Học tập đạo đức HCM

Vũ Thị Liệu Gương sáng thoát nghèo

Thứ hai - 12/08/2013 04:52
Với lòng quyết tâm và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, chị Vũ Thị Liệu (thôn Tân Tích, Đông Xá - Đông Hưng) là một tấm gương sáng về ý chí thoát nghèo và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.
 
Chị Vũ Thị Liệu (thôn Tân Tích, Đông Xá, Đông Hưng) chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Gia đình chị Liệu trước năm 2005 gặp không ít khó khăn, thu nhập chỉ biết trông chờ vào cây lúa. Cuộc sống hàng ngày cộng thêm việc ăn học của các con dẫn đến vay mượn công  nợ ngày một nhiều. Với ý chí thoát nghèo và kiến thức đã học hỏi, tiếp thu được từ những buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chị đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi.
Năm 2005, UBND xã đã tạo điều kiện cho gia đình chị chuyển đổi hơn 1.000 m2 cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển chăn nuôi. Gia đình chị đã quy hoạch 720 m2 xây dựng 5 ô chuồng để nuôi lợn thịt và kết hợp nuôi 400 con gà, vịt, phần diện tích còn lại chị trồng rau màu cho thu lãi khoảng 30 triệu đồng/năm. Với những kết quả ban đầu chăn nuôi mang lại cùng với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, năm 2007, gia đình chị mở rộng thêm 5 ô chuồng nâng tổng số lợn thịt lên 100 con. Năm 2012, gia đình chị nuôi 200 con lợn, 500 con gà và 100 con vịt.
Tính từ năm 2006 đến nay, tổng số vốn chị đầu tư cho chăn nuôi khoảng 150 triệu đồng. Để việc chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, ngoài việc thực hiện nghiêm túc các đợt tiêm phòng theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, gia đình chị còn thường xuyên vệ sinh chuồng trại từ 2 đến 3 lần/ngày, rắc vôi bột hoặc phun thuốc khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi 1 lần/tuần. Mặt khác, để không gây ô nhiễm môi trường, gia đình chị đã xây dựng hầm biôga tận dụng chất thải từ chăn nuôi để làm khí đốt. Bên cạnh đó, căn cứ vào số lượng và sinh trưởng của từng đàn vật nuôi chị có chế độ ăn phù hợp cả về thời gian và số lượng thức ăn trong ngày, nguồn nước sử dụng trong chăn nuôi cũng phải bảo đảm vệ sinh. Với cách làm như vậy, đàn lợn, gà, vịt nhà chị luôn được an toàn với dịch bệnh.
Năm 2008, song song với việc chăn nuôi, gia đình chị mở cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, cung ứng phục vụ kịp thời cho bà con trong và ngoài xã. Với những gia đình khó khăn về vốn, chị tạo điều kiện cung ứng theo hình thức trả chậm. Chỉ tính riêng năm 2012, trung bình mỗi tháng chị cung cấp từ 70 - 80 tấn thức ăn chăn nuôi cho 170 hộ trong xã và các xã Đông Kinh, Đông Cường. Tổng thu nhập của gia đình chị sau khi trừ các chi phí còn lãi trên 200 triệu đồng, trong đó thu nhập từ kinh doanh thức ăn chăn nuôi chiếm hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, phần diện tích trồng rau màu đã được san lấp, gia đình chị chuẩn bị đầu tư thêm để mở rộng chăn nuôi.
Với ý chí quyết tâm thoát nghèo, kiên trì, bền bỉ trong chăn nuôi, từ một gia đình thuộc diện nghèo của xã đến nay cuộc sống của gia đình chị Vũ Thị Liệu đã khá giả hơn. Chị đã hoàn trả đủ số tiền được hỗ trợ vay, có điều kiện nuôi con cái ăn học, đặc biệt chị còn giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
 
Bài, ảnh: Huyền Trang
http://baothaibinh.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay36,255
  • Tháng hiện tại162,817
  • Tổng lượt truy cập85,069,853
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây