Học tập đạo đức HCM

Cây bơ “vàng” 40 năm tuổi, mỗi năm cho thu 200 triệu đồng

Thứ hai - 15/05/2017 04:03
Chỉ với một cây bơ “vàng”, mỗi năm ông Nguyễn Ngọc Đức (53 tuổi, trú thôn 7, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) thu đến gần 200 triệu đồng. Không chỉ cho trái trái vụ mà cây bơ quý này còn cho trái dẻo, thơm...rất đặc biệt.

Ông Đức cho biết, năm 1990, sau khi mua đất ông đã định chặt bỏ toàn bộ những cây bơ trong vườn để trồng cà phê. Nhưng nghe chủ cũ nói, 20 cây bơ trong vườn đều là giống tốt nên ông quyết định giữ lại.

 clip: cay bo “vang” 40 nam tuoi, moi nam cho thu 200 trieu dong hinh anh 1Cây bơ "vàng" của ông Đức mỗi năm cho đến 7 tạ quả.

Mấy năm sau, toàn bộ vườn bơ chết sạch chỉ còn lại duy nhất một cây. Trong khi những cây bơ đã chết vẫn cho trái nhưng còi cọc, chết dần thì cây bơ còn lại rất xum xuê, tươi tốt nhưng lại không có trái. Đến khi ông Đức định chặt nốt cây bơ cuối cùng thì thấy nó đang đơm bông, ra quả.

Kể từ đó, cứ vào tháng 6 âm lịch hàng năm, cây bơ bắt đầu ra hoa và thời gian ra hoa kéo dài mãi đến tháng 11 âm lịch. Nhờ vậy, bắt đầu từ tháng 11 âm lịch đến tháng 5 âm lịch năm sau, cây bơ của ông Đức luôn cho thu hoạch.

 clip: cay bo “vang” 40 nam tuoi, moi nam cho thu 200 trieu dong hinh anh 2

Mặc dù ở tuổi gần 40 nhưng cây bơ vẫn xum suê, ra trái đều đặn.

Không chỉ liên tục cho trái, trái của cây bơ quý này còn có hương vị rất thơm, ngon, cơm vàng dẻo, trái to. Do chất lượng đặc biệt và ra trái vụ nên bơ của ông Đức luôn được mua với giá cao hơn gấp đôi so với thị trường. Hiện mỗi năm cây bơ của ông Đức cho đến 7 tạ quả, đem về thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm.

Mấy năm trước, sợ cây bơ quý này mất giống, ông Đức đã quyết định cắt ngọn bơ để nhân giống. Do nhiều người biết đến cây đặc biệt của ông Đức nên giống bơ của ông Đức ghép đến đâu được mua hết đến đó. “Mỗi năm tôi ghép được khoảng 2.000 cây giống thu về được hơn 100 triệu đồng”- ông Đức chi sẻ.

 clip: cay bo “vang” 40 nam tuoi, moi nam cho thu 200 trieu dong hinh anh 3

Cây bơ của ông Đức hiện có gốc rất to, hai người ôm không xuể.

Mặc dù đang ở tuổi gần 40, nhưng cây bơ “vàng”của ông Đức vẫn khỏe mạnh, không hề mắc dịch bệnh và ra trái đều đặn. Ông Đức cho biết, hiện ông đã gửi hồ sơ cho Bộ NNPTNT để cấp chứng nhận cho giống bơ của mình.

Theo Duy Hậu/ Dân Việt


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập422
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại820,662
  • Tổng lượt truy cập88,175,732
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây