Học tập đạo đức HCM

Trồng ổi Đài Loan và Thái Lan cho thu nhập cao

Thứ hai - 27/07/2015 21:55
(Cổng ĐT HND) - Với hơn 1.000 gốc ổi giống Đài Loan và Thái Lan, mỗi năm gia đình bà Lê Thị Huệ xóm Bắc Yên, xã Yên Mông, thành phố Hòa Bình (Hòa Bình) thu nhập được từ 200 - 230 triệu đồng. Mô hình này đem lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế, nhờ vậy mà cuộc sống của gia đình bà khấm khá hơn.
Những năm trước thực hiện chuyển đổi cơ cấy cây trồng, nhiều hộ dân tại xóm Bắc Yên đã cải tạo vườn tạp, những khu vườn đồi đất trống để trồng cây ăn quả như: bưởi, táo, đu đủ... Nhờ vậy mà đời sống của người dân được nâng cao. Cũng như các hộ dân khác gia đình bà Huệ đã mạnh dạn chặt bỏ một phần diện tích trồng nhãn kém hiệu quả sang trồng giống ổi Đài Loan. Để có được giống ổi này bà đã phải nhờ người quen trong Cần Thơ để mua với giá 20.000đồng/cây. Lúc đó gia đình mua khoảng 200 cây giống về trồng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đặc biệt là phải nắm bắt được kỹ thuật và hiểu được đặc tính của giống cây này. Chẳng bao lâu sau từ 200 cây gia đình bà đã nhân lên được 500 – 600 gốc ổi Đài Loan.
 
Bà Lê Thị Huệ cho biết: “giống ổi Đài Loan này cho thu hoạch sớm, đầu năm trồng cuối năm là cho thu, với ưu điểm của giống là quả sáng bóng, thơm ngon, cho năng xuất cao và được thị trường ưu chuộng”.
 
Ngoài trồng ổi Đài Loan, năm 2012 gia đình bà đã đưa thêm vài trăm cây ổi giống Thái Lan về trồng thử nghiệm, thật bất ngờ giống ổi này cũng thích nghi tốt, phù hợp với đồng đất và khí hậu tại xã Yên Mông. Tuy nhiên, giống ổi Thái này cho năng xuất cao nhưng chất lượng thì không ngon bằng ổi Đài Loan. Ổi Thái nhiều quả cho thu hoạch với trọng lượng 1kg/1quả, còn trung bình từ 4 – 6 lạng/1quả.
 
Có thể nói 2 giống ổi Đài Loan và Thái Lan dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với đất đai khí hậu nơi đây và đem lại hiệu quả kinh tế cho người trồng. Ra thăm quan mô hình trồng ổi ngay tại khu vườn đồi phía sau nhà rộng bạt ngàn. Cây nào cây đấy quả sai trĩu chịt, nhiều cây còn nhỏ mà đã cho quả sai đà cả xuống đất, quả nhỏ gối quả lớn. Trung bình cây ở năm thứ 2 cho từ 10 – 15 kg quả/1 cây, năm thứ 4 cho từ 50 – 60 kg quả/1 cây. Với giá bán 8.000 – 10.000 đồng/1kg (ổi Thái), 10.000 – 12.000 đồng/1kg (ổi Đài Loan). Có những lúc giá ổi đắt gia đình bà bán được giá 15.000đồng/1kg. Tính cả vụ như năm 2014 gia đình bà thu được 20 – 30 tấn quả, ước tính năm nay cũng khoảng được như vậy vì thời tiết không ủng hộ.
 
Giống ổi này cho quả quanh năm nhưng từ tháng 6 đến tháng 8 là chính vụ nên mẫu mã quả đẹp, sáng bóng. Để cho quả không bị cháy nắng cũng như việc chống được ruồi vàng đục quả làm hư hỏng quả, gia đình đã dùng túi bóng nilon bọc từng quả lại. Trái ổi bọc 2 tháng có thể cho thu hoạch.
 
Bà Huệ cho biết: “Đây là giống ổi mới, dễ trồng, ít tốn phân bón, công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên chi phí đầu tư thấp, chủ yếu là định kỳ phun thuốc phòng trừ các loại rệp sáp hay rỉ sắt. Ngoài ra, muốn ổi đạt chất lượng cao, cho trái to cần phải chăm bón từ lúc cây mới ra hoa, vun gốc và xới tơi đất để rễ cây ổi phát triển, đồng thời thường xuyên cắt tỉa cành sau mỗi lứa thu hoạch quả nhằm kích thích cây nảy mầm ra hoa lứa tiếp.
 
Ổi Đài Loan và ổi Thái ăn có vị giòn ngon, nhiều nước và ít hạt. Sau mỗi lần thu hái là thương lái ngoài thành phố Hòa Bình đến thu mua hết, sản phẩm làm ra từ trước đến nay bà chưa bao giờ lo sợ bị ế. Hiệu quả kinh tế của cây ổi đem lại cao, nên năm 2014 gia đình lại trồng mới thêm 300 cây ổi giống Đài Loan và Thái Lan.
 
Với diện tích rộng 4ha, gia đình bà Lê Thị Huệ không chỉ trồng ổi mà còn trồng chanh với hơn 500 gốc và một phần còn lại là nhãn. Mỗi năm trừ chi phí bà Huệ cũng bỏ túi hơn 200 triệu đồng. Nhờ mạnh dạn làm ăn và biết tính toán trong phát triển kinh tế hộ gia đình nên bà đã nhận được rất nhiều giấy khen và bằng khen. Năm 2010, bà Huệ được Ban chấp hành Trung ương Hội nông dân Việt Nam tặng Bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Hội nông dân Việt Nam”. Và gần đây nhất năm 2015, bà được Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình tặng Giấy khen “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Hòa Bình, giai đoạn 2010 – 2015”./.

Đình Thủy
theo 
http://hoinongdan.org.vn/
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại245,067
  • Tổng lượt truy cập85,152,103
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây