Học tập đạo đức HCM

Nghiên cứu biện pháp chống lại côn trùng hại cây trồng

Thứ sáu - 10/04/2015 03:00
Các nguyên liệu thông thường được nướng lên có thể là một phương pháp làm gia tăng hiệu quả của vi-rút Cydia pomonella granulovirus (CpGV) - một tác nhân gây bệnh hại côn trùng tự nhiên được đưa vào công thức có tính chất thương mại hóa để tiêu diệt ấu trùng sâu Codling – loài sâu hại táo (lê, quả óc chó và các cây ăn quả khác).

Các nghiên cứu của Alan Knight - nhà côn trùng học tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và đồng nghiệp Thụy Điển của ông là Peter Witzgall cho thấy rằng việc bổ sung thêm hai chất kích thích ăn cho công thức thuốc phun là nấm men bia và đường nâu có thể làm tăng tỉ lệ tiêu hóa của các loài gây hại của vi-rút gây bệnh cho côn trùng gây tử vong này, tránh thiệt hại cho nhiều cây ăn quả.

Nghiên cứu của các nhà khoa học hiện đang là một phần của một nỗ lực nghiên cứu rộng hơn nhằm kết hợp các thành phần hợp thành hay "tá dược", sẽ cải thiện hiệu suất CpGV dưới dạng là một thay thế sinh học cho thuốc trừ sâu phổ rộng tốn kém được áp dụng và có hại đối với các loài côn trùng có ích, bao gồm cả ký sinh trùng hoặc động vật ăn thịt – những loài đặt sâu hại trong tầm kiểm soát.

Hiện nay, CpGV được sử dụng trên diện tích hơn 370.000 mẫu Anh trồng táo trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hiệu quả của nó dưới hình thức là một loại thuốc trừ sâu sinh học có thể giảm bớt thông qua tiếp xúc với tia cực tím (UV) và khuynh hướng ấu trùng chui sâu vào trái cây để ăn thịt trái ngay sau khi nở, theo Knight – người hiện đang hợp tác với Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) của USDA tại Wapato, Washington cho biết.

Trong 2 năm thử nghiệm, việc bổ sung thêm đường và men bia vào thuốc phun của CpGV đã tiêu diệt được nhiều ấu trùng hơn (83%) so với công thức vi-rút (55%) và các biện pháp chỉ kiểm soát nước (17%). Phương pháp điều trị này cũng làm giảm tổn thương cho những quả táo trong 1 đến 2 năm thử nghiệm, Knight báo cáo. Ông cùng hợp tác với Đơn vị Nghiên cứu côn trùng trên rau quả của ARS (còn được gọi là "Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Nông nghiệp Yakima") tại Wapato, Washington.

Bên cạnh đường và men bia, Knight và Witzgall đang đánh giá các chất phụ gia tự nhiên khác để làm cho vi-rút này có hiệu lực hơn. Chúng bao gồm các chất kích thích ăn như: ester quả lê, dịch chiết bắp chưa tiệt trùng và một số loài nấm men tự nhiên.

Ngay cả với những cải thiện, CpGV không có khả năng trở thành một biện pháp kiểm soát sâu bướm codling riêng biệt cho người trồng, mà là một phần của một phương pháp tổng hợp để quản lý sâu bệnh, trong đó sử dụng nhiều biện pháp, chẳng hạn như làm gián đoạn giao phối dựa trên chất pheromone dẫn dụ giới tính.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu nông nghiệp, số ra tháng 3 năm 2015.

Nguồn: http://iasvn.org

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập261
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại197,936
  • Tổng lượt truy cập88,876,270
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây