Học tập đạo đức HCM

Hồng Châu, điểm sáng nông thôn mới

Thứ hai - 02/07/2018 22:44
Là xã nằm ở phía Tây Nam của huyện Đông Hưng (Thái Bình), Hồng Châu có hệ thống điện, trường học, trạm y tế… được đầu tư đồng bộ và hệ thống giao thông nông thôn được “cứng hóa” toàn bộ, từ đường làng, ngõ xóm đâu đâu cũng phong quang, sạch sẽ.
tr3d.JPG
Con đường giao thông vào thôn Cộng Hòa (xã Hồng Châu).

Tuyên truyền phải đi trước

Với diện tích tự nhiên 373,99ha, dân số 4.600 khẩu, người dân Hồng Châu gắn bó chủ yếu với nghề nông, trồng lúa nước và rau màu vụ đông. Được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện, nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, xã đã cán đích NTM năm 2014.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Duy An, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Thời gian đầu triển khai XDNTM, xã gặp không ít khó khăn do chưa có mô hình điểm để học tập, và cả cán bộ, đảng viên, người dân đều chưa hiểu thế nào là XDNTM.

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo XDNTM tập trung tăng cường sự lãnh đạo, đoàn kết, thống nhất, tìm ra giải pháp, hướng đi đúng để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước, áp dụng nhiều hình thức, nội dung của chương trình phải được tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, trong đó nhấn mạnh nhân dân là chủ thể… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, người dân đã hiểu, phấn khởi, tin tưởng, đồng tình ủng hộ và cùng tham gia thực hiện các tiêu chí NTM.

Song song với công tác tuyên truyền, xã tập trung tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó đặc biệt chú trọng đến giao thông nông thôn và thủy lợi.

Chỉ trong vòng 4 năm (2010 - 2014), toàn xã xây dựng được 17,677km giao thông nông thôn; 2,3km giao thông trục chính nội đồng. Xây mới 1 trạm bơm; 7km kênh mương cấp I loại 3; 4.200 cống phục vụ sản xuất và thoát nước khu dân cư. Đồng thời, xây mới 2 nhà văn hóa thôn, 6 sân thể thao thôn, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 4 nhà văn hóa thôn và xây mới đình Quán Xá làm nơi sinh hoạt, hội họp của cộng đồng dân cư, xây dựng chợ theo tiêu chí NTM phục vụ nhu cầu mua bán của nhân dân với diện tích 2.500m2; trạm y tế khang trang, sạch sẽ; lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây; xây dựng khu xử lý rác thải tập trung… với tổng số tiền đầu tư cho xây dựng cơ bản đạt 72,763 tỷ đồng.

Nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm

Cùng với việc quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, những năm qua, kinh tế Hồng Châu có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Năm 2017, tổng giá trị từ nông nghiệp đạt 76,270 tỷ đồng;  tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản, nghề và làng nghề  131,5 tỷ đồng. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người toàn xã chỉ ở mức ước đạt 9,5 triệu đồng, thì nay, theo thống kê năm 2017, đạt 32,3 triệu đồng.

Giao thông thuận lợi đã giúp cơ giới hóa sản xuất được đẩy mạnh; thương mại, dịch vụ phát triển; đời sống của người dân sung túc hơn; các đoàn thể đã chủ động tham gia xử lý rác thải, thực hiện thôn làng văn minh, xây dựng đời sống văn hóa gắn với NTM, thay đổi tập quán trong tổ chức hiếu, hỷ…

6/6 thôn đạt Thôn văn hóa; 88,67% số gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Công tác giáo dục, y tế, dân số không ngừng được nâng cao chất lượng.

Ông Nguyễn Duy An cho biết thêm: Trong 13 năm liền, Đảng bộ xã đạt trong sạch - vững mạnh, chính quyền vững mạnh. Chương trình XDNTM nay đã thực sự đi vào đời sống của nhân dân, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo, đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

“Thời gian tới, Hồng Châu tiếp tục hoàn thiện, duy trì và giữ vững, nâng cao các tiêu chí đã đạt;  đặt phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Bên cạnh đó, cùng với các xã đã về đích NTM năm 2014, Hồng Châu mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh như: hỗ trợ xi măng hoặc tiền mặt để các xã có thêm nguồn lực XDNTM bền vững”, ông An chia sẻ thêm.

Theo Kiều Thủy/Báo KTNT.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập330
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại236,156
  • Tổng lượt truy cập85,143,192
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây