Học tập đạo đức HCM

Một người tiên phong ở Bó Luông

Thứ ba - 13/08/2013 20:37
Anh Vy Văn Can ở thôn Bó Luông là người đầu tiên đưa bưởi Diễn về trồng ở xã Đồng Ý (Bắc Sơn - Lạng Sơn). Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

Trước đây, người dân thôn Bó Luông chỉ chuyên trồng ngô, lúa nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Với tinh thần năng động, ham học hỏi, anh Can và gia đình luôn trăn trở tìm những giống cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt để đưa vào sản xuất. 

Năm 2005, qua báo, đài và bạn bè giới thiệu, anh Can tìm đến Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương để học hỏi kỹ thuật trồng cây ăn quả. Được sự tư vấn của cán bộ chuyên môn cùng với những hiểu biết, kinh nghiệm về đồng đất quê mình, anh Can quyết định đưa giống bưởi Diễn vào trồng. Đây thực sự là quyết định liều lĩnh khi chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng bưởi bởi trên địa bàn xã lúc đó không có gia đình nào làm như vậy.

Tuy nhiên, với sự cần mẫn, chịu khó học hỏi, đến năm 2008, những quả bưởi đầu tiên đã cho thu hoạch. Mặc dù năng suất bưởi còn thấp nhưng đã tạo tiền đề và chỗ dựa vững chắc để anh mở rộng diện tích. Những năm đầu, anh khá vất vả trong việc cải tạo đất cho phù hợp với bưởi và việc chăm sóc theo từng giai đoạn phát triển của cây. Tuy nhiên, sau vụ thu hoạch đầu tiên, việc chăm sóc trở nên đơn giản hơn nhiều. Hiện, anh Can có vườn bưởi rộng 6.000m2 với 400 cây. 

Mỗi năm, vườn bưởi nhà anh Can cho thu hoạch một vụ vào dịp Tết Nguyên đán. Bưởi Diễn có nhiều ưu điểm nổi trội hơn các loại bưởi khác như màu của quả vàng tươi, bưởi sau khi thu hái có thể để 15 - 20 ngày mà quả vẫn tươi, múi mọng nước. Chính vì vậy, bưởi Diễn bán rất được giá. Trung bình mỗi vụ, anh Can thu hoạch 7.000-8.000 quả bưởi, thương lái thu mua với giá 15.000 - 20.000 đồng/quả, đem lại thu nhập 80 - 100 triệu đồng/năm. 

Nói về bưởi Diễn, anh Can cho biết: “Ưu điểm của giống bưởi này là dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần chăm sóc chu đáo là cho năng suất khá”. Hiện, vườn bưởi nhà anh cây nào cũng phát triển tốt, bình quân mỗi cây có trên 100 quả. Những năm tới, khi những cây bưởi được trồng nối tiếp trưởng thành và cho thu hoạch, vườn bưởi của anh Can có thể cho thu hoạch tới 10.000 quả/vụ. Kết quả đó là phần thưởng xứng đáng cho một nông dân dám nghĩ, dám làm. 

Từ những kết quả ban đầu, nhiều người dân trong vùng đã tìm đến nhà anh Can học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng. 

Hiệu quả ban đầu của cây bưởi Diễn trên đất Đồng Ý đã được khẳng định, song để tránh việc phát triển ồ ạt, dẫn đến khủng hoảng thừa thì rất cần sự quan tâm, sâu sát của chính quyền địa phương và ngành chức năng trong quy hoạch cũng như tìm đầu mối tiêu thụ để phát triển vùng sản xuất bưởi Diễn tập trung, góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương, đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Hoàng Văn Hương
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập833
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại50,466
  • Tổng lượt truy cập88,728,800
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây