Học tập đạo đức HCM

Thạnh Xuân giữ vững và phát huy thành quả

Thứ tư - 29/11/2017 05:00
Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Quản lý xây dựng NTM xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A đã được UBND tỉnh Hậu Giang công nhận đạt chuẩn NTM vào ngày 19/10/2017 vừa qua.

Xã Thạnh Xuân được coi là cửa ngõ của tỉnh, nằm cách trung tâm huyện Châu Thành A về hướng đông 8km. Toàn xã có 9 ấp với diện tích đất tự nhiên là 1.754,76ha, 10.978 nhân khẩu. Nơi đây có quốc lộ 61 và sông Láng Hầm đi qua nên thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, là tiền đề phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, Trưởng ban Quản lý xây dựng NTM xã cho biết, trong quá trình thực hiện các tiêu chí, xã Thạnh Xuân có nhiều mặt thuận lợi cơ bản. Trước hết là xã có truyền thống cách mạng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Kế đến là được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các Sở, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện.

09-17-20_1_ong_dng_ngoc_tn_truong_bn_qun_ly_xy_dung_ntm_x_thnh_xun
Ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND - Trưởng ban quản lý xây dựng NTM xã Thạnh Xuân

Ngoài ra, Đảng bộ và chính quyền xã nhà luôn đoàn kết thống nhất ý chí và hành động, tạo ra sự đồng thuận cao để nhân dân cùng chính quyền chung tay xây dựng NTM. Trong đó có sự đóng góp của nhiều cá nhân và đoàn thể, đặc biệt là tinh thần năng nổ và sáng tạo của Ban phát triển ấp.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là việc đầu tư nguồn vốn ngân sách chưa đủ, vốn về chậm, trong khi vốn huy động trong nhân dân không đủ đáp ứng đủ nhu cầu. Công tác chỉ đạo điều hành phối hợp trong Ban chỉ đạo, Ban quản lý đôi lúc chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và tinh thần sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng tâm hiệp lực của nhân dân, đến tháng 10/2017, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, trong đó nổi bật nhất là các tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm.

Xã đã tuyên truyền, vận động bà con tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, khuyến khích trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng, trong đó điểm nhấn là tuyến lộ Nguyễn Việt Hồng. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh và đảm bảo "ba sạch" đạt 77,81%. Số hộ sử dụng nước sạch đạt 67,95%. Các tuyến đường đều được dọn dẹp, rác thải được thu gom và xử lý đúng quy định

Quốc phòng và an ninh, nổi bật là mô hình cổng rào an ninh trật tự ở ấp Láng Hầm B, ấp Láng Hầm C, ấp So Đũa Lớn và ấp So Đũa Lớn A được triển khai. Tổ chức sản xuất, nổi bật là mô hình làm vườn, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, giúp nông dân tăng thu nhập, điển hình như trồng cam xoàn, cam sành, cam mật, dâu, mít, khóm; rau màu và mô hình nuôi cá thát lát giống… cho thu nhập cao.

Ngoài ra nhiều tiêu chí khác cũng được đánh giá cao, góp phần tạo nên diện mạo mới trong xây dựng NTM của xã. Cụ thể, về giao thông, các công trình giao thông thủy lợi của xã được quan tâm đầu tư. Hầu hết các con đường chính dẫn vào xã đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Đường trục ấp, liên ấp, đường ngõ xóm đều sạch đẹp, không còn lầy lội vào mùa mưa, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Toàn xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia gồm trường Mẫu giáo Sen Hồng; trường Tiểu học Thạnh Xuân I và Thạnh Xuân 2. Xã đã nhanh chóng thoát nghèo thông qua việc áp dụng các chương trình, dự án đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, cho vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ nhà ở. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm tỷ lệ 3,98% (năm 2011 chiếm 14%).

Ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân cho biết: Đến nay xã đã hoàn thành việc xây dựng NTM, toàn xã từ cán bộ, đảng viên đến người dân ai nấy đều vui mừng về kết quả đã đạt được. Mọi người hứa sẽ ra sức giữ vững và phát huy những thành quả đã có, đồng thời sẽ hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí tiếp tục vươn lên không ngừng.
Theo Hoài Phương/Báo Nông Nghiệp.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập158
  • Hôm nay39,015
  • Tháng hiện tại1,282,285
  • Tổng lượt truy cập88,637,355
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây