Học tập đạo đức HCM

HTX Dũng Tiến: Điểm khởi nghiệp của những thanh niên

Thứ năm - 03/08/2017 09:13
Với mong muốn phát triển sản xuất kinh tế, phát triển xã hội, HTX thanh niên dịch vụ môi trường xã Dũng Tiến (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với nhiều thanh niên trên địa bàn, đồng sức, đồng lòng tìm hướng đi mới cũng như giải quyết việc làm cho nhiều người.

Anh Phạm Văn Hà - Giám đốc HTX, cho biết đầu năm 2013, được sự giúp đỡ của Đoàn thanh niên xã, mô hình kinh tế HTX thanh niên dịch vụ môi trường và xây dựng xã Dũng Tiến được thành lập, gồm 17 thành viên, nhằm phát triển, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên.

Góp phần bảo vệ môi trường

Môi trường xã Dũng Tiến hiện nay đã thay đổi hoàn toàn. Nếu trước đây, không ít bãi rác ứ đọng, nước thải sinh hoạt ô nhiễm làm ảnh hưởng đến môi trường sống... thì nay, khắp địa bàn xã đã sạch sẽ, không khí đã trong lành hơn. Đó chính là kết quả của việc thực hiện thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt do HTX thanh niên dịch vụ môi trường và xây dựng xã Dũng Tiến đảm nhận.

HTX được trang bị xe tải, xe đẩy và xe kéo để phục vụ công tác thu gom rác thải. Với số lượng rác thải lớn, công việc thu gom, vận chuyển được các thành viên HTX thực hiện vào các ngày trong tuần.

Với điểm mạnh là các thành viên của HTX phần lớn là thanh niên nam, nên công việc thu gom, vận chuyển rác thuận lợi và nhanh chóng hơn. Các thành viên đều được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động (BHLD) để bảo vệ sức khỏe trong quá trình làm việc.

Xã viên HTX thu gom rác thải trong khu dân cư

Cùng với đó, các hoạt động khắc phục ô nhiễm đất, nước; cải thiện điều kiện sống của người dân đã được HTX quan tâm, khi tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân xây dựng các công trình nước sạch, sử dụng bể lọc hợp lý để xử lý nước bị nhiễm sắt, nhiễm mặn.

Các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” và đồng loạt dọn dẹp vệ sinh môi trường vào ngày Chủ nhật cuối tháng được HTX triển khai hiệu quả và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Hoạt động thu gom rác thải của HTX không chỉ góp phần cải thiện môi trường, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh mà còn tạo việc làm cho 17 thanh niên trên địa bàn, với mức thu nhập 3 - 4,5triệu đồng/tháng.

Áp dụng khoa học kỹ thuật

Bên cạnh việc thu gom, vận chuyển rác thải, HTX áp dụng KH-KT với quy trình công nghệ xử lý rác bằng phương pháp lên men, gồm phân loại rác và sử dụng rác để tái chế.

Theo Giám đốc Phạm Văn Hà, cùng với quá trình đô thị hóa, lượng rác thải ngày càng lớn gây ô nhiễm môi trường. Công tác quản lý và xử lý rác thải nếu không phù hợp và đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng cuộc sống của người dân.

Để khắc phục những nhược điểm của phương pháp đốt và chôn lấp, HTX lựa chọn tái chế rác hữu cơ bằng phương pháp lên men vi sinh. Rác sau khi được tập kết, phân loại, sẽ tiến hành đảo trộn, ủ kín, kết hợp sử dụng các chế phẩm vi sinh vật để phân hủy rác. Nguồn rác tái chế này được sử dụng làm thức ăn cho cá và phân bón cho cây trồng.

HTX đã tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác thải thành từng nhóm riêng. Nhóm rác vô cơ - rác khô, sẽ được đựng riêng để tận dụng dùng lại, cho hoặc bán phế liệu lấy tiền duy trì hoạt động sản xuất. Nhóm rác hữu cơ - rác ướt, sẽ được đựng vào thùng có nắp, để tránh chuột, gián ruồi, tránh mùi hôi và sẽ được vận chuyển để ủ men vi sinh. Công tác phân loại rác tại nguồn được thực hiện tốt giúp quá trình thu gom của các thành viên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Để tăng thu nhập và tận dụng nguồn phân bón, HTX vận động các thành viên phát triển mô hình nuôi cá nước ngọt theo hình thức gia trại và tiến hành trồng rau xanh. Hiện nay, diện tích nuôi cá nước ngọt của HTX là 30ha. Các ao đều có máy sục khí và tận dụng nguồn phân làm thức ăn, giúp tiết kiệm nguyên liệu và chi phí đầu vào, đem lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Với số vốn ban đầu là 250 triệu đồng, đến nay, doanh thu của HTX đạt 1,3 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, mô hình HTX chính là nơi khởi nghiệp, giải quyết nhu cầu việc làm cho nhiều thanh niên địa phương, giúp họ phát tiển kinh tế trên chính quê hương mình.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn/

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay47,503
  • Tháng hiện tại854,534
  • Tổng lượt truy cập88,209,604
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây