Học tập đạo đức HCM

Giàu lên nhờ ương nuôi cá giống

Thứ tư - 27/03/2024 21:12
Xuất phát từ gia đình thuần nông, không qua trường lớp đào tạo nào nhưng nhờ chịu khó, ham học hỏi và sáng tạo trong sản xuất, anh Phan Danh Định đã thành công từ nghề ương nuôi cá giống và mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.
Năm nào cũng vậy, vào độ tháng Giêng, tháng Hai trong khi mọi người đang du xuân thì anh Phan Danh Định (Tổ dân phố K130, Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại rất bận rộn với công việc ương nuôi cá giống để kịp thời có đủ số lượng phục vụ cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.
Sau thời gian khoảng 5 năm theo nghề ương nuôi cá giống nước ngọt, đến nay anh Định đã có được những thành quả nhất định. Mỗi năm anh cung cấp cho thị trường hơn 3 triệu con cá giống chất lượng, được bà con trong và ngoài tỉnh tin tưởng tìm đến mua.
Nhớ lại những ngày đầu mới lập nghiệp, bản thân anh Định xuất phát từ gia đình thuần nông, tuy diện tích đất nông nghiệp rộng lớn nhưng thu nhập từ lúa vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Sau thời gian trăn trở suy nghĩ, anh đã vay mượn 120 triệu đồng đầu tư mô hình chăn nuôi. Anh Định đã tập trung nuôi lợn, nuôi gà, nuôi bò và đào ao thả cá. Nhờ chăm chỉ, siêng năng nên anh cũng có được thu nhập kha khá từ chăn nuôi. Trải qua mấy năm trực tiếp sản xuất, chăn nuôi, anh nhận thấy nhu cầu cá giống của bà con trên địa bàn khá lớn. Trong khi đó, việc mua và vận chuyển cá giống từ địa phương khác về Hà Tĩnh lại vất vả, tốn kém. Bên cạnh đó, quãng đường vận chuyển mất 2 - 3 ngày mới đến nơi nên tỷ lệ hao hụt của cá giống khá cao. Từ đó anh Định đã có suy nghĩ ương cá giống phục vụ việc nuôi cá của gia đình mình cũng như phục vụ cho bà con trong địa phương.
ca 2he thong be uong duong ca giong tai co so uong nuoi ca giong anh phan danh dinh 1
Hệ thống bể ương dưỡng cá giống tại cơ sở ương nuôi cá giống anh Phan Danh Định
“Vạn sự khởi đầu nan”, vì chưa có kinh nghiệm nên năm đầu tiên, cá phát triển chậm, còi cọc nên vụ nuôi cá năm đó của anh không thành công. Không nản chí, anh Định bỏ công sức ra đi tìm hiểu kinh nghiệm thực tế ương nuôi cá địa phương khác, nghiên cứu kỹ các tài liệu về quy trình kỹ thuật ương nuôi cá giống và quyết tâm đầu tư lại bài bản, đúng quy trình kỹ thuật.
Với diện tích hơn 3 ha, anh Định đã chia thành 5 ao, trong đó 4 ao ương  cá giống, 1 ao nuôi thương phẩm. Diện tích mỗi ao từ 3.000 m2 đến 1 ha. Lần này anh tuân thủ kỹ thuật các bước cải tạo, xử lý ao ương. Anh chủ động sửa sang, gia cố lại các ao, nâng cao hệ thống bờ; xây dựng và lắp đặt hệ thống dẫn nước, máy sục khí, máy bơm, bể trữ nước, bể ươm cá. Sau khi nạo vét đáy ao, gia cố bờ ao, cống, tiến hành bón vôi, phơi ao 5 – 7 ngày rồi mới tiến hành lấy nước vào ao ương. Nước lấy vào ao ương phải qua túi lọc, chắn cá tạp, địch hại, ngăn không cho vào ao ương. Đồng thời, anh đã xây xựng hệ thống 20 bể để ấp trứng và ương dưỡng cá ở giai đoạn đầu.
Anh Định cho biết: “Để ương dưỡng thành công, cần đặc biệt chú ý đến nguồn cá giống nhập về. Vì thế tôi đã lựa chọn Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản I, là nơi cung cấp nguồn trứng cá cũng như nguồn cá giống uy tín trong ngành thủy sản của cả nước về cho ấp nở và ương nuôi. Trứng cá giống được cho ấp tại các bể ương, sau 2 ngày trứng nở cho thả tại các hồ và tiếp tục chăm sóc. Tuỳ loài cá khác nhau, có thể ương gièo với mật độ 500 – 1.500 con/m2.”.
“Về thức ăn cho cá bột, trong mười ngày đầu cho ăn gồm lòng đỏ trứng vịt luộc tán nhuyễn và bột đậu nành pha loãng nấu chín, số lượng 5 lòng đỏ trứng vịt và 500g bột đậu nành cho 100.000 cá bột/ngày. Thời gian ương nuôi cá bột, cần bổ sung Vitamin tổng hợp, Beta glucan, khoáng chất… Ngoài ra, định kỳ hàng tuần phải bắt cá kiểm tra mang, vảy, nội quan và chủ động diệt khuẩn, diệt ký sinh trùng, diệt nấm.”. anh Định chia sẻ thêm.

 
ca 3toan bodien tich anh dinh chuyen thanh ao uong ca giong de co du so luong cung cap cho khach hang
 Toàn bộ diện tích anh định chuyển thành ao ương cá giống để có đủ số lượng cung cấp cho khách hàng
Nhờ áp dụng đồng bộ kỹ thuật sản xuất khoa học trong tất cả các khâu ương dưỡng cá giống của anh Định phát triển tốt. Qua theo dõi, tỷ lệ sống của các loại giống cá cao nhất đạt từ 90 - 95%. Ngoài các đối tượng truyền thống như: cá trắm cỏ, cá trôi, cá mè, cá chép thì hiện nay, anh còn ương dưỡng đa dạng các loại cá có giá trị kinh tế cao như: cá lóc, cá rô đầu vuông, cá trắm đen, cá rô phi đơn tính, cá diêu hồng,… Cá giống tại cơ sở của anh Nguyễn Danh Định sống khỏe, lớn nhanh và đặc biệt là nuôi thương phẩm cho sản lượng cao. Vì vậy, sau 5 năm ương nuôi cá giống, đã được bà rất con tin tưởng mua cá giống tại cơ sở của anh.
Hiện nay, trại cá giống của anh Định chủ yếu cung cấp cho thị trường cá bột (khoảng 7 ngày tuổi) và cá giống (khoảng 20 ngày tuổi) với số lượng lên đến hàng trăm ngàn con mỗi tuần, tùy theo đơn hàng khách mua. Bên cạnh những khách hàng quen thuộc, nhờ làm tốt khâu quảng bá sản phẩm qua kênh mạng facebook, youtube nên lượng khách hàng biết đến và mua cá giống ngày càng tăng, nhiều khách hàng ở các tỉnh lân cận như Nghệ An, Quảng Bình đã đặt mua với số lượng khá lớn.

qua thời gian gắn bó với nghề và nắm bắt nhu cầu sản xuất của người dân nên anh Định không nuôi cá thương phẩm mà chú tâm vào việc ương dưỡng cá giống để đủ số lượng cung cấp cho khách hàng. Mỗi năm, anh xuất bán ra thị trường hơn 3 triệu cá bột, cá giống. Giá bán cá bột là 100 đồng/con và cá giống là 1.000 - 3.000 đồng/con. Sau khi trừ hết chi phí, thu nhập từ cá giống đạt hơn 500 triệu đồng.
Bên cạnh tập trung đầu tư trang trại, nâng cao chất lượng cá giống, anh Định cũng tích cực hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, tư vấn cách chăm sóc, hướng dẫn cách nuôi cá lớn nhanh cho người dân có nhu cầu nuôi cá cũng như khách hàng đến mua cá giống tại cơ sở của anh. Cơ sở cá giống của anh Định còn tạo việc làm cho 3 nhân công với mức lương 5-7 triệu đồng/tháng.
ca 1anh dinh dang kiem tra va phan loai ca chuan bi cung cap cho khach hang
 Anh Định đang kiểm tra và phân loại cá chuẩn bị cung cấp cho khách hàng 
Ông Phan Công Lý – Phó chủ tịch UBND Thị trấn Nghèn cho biết: “Anh Phan Danh Định là nông dân chịu khó, có kiến thức, kinh nghiệm, mạnh dạn đầu tư và làm giàu chính đáng, là tấm gương để bà con địa phương học hỏi. Mô hình đã phát huy được thế mạnh của địa phương bởi vì nhờ có cơ sở ương dưỡng cá giống chất lượng như của anh Định mà nhiều hộ dân trên địa bàn đã tận dụng các ao hồ để nuôi cá, tăng thêm thu nhập. Đây cũng chính là cơ sở giúp địa phương phát triển nghề nuôi cá nước ngọt và đóng góp đáng kể trong việc giảm nghèo, giúp người dân tạo dựng cơ nghiệp vững chắc”./.
Hoàng Thanh
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập110
  • Hôm nay25,292
  • Tháng hiện tại849,254
  • Tổng lượt truy cập83,024,724
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây