Học tập đạo đức HCM

Phát triển chăn nuôi bền vững phải đảm bảo ba yếu tố về kinh tế, môi trường và an sinh

Thứ sáu - 02/10/2020 04:51
Tại “Hội nghị Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2040” diễn ra ngày 15/9 ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh ngành chăn nuôi còn nhiều thời cơ và vận hội lớn, bởi nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi trên thị trường trong nước và quốc tế đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng đòi hởi ngày càng cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc xây dựng Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2030, định hướng đến năm 2040 là yêu cầu cấp thiết để ngành chăn nuôi có định hướng, cơ sở phát triển. Đây là những nền móng quan trọng để ngành phát triển trong giai đoạn tới. Chiến lược phát triển chăn nuôi 2008-2018 cũng là chiến lược đầu tiên của ngành, trong đó đã tập trung tái cấu trúc, tăng tỉ trọng trong nông nghiệp, tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. 

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi cũng đang đứng trước khó khăn, thách thức lớn, đó là quy mô nhỏ lẻ chiếm tỉ trọng cao. Chăn nuôi quy mô hộ gia đình có mặt tốt nhưng khó kiểm soát dịch bệnh, năng suất, chất lượng hiệu quả không thể cao được. Tình hình kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, môi trường còn nhiều bất cập. Nơi nào chăn nuôi phát triển nhất thì cũng là nơi ô nhiễm nhất. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, đến nay Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu nông sản xếp thứ 15 trên thế giới. Đây là lợi thế mà ngành chăn nuôi cần tận dụng, ngành không chỉ phải đổi mới nhanh mà còn phát triển bền vững không chỉ đáp ứng tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu, lấy mục tiêu xuất khẩu làm áp lực để phát triển từng ngành hàng trong lĩnh vực chăn nuôi với sự vào cuộc của cả 3 khu vực gồm: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân; đồng thời xác định những định hướng trong phát triển, định hướng lớn là phải lấy 3 trục: kinh tế, môi trường và an sinh là hiệu quả bền vững của ngành chăn nuôi. Thay đổi lại kết cấu ngành hàng cho phù hợp, trước hết là cho nhu cầu trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Mục tiêu của Chiến lược, giai đoạn 2021-2025 mức tăng trưởng giá trị sản xuất trung bình đạt từ 4% đến 5%/năm; giai đoạn 2026-2030 trung bình đạt từ 3% đến 4%/năm. Sản lượng thịt xẻ các loại đến năm 2025 đạt từ 5 - 5,5 triệu tấn; đến năm 2030 đạt từ 6 - 6,5 triệu tấn. Trong đó, xuất khẩu từ 15% - 20% sản lượng thịt lợn, từ 20% - 25% thịt và trứng gia cầm…./.

 

omard.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập152
  • Hôm nay24,941
  • Tháng hiện tại1,100,781
  • Tổng lượt truy cập91,164,174
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây