Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.
Nhằm tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, những khó khăn, các đại biểu đã đánh giá, phân tích những hạn chế, vướng mắc trong công tác giáo dục đào tạo thời gian qua. Nổi lên nhất vẫn là tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên ở các cấp học, dẫn đến cơ cấu chưa hợp lý, đặc biệt thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, trong những năm tới sẽ thiếu giáo viên ở các môn đặc thù như: ngoại ngữ, tin học, nhạc,họa, pháp luật và giáo viên dạy liên môn.
Đội ngũ thiếu, nguồn tuyển dụng lại gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với giáo viên mầm non,tiểu học, nên đã ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng đội ngũ và nguy cơ thiếu hụt giáo viên giỏi. Cơ sở vật chất nhiều nơi xuống cấp, thiết bị dạy học thiếu và không đồng bộ, nhất là thiết bị dạy học lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Công tác quản lý nhà nước về giáo dục còn một số bất cập, chưa thống nhất giữa các địa phương như: hệ thống trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên nơi có nơi không. Việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính trong cơ sở giáo dục khó khăn do thiếu cơ sở pháp lý; Công tác xã hội hóa còn hạn chế, nhất là việc triển khai thực hiện huy động nguồn lực.
Toàn tỉnh hiện có 668 trường mầm non và trường phổ thông, trong đó có 638 trường công lập, 30 trường ngoài công lập. Theo tiêu chuẩn đánh giá cũ, có 80% trường đạt chuẩn quốc gia. Toàn tỉnh hiện có 153 công chức quản lý giáo dục các cấp; hơn 21.000 viên chức, trong đó giáo viên đứng lớp hơn 17.500 người. Mặc dầu gặp nhiều khó khăn nhưng những năm qua với sự quan tâm giúp dỡ của các cấp các ngành và nhân dân, sự nổ lực cố gắng của cán bộ giáo viên, học sinh, chất lượng giáo dục được duy trì và có sự chuyển biến tích cực; phổ cập giáo dục và tỷ lệ học sinh giỏi các cấp trong tốp đầu toàn quốc.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chia sẻ khó khăn với ngành giáo dục, và yêu cầu cả hệ thống chính trị, nhất là các đồng Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố phải chăm lo và vào cuộc quyết liệt hơn nữa để tháo gỡ những điểm nghẽn, phát huy nền tảng sẵn có, gặt hái nhiều thành quả trong những năm tới.
Với sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay, tất cả các lĩnh vực đều hỏi nhân lực chất lượng cao, đây là trọng trách của những người làm công tác giáo dục, đào tạo. Do vậy, cần phải tiếp tục đổi mới tư duy quản lý, cũng như dạy và học. Ngoài nâng cao chất lượng giáo dục, thì một yêu cầu đặc biệt quan trọng là giáo dục nhân cách học sinh. Phân tích đặc thù và mức độ tác động của từng cấp học đối với độ tuổi, tâm sinh lý học sinh, đồng chí Võ Trọng Hải yêu cầu đối với bậc học mầm non và tiểu học với vai trò đặt nền móng cho nhân cách trẻ sau này, cần phải đặc biệt quan tâm đầu tư về đội ngũ, điều kiện học tập,chú trọng rèn luyện thể chất, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, kỹ năng sống, không tạo gánh nặng, không đặt quá nhiều áp lực học tập để các em có tuổi thơ đúng nghĩa. Cũng như vậy, với đặc thù của các cấp học tiếp theo, cần phải lấy người học làm trung tâm, nhất là chú trọng hướng nghiệp vừa theo sở trường vừa theo nhu cầu xã hội. Đối với tất cả các kiến nghị đề xuất tại cuộc họp sẽ tổng hợp lại, và giao các sở ban ngành địa phương giải quyết ngay những vấn đề trong thẩm quyền.
Tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu một số nhiệm vụ trọng tâm, trước mắt là tăng cường phòng chống dịch Covid- 19, đặc biệt là dịp nghỉ Lễ sắp tới; Chủ động phòng chống dịch bệnh trên gia súc gia cầm, tập trung sản xuất trong điều kiện vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội./.
Nguyễn Hằng- Thành Trọng/HTTV
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã