Học tập đạo đức HCM

Người thương binh hết lòng vì nông thôn mới

Thứ hai - 27/07/2015 20:33
Ông Nguyễn Phùng Hưng ở xã Đức Lương (huyện Đại Từ, Thái Nguyên) khiến nhiều người trong xã thán phục khi hiến hơn 3.000 m2 đất làm đường giao thông.
Ông Hưng bên phần đất hiến để mở rộng con đường liên xã - Ảnh: VGP/Nguyễn Thắng

















Việc làm của ông Hưng đã khích lệ nhiều người dân trong xã đua nhau hiến đất làm đường.

Không nghĩ đến lợi ích cá nhân

Con đường bê tông liên xã phẳng lì, rộng 3 mét uốn lượn qua các sườn đồi chạy dọc thôn Đồi, xã Đức Lương. Đây là con đường mơ ước không chỉ của bà con trong thôn mà còn của cả người dân 2 xã Phú Lạc, Đức Lương.

“Từ bao đời nay, người dân trong xã khát khao có một con đường tử tế như thế này, giờ đã trở thành hiện thực”, một cụ bà trong thôn nói.

Để có con đường bê tông này phải kể đến tinh thần hiến đất làm đường của người dân trong thôn, trong đó ông Nguyễn Phùng Hưng - thương binh, người dân tộc Tày, đã gần 80 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. 

Cách đây 2 năm, tỉnh Thái Nguyên có chủ trương bê tông hóa đường giao thông nông thôn ở xã Đức Lương, huyện Đại Từ, trong đó có tuyến đường liên xã đi qua xóm Đồi.

Khi lãnh đạo xã về thôn họp dân để bàn về dự án trên, nhìn thấy lợi ích chiến lược nếu đường xá được đổ bê tông, ông Hưng tự nguyện hiến 3.060 m2 đất.

Người dân trong xã thán phục ông, bởi gia cảnh nhà ông chẳng mấy dư giả, lúc giáp hạt đôi khi đến bữa cơm còn không có. Bản thân ông đang ở trong ngôi nhà sàn cũ kĩ, lợp lá cọ.

Trong số diện tích đất ông hiến có 2 sào ruộng và 3 sào chè. Đất ruộng trồng được 2 vụ lúa, chè cho thu hoạch quanh năm. Mất đi 5 sào đất khiến nguồn thu hàng năm của gia đình ông hao hụt đáng kể, nhưng lại mở ra cơ hội cho kinh tế địa phương.

Ngồi trong nhà sàn, nhìn ra con đường bê tông trước mặt, ông tâm tình: “Gia đình tôi hiến đất làm đường để bà con đi lại thuận tiện hơn, người dân có thêm điều kiện làm giàu”.

2 năm về trước, con đường liên xã chạy qua thôn Đồi chỉ là đường đất rộng hơn 1 mét, xe tải không vào được trong làng. “Trời mưa là đường lầy lội, người dân đi xe đạp cũng phải dắt bộ. Bà con trong thôn nuôi được con lợn, con gà muốn bán cũng phải chịu thiệt vì tư thương ép giá do đường khó đi”, ông Hưng cho biết. Nay con đường đã được mở rộng và đổ bê tông mà phần lớn diện tích là do đất của người dân hiến.

Đường rộng 3 mét, phẳng lì, nhiều loại xe tải lớn vào được tận cổng nhà dân. Không chỉ việc đi lại được dễ dàng mà còn tạo ra cú hích cho người dân làm kinh tế. Những đồi rừng người dân trồng đến kỳ thu hoạch luôn bán được giá cao hơn trước. “Đơn giản như nhà tôi bán con gà cũng cao hơn 2 giá, trước bán được 8 đồng thì nay tăng lên 10 đồng vì đường dễ đi nên tư thương không còn lấy lý do đường xấu để ép giá như trước”, ông Hưng chia sẻ.

Đua nhau hiến đất làm đường

Tuyến đường liên xã chạy qua thôn Đồi chỉ là một trong nhiều con đường đã được bê tông hóa ở xã Đức Lương. Diện mạo giao thông nông thôn ở một trong các xã nghèo nhất của huyện Đại Từ đang khoác lên tấm áo mới.

Theo ông Đào Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lương, chương trình cứng hóa đường giao thông trong xã thành công phải nhắc đến tinh thần hiến đất làm đường của người dân mà công đầu phải kể đến ông Nguyễn Phùng Hưng.

“Ống ấy là người hiến đất nhiều nhất trong xã. Từ việc làm của các cá nhân như ông Hưng đã có sức lan tỏa đến người dân. Bà con đua nhau hiến đất làm đường vì lợi ích chung lâu dài”, ông Thủy cho hay.

Ông Chủ tịch xã kể, bữa ấy, lãnh đạo xã xuống thôn trao đổi với người dân về dự án đổ bê tông đường đất ở làng Đồi, không ít người e ngại việc hiến đất làm đường. Ông Hưng là người tiên phong xin hiến hơn 3.000 m2 đất của gia đình. Ông Hưng không hề tính toán thiệt hơn mà còn đứng lên “thuyết trình” về lợi ích lâu dài của con đường khi được mở rộng cho bà con. Lời nói của ông có lý, có tình nên đã có sức thuyết phục các hộ trong thôn. Các gia đình còn đắn đo đã vui vẻ hiến đất để con đường liên xã chạy qua thôn Đồi sớm hoàn thành.

“Tôi là một đảng viên nên phải làm trước, làm thực tâm thì khi nói bà con mới nghe mình”, ông Hưng tâm sự.

Cán bộ xã thở phảo nhẹ nhõm vì công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất nhanh gọn ngoài sức tưởng tượng nhờ sự đồng thuận của người dân. Nay chẳng cần phải hô hào, bà con trong xã vẫn tự nguyện hiến đất làm đường.

Theo số liệu được Chủ tịch xã Đức Lương cung cấp thì chỉ riêng năm 2014, người dân xã Đức Lương đã hiến trên 20.000 m2 đất làm đường.

Năm 2014, ông Hưng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Theo baochinhphu.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập151
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại244,232
  • Tổng lượt truy cập85,151,268
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây