêm hàng hóa đến bà con ở TP.HCM và vùng dịch. Chúng tôi trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ NN-PTNT”, ông Đức nói.
Sắp tới, có 5 nội dung ông Đức cho biết “cần trao đổi thêm để các địa phương và bà con nắm được”.
Việc thứ nhất, sàn Co-op sẽ tăng cường kết nối với nguồn nông sản của từng địa phương, hiện chúng tôi đã có mặt tại 47/63 tỉnh thành. Ngoài việc tập trung cho TP.HCM và Bình Dương, Sài Gòn Co-op sẽ kết nối thêm với các tỉnh còn lại. “Chúng tôi sẽ thu mua, kết nối với các vùng, địa phương chưa có sự hiện diện của sàn COOP. Hy vọng các địa phương, bà con hỗ trợ giới thiệu”, ông Đức khẳng định.
Việc thứ hai, sàn Saigon Co-op đang thực hiện nhiều kênh bán hàng khác nhau, phù hợp với xu thế, tình hình dịch bệnh. Ngoài sàn điện tử, còn có gói mua chung, đi chợ hộ. Việc phát triển nông sản tại các địa phương cũng nên theo xu hướng này.
“Nghĩa là chúng ta phát triển sản phẩm phù hợp nhu cầu online, ngay cả khâu đóng gói. Chúng tôi mong muốn các đầu mối của Tổ công tác 970 truyền tải thông tin này. Bây giờ không phải là lúc chúng ta hoảng sợ trước dịch bệnh, mà là phát triển đi lên”, lãnh đạo Saigon Co-op cho biết.
Việc thứ ba, Saigon Co-op sẽ đầu tư các vùng thu mua, giao thương hàng hóa giữa địa phương với các tỉnh thành khác. Đây chính là vùng nguyên liệu cho sàn COOP, và cũng không chỉ cho riêng sàn này, mà là kết nối với những vùng tiêu thụ khác.
Việc thứ tư, theo phân tích của ông Đức, những trung tâm cung ứng, sẽ hình thành sàn nông sản, phát triển theo hướng online hóa. Đó là sự ủng hộ, kết nối của tất cả đầu mối. Các nước có nền kinh tế phát triển cũng đang phát triển theo xu hướng này.
Cuối cùng, sàn Co-op đang tính tới đẩy mạnh xuất khẩu. Đơn vị này đề nghị thêm sự hỗ trợ từ Trung ương, ví dụ như Bộ Quốc phòng giúp kết nối. Ngoài ra, ông Đức cho biết thêm nguyên liệu phụ trợ cho sản phẩm nông sản hoàn chỉnh đang thiếu đi. Cụ thể như thiếu bao bì, thiếu công cụ đóng gói.
"Gạo mà không có bao bì thì không thể phân phối", ông Đức nêu khó khăn.
Tổ công tác 970 cho biết các đơn vị cần vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long về TP.HCM với quy mô lớn, có thể liên hệ với Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân. Số điện thoại của đơn vị này đang đặt ở Vũng Tàu là: 0989220171.
9h20
Phát biểu tại diễn đàn, TS. Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo & Tư vấn kinh tế hợp tác, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn II cho biết, Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT được thành lập từ giữa tháng 7. Sau hơn một tháng hoạt động, Tổ đã đạt được một số kết quả.
Tính đến ngày 31/8, Tổ đã hình thành 1.344 đầu mối cung cấp mặt hàng nông lâm thủy sản, rau củ quả, trái cây, các sản phẩm chế biến, với khoảng 10 nhóm ngành. Đầu cung ứng cho Tổ công tác 970 rất đa dạng.
Theo thống kê, 32,4% số lượng đầu mối cung ứng là HTX, trang trại, tổ hợp tác; 37% là hộ nông dân; 19% là doanh nghiệp 19%; 9% là cơ sở chế biến 9%, và khoảng 3% là cơ quan quản lý nhà nước.
Trang web đặt hàng của Tổ công tác 970: https://htx.cooplink.com.vn/ có khoảng 2.800 lượt đăng ký, trong đó 70% đăng ký bán, còn lại là mua và 7% là cơ quan Nhà nước.
Ngoài kết nối cung cầu, Tổ công tác 970 còn hỗ trợ thông tin về địa chỉ các cơ sở sản xuất ở địa phương, tư vấn hỗ trợ để việc sản xuất được thông suốt, đồng thời giúp tiêu thụ các sản phẩm xuất khẩu được thông suốt.
Một kết quả nữa của Tổ công tác 970 là gói combo 10kg nông sản. Trong 2 tuần đầu triển khai, hàng trăm nghìn gói được đặt. Lượng nông sản bà con đặt trung bình một ngày là 300-400 tấn. Cá biệt, riêng ngày 24/8, tổng số tiền hàng lên tới 3,6 tỷ đồng đặt hàng, chiếm 10% tổng giá trị hoạt động trong 3 tuần vừa qua. Trong sáng 31/8, 43.000 gói combo đã được đặt và giao tới TP. HCM, Bình Dương từ các tỉnh lân cận như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.
Dù mới triển khai, người dân rất quan tâm tới gói combo nông sản. Khi cao điểm, có tới 55.000 lượt đặt hàng chỉ trong vòng 10 phút. Theo thống kê, gói combo nông sản của Tổ công tác 970 có thể cung cấp 55% lượng nông sản đến TP.HCM, Bình Dương, với sản lượng khoảng 2.100 tấn.
Chỉ trong vòng 3 ngày, nông sản từ 26 tỉnh, thành phố đã liên kết với Tổ công tác 970 sẽ chuyển hàng về, và 24 giờ kế tiếp sẽ giao tận tay bà còn. Mục tiêu của Tổ công tác 970 là đưa sản lượng cung cấp nông sản trong ngày lên mức tối đa 4.500 tấn. Để đạt được, Tổ công tác rất mong sự hỗ trợ của quân đội,địa phương, và các tổ chức như mặt trận tổ quốc, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ.
Về diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, dù mới thành lập, nhưng kịp ký 4 hợp đồng với các đơn vị: (1) Tập đoàn Central Retail; (2) Chợ đầu mối Thủ Đức; (3) Sài Gòn Co.op; (4) Công ty Viet Travel. Trước đó, Tập đoàn Central Retail đã liên kết với Tổ công tác 970 và cam kết tiêu thụ 10.000 combo nông sản 10kg.
Ngoài 4 hợp đồng này, một số đơn vị như Lazada, Chợ tốt, đã liên hệ. Họ cam kết đóng góp nền tảng số, công nghệ cho các HTX, doanh nghiệp, giúp người bán đăng ký các kho hàng để đưa nông sản từ HTX về TP. HCM. Tuy nhiên, việc kết nối cung cầu hiện nay gặp một số khó khăn về thông tin, thu gom, tổ chức đầu mối, giao hàng theo nhu cầu của người mua.
Trên cơ sở hoạt động thực tiễn, Tổ công tác 970 đề nghị 3 vấn đề: Một, là với các nhà bán lẻ, doanh nghiệp xuất nhập khẩu: đề nghị các cơ sở này mạnh dạn liên kết với Tổ 970. Tổ cam kết, sẵn sàng cung cấp mọi thông tin người mua, người bán, cả về đơn vị vận chuyển, logistics, lẫn hỗ trợ thủ tục ký hợp đồng trực tiếp.
Hai, là đề nghị các đơn vị liên quan đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thí điểm chương trình sản xuất nông nghiệp tốt cho người mua, dựa trên ghi chép nhật ký điện tử sản xuất. Từ đó, giao cho các siêu thị lớn, giúp bên mua có thể nắm rõ quy trình sản xuất, và lấy cơ sở để xây dựng mã số vùng trồng.
Ba, là đề nghị các Sở NN-PTNT, UBND các tỉnh, thành phố sớm hình thành các tổ liên kết với Tổ công tác 970, giúp hỗ trợ người dân thực hiện nhanh chóng các đơn hàng.
9h00
Thời gian vừa qua, TP.HCM đã gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trên cơ sở đánh giá nhu cầu của 9,4 triệu dân TP.HCM, bình quân mỗi ngày người dân thành phố cần khoảng 10.964 tấn lương thực thực phẩm, trong đó cần 1.981 tấn gạo, 660 tấn lương thực khô, 755 tấn thịt gia súc, 660 tấn thịt gia cầm. Trung bình nhu cầu tiêu dùng trong 1 tuần của TP.HCM là 76.747 tấn.
Thời gian qua, Sở Công thương và Sở NN-PTNT TP. HCM đã kết nối nhiều điểm cung cấp lương thực thực phẩm. Trong đó Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT đã kết nối hơn 1.300 đầu mối các tỉnh thành phía Nam và khu vực Tây Nguyên để cung ứng mặt hàng nông sản cho người dân.
Hiện nay, TP.HCM đã thu hoạch gần 5.000 ha lúa, tương đương sản lượng hơn 24.000 tấn. Diện tích rau là hơn 11.000 ha đáp ứng 28% nhu cầu của Thành phố. Về chăn nuôi, TP.HCM có hơn 163.000 con lợn, tăng 34% so với cùng kì. Nuôi trồng thủy sản của Thành phố ước đạt gần 6.000 ha diện tích tương ứng hơn 8.000 tấn sản lượng, đáp ứng được 14% nhu cầu của người dân Thành phố. Hiện nay vẫn còn 32/114 HTX còn sản xuất, duy trì hoạt động kinh doanh sản phẩm rau củ quả, thịt, thủy sản…
Nguồn cung của Thành phố được phân phối qua 106 siêu thị, 2.895 cửa hàng tiện lợi và 27 chợ truyền thống. Bên cạnh đó, Sở Công thương đã tổ chức các điểm bán lưu động, sản xuất lương thực thực phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Từ ngày 23/8, TP.HCM đã triển khai siết chặt giãn cách xã hội trong 15 ngày. Do đó nhiều hệ thống gặp khó khăn, thiếu nguồn nhân lực để duy trì hoạt động cung ứng nông sản. Theo đó, các địa phương đã triển khai chương trình "đi chợ hộ" cho người dân, đến nay đã đáp ứng 60% người dân thành phố. Lực lượng công an quân đội, chính quyền địa phương cũng tăng cường hỗ trợ cho công tác "đi chợ hộ".
Thời gian qua, TP.HCM đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT. Cụ thể và việc theo dõi sát sao công tác sản xuất nông nghiệp, đặt biệt là sản xuất rau củ quả cũng như theo dõi hoạt động các cơ sở giết mổ. Bên cạnh đó, Tổ công tác đã hỗ trợ cung cấp đầu mối thông tin. Đây là nguồn thông tin rất quan trọng để Sở NN-PTNT cung cấp cho Sở Công thương hỗ trợ người dân đặt hàng qua các hệ thống siêu thị.
Tổ công tác 970 cũng đã phối hợp với Sở NN-PTNT Thành phố hỗ trợ hơn 15.000 phần quà cho TP. Thủ Đức, 1.000 phần quà cho Quận 3, 1.000 phần quà cho Quận 1. Đây là những hoạt động thiết thực để hỗ trợ trực tiếp cho thành phố.
Hiện nay, gói combo nông sản 10kg đã nhận được nhiều đơn hàng nhưng do thiếu nhân viên giao hàng nên phải tạm dừng hoạt động, nhu cầu của người dân chưa được đáp ứng. TP.HCM đã chỉ đạo Sở NN-PTNT sớm làm việc với các quận huyện để tiếp tục duy trì việc cung ứng các gói combo nông sản 10kg.
Qua diễn đàn này, Sở NN-PTNT TP.HCM đề nghị 4 điều: Thứ nhất, là kính đề nghị Bộ NN-PTNT kiến nghị Chính phủ bổ sung các HTX vào đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Thứ hai, thời điểm hiện nay việc thông tin kịp thời về cung cầu trong điều kiện giãn cách, dịch kéo dài rất quan trọng. Thế nên cần tăng cường nâng cấp hệ thống đăng kí mua sắm online.
Thứ ba, cần đẩy mạnh triển khai việc kết hợp với các ứng dụng giao hàng trực tuyến. Thành lập các kho trên địa bàn để tạo thuận lợi cho việc điều phối các gói cung ứng.
Thứ tư, cần tăng cường nguồn nhân lực để cung ứng cho người dân.
8h40
"Từ thực tế hoạt động sản xuất, kết nối, tiêu thụ nông sản, chúng tôi thấy tồn tại nhiều hạn chế", ông Nguyễn Ngọc Thạch – Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều đó là thiếu thông tin, thiếu không gian để tương tác, kết nối giữa người sản xuất, người mua và bán. Người cung thì không biết bán ở đâu, người cầu thì không biết mua ở nơi nào. Từ thực tiễn đó, Tổ Điều hành của Bộ NN-PTNT và Ban Chỉ đạo Phát triển Thị trường nông sản của Bộ NN-PTNT quyết định tổ chức diễn đàn này.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, mục tiêu của diễn đàn là đẩy mạnh tăng cường thông tin, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản, dưới sự điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản của Bộ.
Nội dung hoạt động Tổ điều hành là tổ chức các diễn đàn thông tin từng chủ đề, ngành hàng nông sản theo mùa vụ; các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn từng địa phương, vùng miền; tổ chức các toạ đàm (talkshow) với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, các Cục, Vụ, Trung tâm, lãnh đạo điạ phương, các chuyên gia, bàn về tổ chức sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản, đề xuất xây dựng chính sách.
“Chúng tôi đã định hình và xây dựng chuyên trang thông tin chuyên biệt về kết nối nông sản, xây dựng bản tin truyền hình về thị trường nông sản hàng tuần, xuất bản thông tin về dịch vụ du lịch... Tuỳ từng chức năng của đơn vị, chúng tôi sẽ phân công nhau để cập nhật và xây dựng dữ liệu thông tin, tập hợp thành Big Data về thị trường nông sản trên Báo Nông nghiệp Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc Thạch chia sẻ.
Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng đã phối hợp với Đài truyền hình VOV để được hướng dẫn xây dựng bản tin phát thanh và dự kiến sẽ phát hành hàng tuần. Đồng thời, Tổ điều hành cũng xây dựng website về thương mại nông sản như “Chợ online” qua đó kết nối nông dân với thị trường, giữa bên bán và bên mua; xây dựng Triển lãm nông sản ảo để người dân có thể tham dự triển lãm trên không gian 3D, 4D để tìm hiểu thông tin chất lượng, mẫu mã sản phẩm nông sản.
Tổ điều hành cũng sẽ ứng dụng công nghệ số để quản trị thông tin nông sản, bản đồ nông sản, cập nhật dữ liệu về sản lượng, giá cả nông sản, nhất là quản lý dữ liệu vùng trồng.
“Đây là tham vọng mà Cục Trồng trọt đã tính toán và có khát vọng làm sao để có dữ liệu nông sản các vùng miền, vùng đất, vùng trồng để đưa ra nhận định, đánh giá, tổng hợp”, ông Thạch nói...
Nội dung tiếp theo của Tổ Điều hành là chia sẻ dữ liệu trực tuyến, trong đó có dữ liệu người mua, dữ liệu người bán, khối lượng, sản lượng để làm sao có càng đông người bán, càng đông người mua đến với nhau.
Về kế hoạch, theo ông Nguyễn Ngọc Thạch: Giai đoạn hiện nay do bối cảnh căng thẳng trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19, Tổ điều hành đặt mục tiêu ngắn hạn từ nay đến 2021 đưa vào vận hành nhanh Tổ hợp thông tin điện tử gồm: Chuyên trang về Thị trường nông sản, Bản tin Truyền hình Thị trường nông sản để kết nối bên cung, bên cầu và cơ quan quản lý nhà nước.
"Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản, chúng tôi thành lập tổ tư vấn gồm các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng... để có điều kiện tham vấn, nhận được thông tin chỉ đạo điều hành, từ đó tạo ra diễn đàn thông tin hiệu quả hơn, đảm bảo kết nối cung cầu hiệp quả hơn", ông Thạch cho biết.
Và nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tổ chức các diễn đàn thông tin kết nối và tiêu thụ nông sản theo tình hình thời sự, diễn tiến cấp bách.
Trong những tháng sắp tới, Tổ điều hành sẽ tổ chức các diễn đàn thông tin kết nối cho các địa phương và tỉnh thành, nhất là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... Mục tiêu trọng tâm là kết nối nguồn cung vật tư nông sản đầu vào để đôn đốc tiến độ sản xuất, chuẩn bị nguồn cung cuối năm, đặc biệt là những tháng đầu năm 2022.
8h20
Tôi theo dõi trên mạng, thấy sự háo hức đón chờ ngày khai mạc diễn đàn từ Bắc chí Nam. Điều này cho thấy chúng ta đang hướng về cách làm việc mới. Đây là công sức, ý tưởng của Tổ công tác 970 do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu.
Tôi nhớ lần đầu tiên đi Hà Nội, thấy rất xa. Bây giờ ngồi tại Thủ đô, trái tim của cả nước, nói trực tiếp với 63 đầu cầu. Nói vậy để thấy công nghệ giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề, cùng nhau tìm hướng đi. Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người e cách núi sông. Hôm nay chúng ta chính thức mở con đường mới, với đầu nguồn là Tổ công tác 970.
Tôi nhớ một câu nổi tiếng, khi nói đến sự thành công của mỗi người: Khi người khác đếm điều không thể, tôi ngồi đếm điều có thể. Tùy vào sự lạc quan, bi quan. Cảm xúc của chúng ta sẽ chi phối hành động của mình. Chúng ta nguyền rủa bóng tối, thì bóng tối cũng không tan đi. Chúng ta phải thắp lửa hành động.
Tôi nói điều này không phải là những lời hoa mỹ. Công nghệ 4.0 kết nối người với vật được, vậy tại sao không kết nối trái xoài, trái chuối, kết nối ngành nông nghiệp. Chúng ta đặt ra những câu hỏi, thì sẽ tìm ra câu trả lời, tìm ra giải pháp. Đó mới là điều hữu hiệu, chứ không phải ngồi ca cẩm.
Chúng tôi nhận được nhiều lời chúc mừng, cảm ơn của bà con nông dân, của các hợp tác xã. Đây không phải điều mới mẻ, nhưng là lần đầu tiên một tổ công tác của Bộ chuyên ngành làm điều này. Trong bối cảnh bình thường, không có dịch bệnh, thì nguyên lý kinh tế học là kết nối nguồn cung. Thị trường quyết định, chứ người sản xuất không quyết định.
Thông qua diễn đàn này, nhà vườn, nông dân sẽ hiểu hơn quy luật thị trường, tín hiệu thị trường để tìm cách đáp ứng. Các Sở NN-PTNT cũng tìm thấy vai trò của mình trong định hướng sản xuất. Mọi điều đều phụ thuộc vào thị trường và cách ứng xử với thị trường.
Ngày xưa chúng ta bán cái mình có, bây giờ chúng ta bán cái thị trường cần. Các trung tâm tiêu thụ nông sản sẽ phát đi tín hiệu, từ đó kích thích người nông dân xây dựng mã vùng trồng, vùng nuôi, nắm chắc thị trường 100 triệu dân trong nước, rồi mở rộng ra nước ngoài.
Thị trường chỉ đáp ứng được, khi chúng ta tối ưu tiện ích cho người tiêu dùng, tối ưu sản xuất. Người tiêu dùng ngồi ở nhà cũng có nông sản được đưa đến tận nơi. Thấy tiện ích, người ta sẽ đặt hàng. Mở tổng cầu sẽ mở được tổng cung. Chúng ta cần thẩm thấu câu chuyện đơn giản này, để ban chỉ đạo phát triển thị trường, xúc tiến thị trường đưa ra những quyết sách phù hợp.
Ý tưởng từ Tổ công tác 970, chúng ta có 4 điểm cầu: Báo Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm xúc tiến Nông nghiệp. Còn ở TP.HCM là hai điểm cầu ở Trung tâm Kinh tế hợp tác, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn II và ĐH KHXH&NV. Diễn đàn này hướng tới sự khớp nối về thông tin, như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói: Tất cả hoạt động của Bộ NN-PTNT đều xoay quanh hơn 90 triệu nông dân.
Nhóm PV/ Nông nghiệp
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã