Học tập đạo đức HCM

Nguy cơ tiềm ẩn của thực phẩm đóng gói

Thứ năm - 16/08/2012 22:40
Bên cạnh sự tiện lợi thì thực phẩm đóng gói cũng góp phần gây ra một số nguy cơ sức khỏe. Hãy tìm hiểu một số nguy cơ tiềm ẩn dưới đây:
Thực phẩm đóng gói chứa nhiều chất bảo quản giúp tăng thời hạn sử dụng và trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người tiêu dùng bận rộn. Chính điều này khiến cho ngành công nghiệp thực phẩm đóng gói trở thành một trong những ngành công nghiệp phát triển nhất trên thị trường.
 
Nguy cơ do các chất phụ gia thực phẩm

Có nhiều sản phẩm sẵn có trên thị trường chứa hương liệu nhân tạo như đường, hóa chất bảo quản và phẩm màu thực phẩm có hại cho sức khỏe. Một số chất phụ gia tiêu biểu như sodium nitrate, chất béo trans, BHT và bột ngọt (MSG).

 

Sodium nitrate được dùng trong thịt đóng hộp, thức ăn nhanh và đồ ăn vặt. Sodium nitrate trong thịt biến đổi thành nitrosamine khi gặp nhiệt độ cao và được xem là một chất gây ung thư. Chất béo như mỡ động vật thường có trong bánh quy, bánh kem và các thực phẩm đóng gói khác. Mỡ động vật có thể làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ đau tim và là thủ phạm dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường.

BTA và BTH là các chất phụ gia có tác dụng ngăn ngừa thực phẩm lên men và được sử dụng phổ biến trong thực phẩm đông lạnh. Sẽ tốt cho bạn nếu không sử dụng thực phẩm chứa chất bảo quản.
 
Phẩm màu thực phẩm dễ dàng nhận thấy trong kem, ngũ cốc và kẹo. Phẩm màu thực phẩm trở thành thủ phạm chính gây ung thư, tự kỷ, dị ứng và một số bệnh đồng thời không có giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, phẩm màu thực phẩm có thể gây ra một số vấn đề khác như:
 
- Dị ứng
- Mẩn đỏ
- Mệt mỏi
- Tiêu chảy
- Táo bón
- Mụn nhọt
- Đầy bụng
 
Bên cạnh tính năng tiện lợi và dễ dàng sử dụng, thực phẩm đóng gói còn giảm nguy cơ rác thải. Tại các nước đang phát triển rác thải thực phẩm chiếm 30% so với 3% lượng rác thải thực phẩm tại các nước phát triển. Tuy nhiên, chi phí chăm sóc sức khỏe lâu dài của bạn khiến thực phẩm đóng gói trở thành lựa chọn không lành mạnh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
 
Theo Tiền Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay47,757
  • Tháng hiện tại854,788
  • Tổng lượt truy cập88,209,858
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây