Học tập đạo đức HCM

HLV tỉnh Trà Vinh: “Nhạc trưởng” của nhà vườn

Thứ ba - 28/07/2015 05:28
Thời gian qua, Hội Làm vườn (HLV) tỉnh Trà Vinh đã làm tốt vai trò “nhạc trưởng” đối với hoạt động sản xuất của nhà vườn; có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, kết nối giữa các ban ngành với Hội, giữa Hội các cấp với hội viên.
 

Tham quan mô hình trồng thanh long ruột đỏ xã Đức Mỹ, huyện Càng Long.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, tỉnh Hội đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Trà Vinh và Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam xây dựng định hướng phát triển cây ăn trái năm 2015. Nhờ đó, Hội đã có kế hoạch tư vấn và định hướng cho nông dân ổn định sản xuất, nắm bắt kịp thời giá cả thị trường.

Hội phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp và PTNT, HLV các huyện làm việc trực tiếp với từng xã để bàn kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản. Cụ thể, đã làm việc với Phòng Nông nghiệp và PTNT, HLV huyện Cầu Kè chọn điểm xây dựng tổ hợp tác sản xuất cam sành theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng cánh đồng lớn trên cây cam sành tại 2 xã Thông Hòa và Hòa Ân; trao đổi và xây dựng kế hoạch củng cố HTX dừa sáp tại xã Hòa Tân.

Cũng tại huyện Cầu Kè, HLV tỉnh đã làm việc với UBND xã An Phú Tân về việc củng cố và chọn HTX Tân Thành xây dựng mô hình điểm về kinh tế hợp tác, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng cánh đồng lớn trên cây măng cụt…

Hội còn tích cực vận động hội viên và nông dân tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ trái cây trong tỉnh, khu vực, vùng và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Các mẫu trái cây của nhà vườn, hội viên trưng bày tại Hội chợ Tết dân - quân năm 2015 và Hội chợ thương mại - triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam và 23 năm ngày tái lập tỉnh Trà Vinh được đánh giá rất cao về chất lượng, mẫu mã. Vừa qua, Hội còn tổ chức đưa nhà vườn tham dự Hội thi Trái ngon - an toàn Nam Bộ lần thứ 7 năm 2015 tại Công viên du lịch văn hóa Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh), với 89 mẫu trái cây dự thi của 64 nhà vườn ở các huyện Châu Thành, Càng Long và Cầu Kè. Kết quả, các nhà vườn đoạt 8 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 5 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Điều này là minh chứng rõ nhất cho chất lượng trái cây, chất lượng nông sản của địa phương. Đằng sau đó chính là nỗ lực lao động sản xuất của nhà vườn cũng như sự chỉ đạo, tham mưu, tư vấn của HLV tỉnh.

Với vai trò tham mưu cho hoạt động của các HTX trong tỉnh, thời gian qua, HLV Trà Vinh đã tổ chức đại hội xã viên HTX quýt đường Thuận Phú; tổ chức nhân sự cho HTX thanh long ruột đỏ, HTX dừa sáp, HTX Tân Thành chuẩn bị đại hội hết nhiệm kỳ.

Để tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho nhà vườn trong và ngoài tỉnh, Hội tổ chức đoàn đi khảo sát về thị trường cũng như kỹ thuật chăm sóc ở vùng cam sành xã Nhị Long Phú; kết hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT cùng đoàn Nhật Bản tham quan mô hình trồng quýt đường ở HTX quýt đường Thuận Phú và mô hình trồng thanh long ruột đỏ xã Đức Mỹ.

HLV tỉnh Trà Vinh cũng đóng góp một phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương thông qua tiêu chí môi trường. Để đảm bảo môi trường trong chăn nuôi được trong sạch và tận dụng hết nguồn nhiên liệu từ phụ, phế phẩm, trong năm 2015, HLV tỉnh có kế hoạch triển khai dự án xây dựng hầm biogas. Vừa qua, HLV tỉnh đã tổ chức đoàn đi kiểm tra, đánh giá kết quả và nghiệm thu được 491 hầm biogas ở 4 huyện Càng Long, Châu Thành, Cầu Kè và Tiểu Cần.

Trong chuyến thăm và làm việc với HLV tỉnh Trà Vinh vừa qua, Chủ tịch Trung ương HLV Việt Nam GS.TS Ngô Thế Dân đánh giá cao những kết quả Hội đã đạt được, đồng thời yêu cầu HLV tỉnh Trà Vinh tiếp tục thực hiện tốt công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, định hướng sản xuất cho nhà vườn để vừa khai thác hiệu quả tiềm năng, vừa nâng cao thu nhập cho người dân.

 
Nguồn: danviet.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm205
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại242,422
  • Tổng lượt truy cập85,149,458
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây