Học tập đạo đức HCM

“Bơm vốn” cho sản xuất càphê

Thứ năm - 17/01/2013 19:55
Những năm trước, cứ vào đầu vụ thu hoạch càphê, gia đình ông Y Miêu ADrơng ở buôn Pu, xã Ea Knuêc (Krông Pak - Đắk Lắk) phải tập trung thu hái rồi phơi khô, bán ngay để trả nợ cho đại lý. Nhưng năm 2012, gia đình ông khá thong thả, chờ càphê chín đều mới thu hoạch. Có được điều này là do đầu năm 2012, ông được Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Krông Pak cho vay 350 triệu đồng để mua thêm đất rẫy, đầu tư vốn chuẩn bị cho mùa càphê mới và mua dự trữ 8 tấn phân bón. Trong tổng số 8 tấn càphê, ông chỉ bán nhỏ giọt trang trải chi phí gia đình, còn lại để chờ giá tăng mới bán.

70% số vốn trong tổng dư nợ của NHNN và PTNT Đắk Lắk được đầu tư cho cà phê.

Vào thời điểm này, tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Ana, mỗi ngày có khoảng 100 lượt người đến giao dịch. Hầu hết là bà con nông dân, khi vụ thu hoạch lúa, càphê kết thúc, họ đến ngân hàng trả nợ và tiếp tục vay để tập trung tái sản xuất.

Sau khi hoạch xong gần 1ha càphê, anh Vũ Văn Vịn ở xã Băng Drênh đã đến ngân hàng trả nợ 70 triệu đồng. Anh được cán bộ tín dụng đáo hạn nhanh chóng để tiếp tục đầu tư cho càphê và sản xuất lúa vụ đông xuân. Ông Ama Thuộc ở buôn Ea Kruê, xã Ea Bông cũng vay 14 triệu đồng để chăm sóc 2 sào càphê, 3 sào lúa. Ông đã trả đúng hạn và tiếp tục vay thêm 20 triệu đồng để mua phân bón cho càphê và chuẩn bị gieo sạ lúa đông xuân.

Theo Nghị định 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp - nông thôn, nông dân có thể vay với số tiền 50 triệu đồng không cần thế chấp. Điều này giúp bà con thuận lợi trong tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để đầu tư cho sản xuất, hạn chế được tình trạng tạm ứng vốn trước của đại lý, đến mùa vụ dễ bị ép giá khi thu mua để trả nợ. Krông Ana hiện có 8.550ha càphê, vào thời điểm thu hoạch, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chuẩn bị nguồn vốn dồi dào để đáp ứng nhu cầu của bà con.

Cũng là địa bàn có diện tích càphê lớn, ngoài việc tập trung nguồn vốn, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pak đã tăng cường cán bộ tín dụng đến từng hộ trồng càphê, giúp bà con giảm bớt thủ tục làm hồ sơ vay vốn. Đối với những hộ đến thời điểm trả nợ, nếu có nhu cầu vay vốn để dự trữ càphê và đầu tư cho niên vụ mới, các thủ tục đáo hạn cũng được thực hiện nhanh gọn.

Theo thống kê, hiện Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Đắk Lắk có hơn 100.000 khách hàng vay vốn với tổng dư nợ 8.700 tỷ đồng, trong đó 90% là hộ nông dân, gần 70% số vốn được đầu tư trực tiếp cho người trồng càphê. Xác định thời điểm quan trọng để nông dân tạm trữ càphê, ngân hàng chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc, phòng giao dịch trong toàn tỉnh chuẩn bị tốt nguồn vốn giúp bà con cũng như các doanh nghiệp thu mua cà phê. Mức lãi suất tiền vay được điều chỉnh ở mức 13-14%.

Ngoài việc hỗ trợ, giúp nông dân trực tiếp tạm trữ và chăm sóc cà phê, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đắk Lắk cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn chuẩn bị khoảng 15.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay để thu mua, xuất khẩu niên vụ càphê 2012 – 2013 với sản lượng khoảng 380.000 tấn. Cùng với nguồn vốn dồi dào, các ngân hàng cũng áp dụng lãi suất ưu đãi với mức 11-12%, thấp hơn niên vụ trước. Đối với một số khách hàng truyền thống, kinh doanh có hiệu quả, ngân hàng sẽ linh động cho vay mức lãi suất thấp hơn.

Nguồn vốn dồi dào cộng với lãi suất ưu đãi thực tế đã và đang trợ lực hiệu quả cho người trồng càphê trong giải quyết bài toán đầu tư cho niên vụ mới; còn với doanh nghiệp, sẽ được tạo thêm sức trong cuộc đua trên thị trường xuất khẩu.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT tập trung thực hiện công tác quy hoạch, tái cơ cấu ngành... để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ngành nông nghiệp.

Phó thủ tướng yêu cầu trong năm 2013, ngành nông nghiệp cần phải tập trung vào công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch phát triển sản xuất gắn với chế biến, thị trường tiêu thụ. Quy hoạch phát triển hạ tầng phục vụ nông nghiệp. Cần tổ chức sản xuất theo hướng hàng hoá quy mô lớn, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm, hình thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ trên thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Đối với một số ngành sản xuất hàng hóa lớn, xuất khẩu chủ lực, có tác động đến sinh kế thu nhập của nhiều hộ nông dân, phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất cơ chế chính sách cụ thể, đảm bảo vốn cho sản xuất, thu mua, tạm trữ, chế biến phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Phải ưu tiên vốn tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách để thu hút nguồn lực của xã hội đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

 

Đàm Thuần

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập282
  • Hôm nay41,890
  • Tháng hiện tại289,549
  • Tổng lượt truy cập88,967,883
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây