Học tập đạo đức HCM

Tỷ phú trẻ đất Thạch An

Chủ nhật - 05/05/2013 09:28
Tốt nghiệp loại khá Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, là 1 trong 300 thanh niên vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2012, Nguyễn Quý Hào (sinh năm 1983) là tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên lập nghiệp ở thôn 2, xã Thạch Án (Quốc Oai - Hà Nội).

Chọn con đường riêng

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông trên mảnh đất Thạch Án nghèo khó, ngày Nguyễn Quý Hào thi đỗ vào ngành Thú y, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, cả gia đình, dòng họ đều vui mừng phấn khởi, ai cũng hy vọng Hào sẽ làm nên việc lớn. Với tố chất thông minh, Hào luôn là sinh viên dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Sự tò mò, ham học hiếm thấy đã giúp chàng sinh viên có nhiều cơ hội tiếp cận thực tế. Sau những chuyến thực tập tại các trang trại, hộ chăn nuôi lớn ở nhiều nơi, Hào đúc rút được không ít kinh nghiệm bổ ích. 

Năm 2006, Hào tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, mọi người trong gia đình đều vui mừng và mong anh sớm xin được một công việc ổn định. Để rồi sau đó, cả nhà được một phen hụt hẫng, lo mất ăn mất ngủ vì Hào có một quyết định không giống ai: lập nghiệp tại quê hương bằng nghề nuôi lợn. 

Hào tâm sự: “Tôi cũng hiểu bố mẹ luôn muốn con mình có công việc nhẹ nhàng, thu nhập khá, chính vì thế, khi tôi quyết định nuôi lợn tại gia đình, ai cũng can ngăn. Nhưng về sau, thấy tôi quyết tâm nên chẳng ai nói ra nói vào nữa. Trước đó, gia đình tôi đã có sẵn 4 mẫu đồng trũng, bấy lâu nay thường cấy 1 vụ lúa, 1 vụ thả cá. Tôi nghĩ khu đất này quy hoạch làm trang trại VAC sẽ rất hiệu quả nên bắt tay vào thực hiện ngay”.

Tuy nhiên, do không có vốn, Hào phải nhờ gia đình vay mượn khắp nơi, thậm chí cầm cố cả sổ đỏ để đủ tiền đầu tư. Bốn mẫu đồng trũng được anh cải tạo thành ao, quy hoạch thành nơi nuôi lợn, gà, trồng cây ăn quả...

“Lúc đầu, do ít vốn nên tôi chỉ nuôi 30 con lợn thịt/lứa, kết hợp thả cá, trồng cây. Năm đầu, trừ chi phí, tôi còn lãi 60 triệu đồng, sau đó tôi tiếp tục mua thêm con giống. Hiện, mỗi lứa tôi nuôi 300 - 400 lợn thịt, 80 lợn nái, 2.500 con gà, vịt đẻ, chưa kể diện tích ao cá (sản lượng 1.200 tấn cá/năm) và vài nghìn gốc bưởi Diễn… Tổng doanh thu năm 2012 đạt 6,5 tỷ đồng, trừ chi phí, lãi 800 triệu đồng”, Hào kể.

Bí quyết thành công

Để có được thành công như hôm nay, Hào cho biết: “Nghề chăn nuôi có nhiều rủi ro, không ai dám chắc trang trại của mình không bị dịch bệnh, nhưng luôn phải đảm bảo công tác vệ sinh chuồng trại, phòng bệnh, có như vậy đàn gia súc, gia cầm mới khỏe mạnh”. 

Trước đây, lợn nái trong trang trại của Hào là giống nội địa, sau một thời gian, nhận thấy lợn nái ngoại cho hiệu quả kinh tế cao hơn, anh mạnh dạn chuyển sang nuôi lợn Thái Lan. Để đàn lợn có đủ chất dinh dưỡng sau khi đẻ, Hào luôn chú ý bổ sung lượng thức ăn giàu can-xi và tinh bột, giúp lợn nhanh hồi sức. Đối với lợn con, sức đề kháng còn yếu, Hào đặc biệt chú ý đến nhiệt độ của chuồng và bệnh tả, do vậy con nào con nấy đều hồng hào, khỏe mạnh.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Hào còn tạo việc làm cho 10 lao động, với thu nhập bình quân 2,5-4 triệu đồng/người/tháng; nhiều năm liền được chính quyền, ngành chức năng tặng Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, năm 2011, Hào được Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Quốc Oai tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” . Năm 2012, Hào được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của. Đây là sự động viên, khích lệ để Hào tiếp tục triển khai các dự định, kế hoạch của mình, góp phần cùng quê hương XDNTM.

Hoàng Văn (kinhtenongthon.com.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại326,756
  • Tổng lượt truy cập85,233,792
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây