Học tập đạo đức HCM

Công nghệ chăn nuôi heo thịt không xã thải

Chủ nhật - 17/01/2021 09:19
Công nghệ chăn nuôi heo tiết kiệm nước trên mô hình chuồng sàn đã cho thấy nhiều ưu điểm như tiết kiệm tài nguyên nước, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và phòng tránh dịch bệnh.

1. Quy trình công nghệ.

Loại hình chuồng trại: Chuồng sàn bằng tấm đan và là chuồng hở, hoặc chuồng kín, chuồng kín sẽ phù hợp hơn do không phải chống nóng trong mùa hè. Quy mô chăn nuôi từ 50 - 300 heo thịt. Tỷ lệ % diện tích tấm sàn trên nền chuồng: chuồng được thiết kế với tỷ lệ là 70% và 100% diện tích sàn bằng tấm đan.

Thiết kế, xây dựng chuồng sàn tấm đan: Sàn chuồng là các tấm đan (bê tông cốt thép) có khe thoáng để thoát chất thải, được ghép lại với nhau. Kích thước của tấm đan: dài x rộng x dày là 110 cm x 55 cm x 7 cm. Độ rộng của khe thoáng là 2 cm và tấm đan được thiết kế sao cho tổng diện tích các khe thoáng chiếm khoảng 20% tổng diện tích của tấm đan.

heo thịt

Mô hình nuôi heo trên chuồng sàn không xả thải, ngừa dịch bệnh

Bể thu chất thải (bố trí phía dưới tấm đan): Được chia thành một số khoang để có thể tháo chất thải riêng rẽ tùy theo lượng chất thải chứa ở từng ô bể thông thường chiều sâu của bể từ 75 - 75 cm. Tường ngăn giữa các bể chứa phân đồng thời cũng là điểm để gác các tấm đan lên. Đáy hầm chứa phân có các cửa xả phân thông với hệ thống ống thoát phân dẫn ra bể chứa chất thải bên ngoài chuồng.

Bát uống tiết kiệm nước: Được dùng để cung cấp nước uống cho heo có đường kính 17 cm và chiều sâu của bát uống là 0,8 cm. Độ cao của bát uống được thay đổi theo tuổi của vật nuôi.

Ủ chất thải làm phân bón hữu cơ: Công nghệ này sử dụng toàn bộ chất thải chăn nuôi heo từ chuồng sàn tấm đan cùng với than bùn, mùn cưa, phụ phẩm công nông nghiệp để ủ compost thành phần hữu cơ truyền thống dạng rắn.

          2. Ưu điểm.

Tính mới của công nghệ: Đây là công nghệ hoàn toàn chưa được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam trước đây;

Tính sáng tạo: Thiết kế chuồng nuôi công nghệ mới cho phép tận dụng tối đa hạ tầng chuồng nuôi kiểu cũ: nền chuồng cũ sẽ là đáy hầm chứa dung dịch chất thải, tường ngăn làm thành hầm chứa chất thải; hệ thống ống cấp nước uống và ống thoát chất thải được giữ nguyên, chỉ thay đổi các núm uống bằng bát uống; mái và cột chuồng cũ được giữ nguyên; hệ thống làm mát và thông gió không thay đổi. Tính kinh tế: Heo nuôi trên chuồng công nghệ mới phát triển tốt hơn, tăng trọng nhanh hơn, ít bị bệnh hơn; tiết kiệm thời gian lao động, đặc biệt khâu lao động nặng nhọc nhất là rửa dọn chuồng hàng ngày không còn; lượng nước sử dụng trong chăn nuôi chỉ bằng 10 - 15% so với công nghệ cũ, điều đó cũng có nghĩa là lượng dung dịch chất thải chỉ bằng khoảng 10 - 15% so với công nghệ hiện hành, chi phí xử lý chất thải, xử lý môi trường cũng sẽ giảm tương ứng; sức đề kháng của heo với dịch bệnh được tăng cường đáng kể.

Giảm thiểu tác động môi trường: Chất thải chăn nuôi được thu và xử lý toàn bộ để tạo thành nguồn phân bón hữu cơ truyền thống, nguồn nguyên liệu vô cùng quan trọng cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Hoàn toàn không có chất thải xả ra môi trường.

Tính cạnh tranh: Do thiết kế tận dụng được hạ tầng chuồng cũ nên chi phí không cao, các hộ/chủ trang trại chăn nuôi với điều kiện kinh tế bình thường cũng có thể áp dụng. Thời gian sửa chữa, cải tạo chuồng nuôi ngắn, không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản xuất của các hộ/chủ trang trại chăn nuôi.

Tính ổn định: Mô hình đã qua 2 lứa nuôi (trong điều kiện thí nghiệm) và thêm 2 lứa nuôi trong điều kiện sản xuất bình thường) đều cho kết quả tốt. Thời gian sử dụng chuồng nuôi cải tiến có thể lên tới trên 20 năm.

Hiện nay, Công nghệ chăn nuôi heo thịt không xả thải ra môi trường đã được nhân rộng trên nhiều địa bàn trong cả nước trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh Nam Định, Bắc Giang, Phú Thọ… Với mức kinh phí đầu tư ban đầu hết sức hợp lý, phương án thi công tối ưu, áp dụng công nghệ cao thì đây được xem là bài toán kinh tế bền vững cho cộng đồng chăn nuôi heo thịt nước ta.


Theo nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm321
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,212,965
  • Tổng lượt truy cập88,568,035
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây