Học tập đạo đức HCM

HTX Nam Xuân Xanh (Nghệ An): “Biến hóa” theo nhu cầu thị trường

Thứ sáu - 02/06/2017 03:16
Trong bối cảnh thực phẩm bẩn “nhiễu loạn”, nông sản thường xuyên lâm vào “khủng hoảng thừa”, HTX Nam Xuân Xanh (xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đang trở thành “lá cờ đầu” trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng vùng chuyên canh sản xuất nông sản sạch theo hướng hàng hóa.

Mục tiêu và tôn chỉ hoạt động của HTX là liên kết người nông dân, hỗ trợ người nông dân bám và giữ đất, bảo đảm được quyền lợi, quyền làm chủ. HTX sẽ là “bàn đạp” để nông dân liên kết sản xuất ở mức độ cao hơn, có lợi hơn, nâng cao vị thế của người dân khi mua bán trên thị trường.

Biến đổi linh hoạt

Để giải “bài toán” đầu ra cho sản phẩm, HTX Nam Xuân Xanh chủ động đa dạng hóa sản phẩm cây trồng theo phương thức “mùa nào thức nấy”. Mục tiêu là đánh trúng vào nhu cầu thị trường, để sản phẩm vừa được mùa vừa được giá, tránh tình trạng dư thừa hàng hóa.

Cụ thể hóa mục tiêu này, Nam Xuân Xanh tiến hành nghiên cứu, đánh giá thị trường trước mỗi mùa vụ, nhằm định hướng xã viên “trồng cây gì” và “nuôi con gì” để giảm rủi ro thị trường và đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

Ông Nguyễn Đắc Sơn - Giám đốc HTX, cho biết: “Trước mỗi mùa vụ, HTX khảo sát thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời liên hệ tư vấn từ các chuyên gia nông nghiệp, cơ quan khuyến nông huyện, tỉnh, vừa để tư vấn cho xã viên, vừa để HTX chuẩn bị tốt nhất các phương án sản xuất”.

Việc nắm bắt thị trường tốt giúp HTX chủ động biến đổi linh hoạt các sản phẩm cây trồng theo từng thời điểm trong năm, giúp sản phẩm làm ra ít khi lâm vào cảnh “được mùa mất giá”.

Chị Trần Thị Huyền - thành viên HTX, chia sẻ: “Trước đây chúng tôi sản xuất theo thói quen,đến vụ lúa trồng lúa, đến vụ lạc trồng lạc, không cần biết nhu cầu thị trường ra sao. Nhưng từ khi vào HTX, chúng tôi được tư vấn nên trồng cây gì, vào thời điểm nào có lợi nhất”.

Không chỉ phát triển các giống cây thế mạnh truyền thống, HTX còn nghiên cứu phát triển thêm các giống cây trồng mới, có hiệu quả cao. Tiêu biểu là giống dưa vàng Hàn Quốc, có chất lượng cao, năng suất ổn định, sức đề kháng tốt, ít sâu bệnh, đang được triển khai trên địa bàn.

Mùa nào thức nấy, nhưng chất lượng phải bảo đảm. HTX luôn tuân thủ đúng quy trình sản xuất VietGAP, từ khâu chuẩn bị đến khâu thu hoạch. Bên cạnh đó, HTX còn cung cấp các dịch vụ trồng trọt, chế biến rau củ kết hợp cho thuê máy móc sản xuất và thu hoạch.

Đầu năm 2017, Nam Xuân Xanh vừa hoàn thành và đưa vào hoạt động Trung tâm giống cây ăn quả của HTX, vừa phục vụ hoạt động của thành viên, vừa cung cấp giống cây chất lượng cho nông dân trong và ngoài địa bàn, tạo thêm nguồn thu cho HTX.

Chỉ mới đi vào hoạt động từ tháng 4/2016, nhưng hiệu quả hoạt động của HTX rất đáng ghi nhận. Tính riêng vụ Đông Xuân 2016 - 2017, HTX thu lợi nhuận trên 120 triệu đồng (đã trừ chi phí). Vụ mùa mới năm 2017 cũng đang cho kết quả tốt.

Hệ thống nhà lưới của HTX đang được hoàn thiện để chuẩn bị sản xuất vụ Hè - Thu

Phát huy thế mạnh

Đa dạng cây trồng theo mùa vụ và nhu cầu thị trường, nhưng trên nền tảng thế mạnh của địa phương. HTX chú trọng phát triển và phát huy tối đa các loại cây trồng chủ lực tại địa phương như rau chuyên canh, lạc xen ngô và hoa.

Giám đốc Nguyễn Đắc Sơn chia sẻ: “Ngay khi thành lập, HTX đã xác định rõ sản phẩm chủ lực của HTX và chủ động tìm kiếm các đơn vị giúp đỡ về kỹ thuật, tính toán các phương thức tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch, đồng thời tìm hiểu kỹ nguồn vốn, các chính sách hỗ trợ vốn”.

Hiện nay, HTX đang phát triển hai loại cây chủ lực là hoa thiên lý (với hơn 2.500m2) và vùng rau chuyên canh (gồm bí xanh, cải bắp, su hào và súp lơ). Để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, HTX đã đầu tư xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới phun mưa tự động để đưa vào trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao.

Ông Võ Văn Danh - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân, thành viên đồng sáng lập HTX Nam Xuân Xanh, cho biết: “Hoạt động của HTX đang đi đúng hướng, được UBND huyện đánh giá là mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, liên kết theo chuỗi cung ứng giống và tiêu thụ”.

“Thời gian tới, HTX cần thu hút thêm thành viên để mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng để đáp ứng những đơn hàng lớn của doanh nghiệp. Cần xây dựng thương hiệu riêng cho rau củ Nam Xuân Xanh, đồng thời, quảng bá mạnh hơn để mở rộng thị trường”, ông Danh tiếp tục.

Tuy nhiên, để làm được điều này, khó khăn lớn nhất của HTX là nguồn vốn đầu tư. “Khát vốn” cũng là “bài toán” khó của hầu hết các HTX trên cả nước. Vì vậy, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cần có chính sách hỗ trợ tốt hơn để thúc đẩy HTX phát triển.

Văn Nguyễn
http://thoibaokinhdoanh.vn/

 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập203
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay43,725
  • Tháng hiện tại850,756
  • Tổng lượt truy cập88,205,826
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây