Học tập đạo đức HCM

Tín dụng chính sách - hơn một thập kỷ đồng hành cùng người nghèo

Thứ bảy - 09/04/2016 06:05
Nhìn lại, chặng đường 13 năm (2003 - 2016) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chính thức đi vào hoạt động cũng là quãng thời gian NHCSXH nỗ lực hoàn thành vai trò là một trong những công cụ đòn bẩy kinh tế của Nhà nước nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách có thể tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế gắn liền với giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.
 

 

    Thiết lập mô hình quản trị

    Sau 13 năm NHCSXH đã thiết lập được mô hình quản trị và điều hành tác nghiệp gọn nhẹ, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đồng thời, xây dựng tổ chức thực hiện thành công phương thức quản lý vốn tín dụng chính sách (TDCS) thông qua hoạt động ủy thác cho Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Việc ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, dưới sự quản lý của cấp ủy, chính quyền các địa phương giúp cho vốn TDCS đến đúng đối tượng thụ hưởng, chất lượng và hiệu quả tín dụng không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đồng thời, tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội tập hợp lực lượng; củng cố, nâng cao chất lượng phong trào hoạt động hội; góp phần đưa hoạt động của chính quyền cơ sở, của các tổ chức chính trị - xã hội gắn bó mật thiết hơn với đời sống của nhân dân, nâng cao vị thế, vai trò, uy tín của các đoàn thể chính trị - xã hội; củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở.

    Đến nay, NHCSXH đã cho vay hơn 27,9 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách, giúp gần 4 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động, hơn 3,4 triệu lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 7,6 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn, gần 105 nghìn căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng đồng bằng Sông Cửu Long, gần 490 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách; gần 107 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. TDCS đã góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo của cả nước từ 17% năm 2001 xuống còn 4,5% vào cuối năm 2015.

    Đặc biệt, sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22.11.2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCS xã hội, NHCSXH đã tham mưu và phối hợp rất chặt chẽ với các địa phương trong cả nước đưa việc triển khai, thực hiện chỉ thị này vào cuộc sống, đến các cấp, các ngành và về từng xã - phường - thị trấn. Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, đã có chuyển biến tích cực trong hoạt động TDCS cũng như sự quan tâm vào cuộc sâu sát hơn đối với TDCS của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân.

    Tiến trình đổi mới

    Theo tiến trình đổi mới, NHCSXH đã triển khai có bài bản Dự án hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin, tổ chức thành công hệ thống ứng dụng Core Banking để ngày càng phục vụ khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách nhanh chóng và hiệu quả. Song song đó, những công tác đối ngoại và truyền thông đã giúp cho NHCSXH chủ động hơn trong việc mở rộng quan hệ quốc tế cũng như tăng cường kết nối với các cơ quan báo chí trong - ngoài nước, trong - ngoài ngành, góp phần quảng bá về hoạt động của NHCSXH, tranh thủ sự hỗ trợ, thu hút các nguồn vốn để phục vụ chương trình giảm nghèo của Nhà nước được tốt hơn.

    Những kết quả đạt được trong 13 năm qua đã giúp xây dựng được nền tảng vững chắc, tạo động lực mới giúp hệ thống tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục tập trung khai thác mọi nguồn lực để 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, có đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ do NHCSXH cung cấp, tăng trưởng dư nợ hàng năm theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; giảm tỉ lệ nợ quá hạn xuống dưới mức 2% trên tổng dư nợ, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ hoạt động về TDCS, phối kết hợp, lồng ghép có kết quả cao giữa hoạt động TDCS với hoạt động chuyển giao kỹ thuật, khuyến công, khuyến nông... cùng hoạt động của các hội, đoàn thể nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm ASXH.

    Trên hành trình đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách hơn một thập kỷ qua, NHCSXH tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận với nhiều nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Thành tích hoạt động của NHCSXH đã được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành biểu dương, khen thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

    Theo laodong.com.vn
     Tags: chính sách

    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

    Click để đánh giá bài viết

    Những tin mới hơn

    Những tin cũ hơn

    Văn bản ban hành

    Công văn số 3608/UBND-NL5

    Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

    Quyết định số 211/QĐ-TTg

    Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

    Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

    Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

    Thông báo 420/TB-UBND

    Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

    Văn bản số 4802/UBND-NL5

    Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

    Hát về nông thôn mới
    MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
    Thăm dò ý kiến

    Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

    Thống kê
    • Đang truy cập353
    • Hôm nay31,761
    • Tháng hiện tại230,911
    • Tổng lượt truy cập85,137,947
    ®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
    Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
    Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
    Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây