Học tập đạo đức HCM

HTX Quang Phục “vươn mình” nhờ đổi mới hoạt động

Thứ tư - 13/09/2017 06:00
Trong bối cảnh nhiều HTX còn loay hoay trong khó khăn, HTX Quang Phục (xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng) đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành một “điểm sáng” trong khối kinh tế tập thể (KTTT), nhờ quyết tâm đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả cao.

HTX Quang Phục thành lập ngày 20/7/2016 theo Luật HTX 2012. Hoạt động trên cơ sở liên kết giữa cá nhân, hộ gia đình, tổ chức sản xuất và cung cấp các dịch vụ đầu vào, dịch vụ đầu ra.

Hiện tại, HTX có quy mô sản xuất hơn 5 ha, vốn điều lệ khoảng 300 triệu đồng, số thành viên lên tới 2.578 người, hoạt động chính trong lĩnh vực trồng trọt như lúa, cà, rau, cà chua, bí, nấm...

Đổi mới quản lý

Ban quản trị HTX cho biết, sau khi tổ chức chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX 2012, Hội đồng quản trị (HĐQT) cũng như thành viên HTX xác định mục đích, mục tiêu hoạt động là dịch vụ. Mọi hoạt động đều căn cứ trên hợp đồng ký kết và phân chia lợi nhuận rõ ràng giữa các thành viên.

Tôn chỉ hoạt động rõ ràng, minh bạch trở thành động lực cho các thành viên HTX tập trung góp vốn, tích cực tham gia phát triển sản xuất, mở rộng các dịch vụ kinh doanh. Hiện tại, HTX đảm nhận 5 khâu dịch vụ nông nghiệp, gồm: Cung ứng vật tư - phân bón, thủy lợi nội đồng, khuyến nông KH-KT, sản xuất giống cây trồng và đặc biệt là bao tiêu sản phẩm cho thành viên.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, chia sẻ: “Việc chuyển đổi theo Luật HTX 2012 là sự thay đổi về bản chất của HTX. Theo đó, HTX đi vào hoạt động theo đúng nghĩa của nó, hướng về các thành viên. Mọi dịch vụ đều ưu tiên phục vụ cho thành viên của HTX, mang lại lợi ích gắn với quyền lợi thiết thực, công bằng cho mọi thành viên...”.

Theo ban quản trị HTX, sự thay đổi lớn nhất khi chuyển đổi theo luật mới chính là thay đổi cơ cấu bộ máy quản lý, từ đó thích nghi kịp thời trong giai đoạn mới. Khi đã chuyển sang mô hình HTX kiểu mới, HTX hoạt động như một doanh nghiệp, Ban chủ nhiệm trở thành HĐQT.

HTX trở thành đại diện và là cầu nối tiêu thụ sản phẩm cho thành viên

“Lợi ích của thành viên đều như nhau, mỗi quyết định, mỗi thay đổi đều phải có sự thông qua của tất cả thành viên hướng đến sự gắn kết cần thiết để phát triển. Thành viên của HĐQT phải nhận được sự tín nhiệm cần thiết, thể hiện bằng năng lực, sáng tạo trong chiến lược kinh doanh”, Giám đốc Nguyễn Văn Tiến nói.

Nhờ tổ chức tốt các dịch vụ sản xuất, hỗ trợ hiệu quả trong khâu bao tiêu sản phẩm, HTX Quang Phục đã tạo niềm tin tuyệt đối, trở thành “bệ đỡ” với các thành viên và nhân dân trong xã, cũng như các địa phương lân cận. Sau gần 1 năm chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới, tổng doanh thu từ các hoạt động của HTX đạt gần 2 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận đạt gần 200 triệu đồng.

Cầu nối tiêu thụ

Trong vụ chiêm năm 2017, HTX ký kết với công ty giống Trung ương 1 và công ty cổ phần kỹ thuật cao Hải Phòng bao tiêu toàn bộ sản phẩm vùng sản xuất lúa giống Bắc thơm số 7 và CR6206, với diện tích gần 25ha trên địa bàn xã. Theo đó, các hộ được doanh nghiệp hỗ trợ 100% lúa giống gieo cấy ban đầu và 30% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc.

Không chỉ cây lúa, với tất cả các cây trồng khác, HTX đều đứng ra làm “cầu nối” giữa doanh nghiệp và các hộ sản xuất thành viên, đảm nhận cung ứng giống, phân bón và thuốc BVTV cho người dân. Đến kỳ thu hoạch, HTX là đầu mối thu mua và trở thành đại diện để đưa sản phẩm ra thị trường. Điển hình như với cây ớt, HTX đã ký kết với công ty Toàn Lộc thu mua toàn bộ sản phẩm 10 ha ớt vụ Xuân cho người dân trong xã

Ngược lại, để được hưởng quyền lợi của HTX, người dân phải bảo đảm những yêu cầu nghiêm ngặt về năng suất và chất lượng sản phẩm. Ví dụ như với lúa, sản lượng lúa giống thu hoạch phải đạt 50kg/sào, với sản lượng vượt mức thành viên sẽ được trả mức giá 30.000 đồng/kg.

Anh Phan Văn Nghìn - thành viên HTX, chia sẻ: “Với sự hỗ trợ của HTX, sản lượng lúa bình quân luôn đạt 80kg/sào trở lên. So với hoạt động tự canh tác trước đây, hoạt động sản xuất của chúng tôi có nhiều thuận lợi và đem lại thu nhập cao hơn”.

“Trước đây, công việc sản xuất của gia đình tôi khá bấp bênh, do không chủ động nước tưới tiêu cũng như khó khăn trong tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Từ khi tham gia vào HTX, được hỗ trợ dịch vụ trong sản xuất, công việc của gia đình tôi đỡ vất vả hơn rất nhiều. Từ giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV, đến các dịch vụ thu hoạch, vận chuyển… đều được HTX ưu đãi”, anh Nghìn nói thêm.

Hiến Nguyễn
http://thoibaokinhdoanh.vn

 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập353
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm349
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại233,472
  • Tổng lượt truy cập85,140,508
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây