Học tập đạo đức HCM

Chặng đường xây dựng nông thôn mới Hải Phòng Bài 3: Phấn đấu về đích NTM vào năm 2020

Thứ tư - 29/11/2017 01:46
Theo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU về xây dựng Nông thôn mới (NTM) Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, Hải Phòng đã đưa ra mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến năm 2020 có 100% số xã và 100% số huyện đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM.


Xây dựng NTM, đồng thời gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững.

Cơ chế, chính sách của Nhà nước đã thực sự đóng vai trò dẫn dắt, kiến tạo để nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển. Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành các Nghị quyết quan trọng với nhiều nội dung nhiệm vụ, giải pháp tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho Chương trình xây dựng NTM bền vững. Ngày 15/5/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách, tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hải Phòng.

Thành tựu về phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới về thể chế… của thành phố những năm vừa qua là điều kiện, cơ hội để ngành nông nghiệp có sự bứt phá và NTM phát triển bền vững. Hàng loạt các dự án lớn, dự án trọng điểm của vùng đã và đang được ưu tiên đầu tư, xây mới, nâng cấp tại Hải Phòng (mở rộng Quốc lộ 10, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đường Tân Vũ - Lạch huyện, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải…), tạo động lực cho nông nghiệp, nông thôn đổi mới, phát triển.

Ngày 16/8/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1600/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 là cơ sở quan trọng để thực hiện Chương trình. Xây dựng NTM đã trở thành phong trào lớn, người dân thực sự là chủ thể, chính là yếu tố có tính chất nền tảng trong triển khai thực hiện.

Thực hiện chủ trương của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố khóa XV đã ban hành 2 Nghị quyết về xây dựng NTM và 3 Nghị quyết chuyên đề về cơ chế, chính sách cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM.

Ngày 16/7/2012, tại Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XIV ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về xây dựng NTM Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, với mục tiêu: phấn đấu tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2015 là 30% (41 xã); đến năm 2020 là 70% (98 xã).

Tuy nhiên, báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 06 đã đưa ra mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến năm 2020 có 100% số xã và 100% số huyện đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Giữ vững kết quả, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Song song với đó, xây dựng NTM Hải Phòng, bao gồm cả vùng ven biển, hải đảo có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, gắn kết với phát triển kết cấu hạ tầng thành phố và các đô thị vệ tinh; có cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, nhất là công nghiệp, dịch vụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đời sống vật chất, tinh thần của dân cư được nâng cao; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ. Hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố và tăng cường. Dân chủ cơ sở được phát huy. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Xây dựng NTM, đồng thời gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững với nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao; đảm bảo an ninh lương thực trước mắt và lâu dài, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân thành phố; phục vụ xuất khẩu và bảo đảm yêu cầu cạnh tranh trong hội nhập quốc tế; xây dựng NTM gắn liền với quá trình đô thị hóa và phát triển du lịch nông thôn.

Và cũng để đạt được mục tiêu xây dựng NTM đã đề ra. Hải Phòng đã nghiêm túc rút ra bài học kinh nghiệm sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 16/7/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng.

Một là: Xây dựng NTM chỉ thành công khi có sự vào cuộc thực sự của cả hệ thống chính trị và người dân, trong đó: sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực hiện và sự vào cuộc của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các đoàn thể chính trị - xã hội là nhân tố quan trọng; sự tham gia tích cực và vai trò chủ thể của người dân (dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia bàn bạc, hiến kế, đóng góp công, của và chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình) là yếu tố quyết định.

Hai là: Đổi mới phương pháp tuyên truyền từ truyền thông diện rộng sang phản ánh nội dung, phương thức thực hiện, gương người tốt việc tốt, kết quả các công trình điển hình để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình và tổ chức thành phong trào sâu rộng lôi cuốn nhiều hơn hội viên, người dân tham gia phong trào.

Ba là: Tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời bổ khuyết giải pháp khả thi, điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù, chính sách thu hút doanh nghiệp. Đảm bảo môi trường chính trị ổn định, vững mạnh, đặc biệt nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cấp xã.

Bốn là: Bố trí tập trung nguồn lực từ ngân sách thành phố (mang tính dẫn dắt, định hướng) để hỗ trợ địa phương thực hiện, từ đó làm tốt công tác vận động và có cơ chế khuyến khích để huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn tiên tiến. Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu; trọng tâm là hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, gắn kết thị trường và du lịch với sự đầu tư của doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân; từng bước thực hiện lộ trình cải tạo môi trường nông thôn.

Năm là: Cơ chế trao quyền tự quyết cho cộng đồng thôn, xã; phương châm đầu tư “từ ngoài đồng vào trung tâm xã” đã phát huy sự năng động, sáng tạo của các địa phương; sự tham gia của người dân tạo nên sức mạnh to lớn trong thực hiện Chương trình.

Theo Đại Vũ/ Bao Xây dựng.VN

 Tags: đến năm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay42,214
  • Tháng hiện tại1,285,484
  • Tổng lượt truy cập88,640,554
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây