Học tập đạo đức HCM

Chàng trai trẻ đam mê chăn nuôi

Thứ bảy - 01/08/2015 23:02
Khát khao làm giàu từ chính mảnh đất quê hương, với tấm bằng cử nhân nông nghiệp, chàng trai trẻ sinh năm 1989, Bùi Quang Phong (khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh) đã và đang đạt được những thành công đáng kể sau bao nỗ lực phấn đấu của bản thân. Ước mơ cháy bỏng từ thời sinh viên

Làm giàu với các mô hình trang trại giờ đã là việc không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, đối với những người trẻ, nhất là những sinh viên mới ra trường, đây quả thực là điều không dễ dàng. Vượt qua những khó khăn vất vả từ thủa ban đầu, chàng cử nhân Bùi Quang Phong giờ đây đã trở thành ông chủ của trang trại nuôi hàng trăm con lợn sạch, hàng nghìn con gà sạch trên diện tích hơn 2ha ven sông Như Nguyệt.
Chia sẻ về ý định mở trang trại, Phong cho biết, ngay từ nhỏ anh đã đam mê chăn nuôi, yêu thích việc chăm sóc đàn gà, đàn lợn của gia đình. Với sở thích và đam mê đó, Phong đã quyết tâm và thi đỗ vào Khoa Thú y của trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Ý tưởng xây dựng riêng cho mình một trang trại thực sự cháy bỏng khi Phong học đến năm thứ 3 của trường Đại học. Để thực hiện hoài bão đó, Phong đã không ngừng đọc các kiến thức trong sách vở về thú y, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Ngoài ra, Phong còn theo các thầy giáo đến nhiều trang trại khác nhau để tìm hiểu mô hình, cách làm của họ.
Không chỉ học lý thuyết trong sách vở, để có thêm kinh nghiệm, Bùi Quang Phong còn xin đến thực hành tại các trang trại ở Gia Lâm và thực tập tại Trung tâm Chẩn đoán Thú y Dabaco (Bắc Ninh). Tại đây, Phong đã được trực tiếp đi lấy mẫu tại các trại gà, trại lợn để cho các nhân viên xét nghiệm chẩn đoán các bệnh. “Đợt thực tập đó giúp ích cho tôi rất nhiều. Trực tiếp làm việc tại trang trại tôi đã có được nhiều kinh nghiệm cho bản thân và từ đó tôi càng quyết tâm mở trang trại sau khi tốt nghiệp Đại học”, Phong cho biết.
Bùi Quang Phong bên cạnh đàn lợn mán của mình.
Năm 2013, sau khi ra trường, chàng cử nhân Bùi Quang Phong với tấm bằng khá của Khoa Thú y (Đại học Nông nghiệp Hà Nội) đã thuyết phục gia đình, mạnh dạn huy động vốn từ người thân và vay mượn thêm để xây dựng mô hình trang trại VAC. Trên diện tích đất trên 2ha, Phong đã thực hiện phương thức “đa canh, đa nuôi” với những loại cây, con có giá trị kinh tế cao. Trang trại của Phong được xây dựng gồm 4 ao cá với tổng diện tích trên 10.000m2; hệ thống chuồng trại có 2 chuồng lợn thịt, bao gồm 10 con lợn nái và hơn 100 con lợn trắng, lợn mán; hơn 2.000 con gà. Diện tích còn lại Phong phát triển trồng măng bát độ và chuối tiêu hồng.
“Nắm bắt được nhu cầu của thị trường là lợn mán đang được yêu thích, do vậy tôi đã đầu tư vào giống vật nuôi này. Điểm đặc biệt của trang trại là chủ yếu cung cấp lợn mán sạch và gà sạch nên chế độ ăn uống cũng như tiêm phòng vắc-xin, dịch bệnh cho các giống vật nuôi này cũng vô cùng quan trọng. Lợn thì tôi chỉ cho ăn chuối, rau xanh và ít tinh bột. Với giống gà sạch thì thức ăn chủ yếu là ngô, đỗ tương, bã bia”, ông chủ trẻ Bùi Quang Phong chia sẻ.
Phương châm “phòng hơn chống”
Là một người trẻ tuổi, kinh nghiệm thực tế vẫn chưa có nhiều nên những ngày đầu, Bùi Quang Phong gặp không ít khó khăn trong việc chăn nuôi. Phong cho biết, thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên anh gặp khá nhiều khó khăn; đàn gà của anh do gặp mưa đã bị chết gần một nửa trên tổng số 2.000 con gà đang nuôi, tất cả công việc ở trang trại đều do một tay Phong tự tìm hiểu, nghiên cứu làm nên vẫn còn nhiều hạn chế.
Phong tự tay chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc.
Sau đó, với rất nhiều nỗ lực, Phong đã đúc rút được nhiều bài học quý báu. Anh đã chú trọng trong công tác phòng chống bệnh cho đàn gà, đàn lợn của mình, tiêm vắc-xin thường xuyên, phòng bệnh sát trùng đều đặn... Cho đến nay, bình quân mỗi năm Phong nuôi từ 1 đến 2 lứa gà ri lai, mỗi lứa khoảng 1.000 gà thịt, cung cấp được nhu cầu về gà sạch cho thị trường, đặc biệt là phục vụ cho lễ hội Đền Bà chúa Kho. Bên cạnh đó, đàn lợn mán cũng được anh duy trì thường xuyên với 10 con lợn nái và hơn 100 con lợn con. Bình quân mỗi năm, mô hình trang trại VAC đã mang lại cho gia đình Phong thu nhập từ 150 đến 170 triệu đồng. Ngoài ra, trang trại của anh cũng tạo việc làm cho 3 lao động với mức thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng.
Phong cho biết, cùng với việc nắm bắt nhu cầu của thị trường thì việc vệ sinh phòng dịch trong chăn nuôi là rất quan trọng. “Để nâng cao chất lượng đàn vật nuôi, cần chú trọng vào công tác phòng bệnh trị bệnh, tăng sức đề kháng cho lợn và gà. Bên cạnh đó, phải phun thuốc sát trùng và vệ sinh chuồng trại 1 tuần/lần”, Phong chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi của mình.
Từ những thành công bước đầu, được biết thời gian tới, Bùi Quang Phong sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô trang trại theo hướng chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời, nhằm đa dạng các chủng loại sản phẩm của trang trại, Phong sẽ nuôi thêm chim bồ câu sinh sản và thỏ thịt.
Trải qua bao khó khăn vất vả, với nỗ lực không ngừng của bản thân, đến nay chàng thanh niên trẻ tuổi Bùi Quang Phong đã đang dần đạt được ước mơ của mình. “Để thành công trên bất kỳ con đường nào cũng cần phải có niềm đam mê. Nếu thật sự có đam mê và sự quyết tâm, các bạn có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình”. Đó là lời chia sẻ chân tình của Phong dành cho các bạn trẻ đã và đang bước trên con đường dẫn tới sự thành công.

Bài, ảnh: THU HUYỀN 
Theo qdnd.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay37,548
  • Tháng hiện tại164,110
  • Tổng lượt truy cập85,071,146
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây