Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam ngày 28/5 có văn bản phúc đáp Công văn số 2702/BCT-XNK của Bộ Công thương ngày 17/5/2021 về việc điều hành nhập khẩu mặt hàng đường theo hạn ngạch thuế quan năm 2021.
Trong công văn phúc đáp, Bộ NN-PTNT cho biết, tình hình sản xuất mía đường niên vụ 2020/2021, theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam ngày 8/5/2021, đến cuối tháng 4, toàn ngành mía đường ép được trên 6,2 triệu tấn mía, sản xuất được hơn 661.000 tấn đường.
Ước tính sản lượng đường từ mía niên vụ 2020/2021 đạt khoảng 700.000 tấn, tương đương sản lượng mía khoảng 7 triệu tấn (thấp hơn niên vụ 2019/2020 khoảng 70.000 tấn, niên vụ 2019 - 2020 đạt 770.000 tấn).
Cũng theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, giá đường những tháng đầu năm 2021 có chiều hướng tăng mạnh, giá đường kính trắng tăng từ 13.500đ/kg lên 16.800đ/kg (tăng 3.300đ/kg, tương đương tăng 24,4% trong 3 tháng), giá đường tinh luyện cũng tăng từ 14.000đ/kg lên đến 18.000đ/kg (tăng đến 4.000đ/kg, tương đương 28,6% trong 3 tháng), kéo theo giá mía sản xuất trong nước niên vụ 2020/2021 tại ruộng tăng lên 950.000 - 1000.000 đồng/tấn (tăng từ 50.000 - 100.000đ/tấn so với niên vụ trước).
Theo số liệu Bộ Công thương cung cấp tại cuộc họp ngày 12/5/2021 giữa hai Bộ, nhu cầu tiêu thụ đường trung bình những năm gần đây dao động khoảng 2,1 - 2,3 triệu tấn, lượng đường nhập khẩu chính ngạch trong 3 tháng đầu năm, trung bình mỗi tháng nhập khoảng 125.000 tấn (tháng 1: 123.000 tấn, tháng 2: 172.000 tấn, tháng 3: 125.000 tấn).
Từ số liệu sản xuất và nhập khẩu chính ngạch trên, Bộ NN-PTNT nhận định, nguồn cung đường cho tiêu dùng trong nước năm 2021, ngoài lượng sản xuất trong nước còn phụ thuộc lớn vào lượng đường nhập khẩu chính ngạch trong thời gian tới.
Do đó, với nhu cầu sử dụng đường trong nước năm 2021 khoảng 2,1 - 2,3 triệu tấn, trong đó nguồn cung từ lượng đường có thể nhập khẩu chính ngạch khoảng 1,5 triệu tấn/năm (trung bình 125.000 tấn/tháng, theo Bộ Công Thương thông tin tại cuộc họp ngày 12/5/2021), sản xuất trong nước như dự báo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam chỉ khoảng 700.000 tấn (lượng đường tồn kho không dự báo được chính xác tại một thời điểm), nên tổng cung năm 2021 khoảng 2,2 triệu tấn (chưa tính lượng đường tồn kho), từ đó có thể đánh giá việc thiếu hụt đường năm nay không nghiêm trọng.
Để có thể dự báo chính xác nhất, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Công Thương xem xét thêm lượng đường dự trữ trong hệ thống phân phối, lưu thông của thương nhân và dự báo lượng đường sẽ nhập khẩu những tháng cuối năm làm cơ sở tính toán, đảm bảo cân đối cung cầu đường trong nước cũng như hài hòa cho ngành sản xuất mía đường, lợi ích người dân trồng mía.
Về thời điểm triển khai tổ chức phương thức điều hành đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Công thương tổ chức đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường thực hiện trong quý 3/2021.
Việc đấu giá vào quý 3/2021 nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường tăng mạnh dịp cao điểm vào hè và phục vụ sản xuất mùa Trung Thu, tránh hiện tượng thiếu hụt nguồn cung, đội giá cao, trên cơ sở đảm bảo nguyên liệu đường cho sản xuất trong nước, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, người dân trồng mía, đồng thời đảm bảo thực hiện theo cam kết WTO.
Nguyên Huân/Nongnghiep.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã