Học tập đạo đức HCM

HTX Hương Ngải xây dựng vùng rau an toàn

Chủ nhật - 01/10/2017 21:09
Là một trong những địa phương có truyền thống trồng rau, xã Hương Ngải (Thạch Thất, Hà Nội) đã thành lập HTX nông nghiệp Hương Ngải để phát triển trồng rau an toàn (RAT), đáp ứng nhu cầu thị trường.

HTX nông nghiệp Hương Ngải phát triển một số loại rau như: rau cải, rau súp lơ, xà lách… nhưng chiếm diện tích nhiều hơn cả và là thế mạnh của HTX vẫn là rau muống.

“Chặt” từ khâu chọn giống

Giám đốc HTX Hương Ngải - ông Nguyễn Đỗ Ban, cho biết: Ngay trên địa bàn Tp.Hà Nội nói chung và huyện Thạch Thất nói riêng, các mô hình trồng rau sạch không hiếm, thế nên không chỉ đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật (KH-KT), HTX còn phải khẳng định được mình trên thị trường.

Hiện nay, 8,8ha rau của HTX được thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP. Thành viên HTX đều được tập huấn về quy trình canh tác, nhằm thay đổi thói quen chạy theo năng suất mà bất chấp các vấn đề về ATTP Trong quá trình sản xuất, HTX thường xuyên lấy mẫu rau của thành viên để kiểm tra dư lượng nitrat và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), đồng thời tiến hành sơ chế trước khi đưa ra thị trường.

Tất cả các loại rau đều được lựa chọn kỹ lưỡng ngay từ khâu chọn giống, để bảo đảm chất lượng thành phẩm. Đối với rau muống, HTX chọn cây giống chứ không chọn hạt giống.

“Trồng rau muống, muốn rau khi ăn giòn và có vị ngọt thanh thì giống rau là điều quan trọng. Nếu trồng bằng hạt, nhất là các giống rau muống Trung Quốc hiện nay có ưu điểm là nhanh thu hoạch, nhưng quá nhiều lá. Lá rau không đanh nên chất lượng không ngon, vì có vị chát và không giòn”, ông Ban cho biết.

Giống rau mà HTX lựa chọn là loại rau muống cạn với đốt rau ngắn và đều, lá rau hình lá liễu nhỏ với màu trắng xanh. Trong quá trình tuyển chọn, HTX đã chọn thật kỹ, những cây nào có ngọn màu tía, đốt thân dài, không phải là lá liễu đều bị loại bỏ.

HTX thực hiện trồng rau theo phương pháp bán cạn, tức nước vào ra theo đợt. Nếu giữ nước lâu trong ruộng, rau sẽ hay mắc nấm bệnh, còn nếu trồng cạn hoàn toàn năng suất cũng như chất lượng sẽ không đạt.

Sản xuất khoai tây giống ở HTX Hương Ngải

HTX đã khoan 8 giếng khoan để cung cấp nước tưới cho rau. Nguồn nước đều được kiểm tra đầy đủ, nên bảo đảm sạch, tạo điều kiện cho rau phát triển đúng yêu cầu.

Rau muống mùa nóng khoảng 15 - 17 ngày cho thu hoạch một lứa. Hiện, sản lượng rau muống cho thu hoạch 4,5 tạ/sào; mỗi lứa thu khoảng 1,2 - 1,4 triệu đồng/sào, thu nhập trung bình đạt 20 triệu đồng/sào/năm.

Được sự giúp đỡ của Liên minh HTX Tp.Hà Nội, HTX đã ký được các hợp đồng tiêu thụ rau cho các bếp ăn tập thể, siêu thị và 4 cửa hàng rau sạch trên địa bàn huyện Thạch Thất, với giá bán tại ruộng là 11.000 đồng/kg.

Đa dạng hóa cây trồng

Do ảnh hưởng của thời tiết, nên rau muống khó phát triển quanh năm. Vào vụ Đông, rau muống được thay thế bằng một số loại rau khác, như súp lơ, khoai tây, bí xanh...

Ngoài ra, HTX còn ứng dụng KH-KT, trồng 2 ha hoa lan các loại trong nhà lưới. Đây là cách xoay vòng để vừa tăng hiệu quả kinh tế lại vừa cắt mầm sâu bệnh lưu cữu trên rau.

HTX cũng đầu tư xây dựng nhà kho lạnh. Đây là một trong những bước quan trọng bảo đảm chất lượng của rau củ quả, hoa sau thu hoạch và vận chuyển.

Để phát triển bền vững, HTX đang mở rộng sản xuất theo hướng hữu cơ, bón phân bằng phân vi sinh và sử dụng các loại thuốc bằng thảo mộc thay cho các loại thuốc BVTV, để không ảnh hưởng đến chất lượng đất, sức khỏe xã viên về lâu dài.

HTX Hương Ngải đang thu hút 30 lao động thường xuyên, ngày làm 8 tiếng, mỗi công được trả 80.000 đồng, được đóng bảo hiểm y tế đầy đủ nếu tham gia đủ 22 ngày công/tháng.

Để mở rộng thị trường, HTX đã tham gia các hội chợ nông sản, các hội thảo tập huấn về kỹ năng để tăng cường liên kết với các HTX khác trên địa bàn.

Việc “nghiêm túc” trong sản xuất rau màu và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất của HTX chính là cách bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và giúp HTX phát triển bền vững.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn/

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay31,626
  • Tháng hiện tại677,954
  • Tổng lượt truy cập88,033,024
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây