Học tập đạo đức HCM

Nông thôn mới gắn với phát triển đô thị ở Việt Yên

Thứ sáu - 18/08/2017 20:58
Khi triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Việt Yên đã huy động nguồn lực đẩy mạnh triển khai các tiêu chí. Năm 2017, Việt Yên có 5 xã đăng ký về đích NTM là: Tự Lạn, Hoàng Ninh, Vân Trung, Thượng Lan, Trung Sơn.

 Lãnh đạo huyện Việt Yên kiểm tra tình hình sản xuất và xây dựng NTM ở các địa phương.

Qua đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, đến nay, xã Tự Lạn đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Trong đó có nhiều tiêu chí vượt trội như: Đường giao thông được cứng hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 28 triệu đồng/năm, vượt mốc chuẩn; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 6%.

Đánh giá về hiệu quả Chương trình NTM của huyện Việt Yên, ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, với đặc thù riêng, Việt Yên cần xây dựng huyện NTM gắn với đô thị hóa để làm tiền đề công nhận thị xã trong tương lai.

Như vậy, sau hơn 6 năm xây dựng, Việt Yên có 9/17 xã hoàn thành bộ tiêu chí quốc gia về NTM, nâng số tiêu chí bình quân toàn huyện lên hơn 16 tiêu chí, dẫn đầu toàn tỉnh. Các xã còn lại của Việt Yên cũng đã hoàn thành từ 12-15 tiêu chí. Theo kế hoạch, năm 2017, Huyện có thêm 6 xã về đích; đến quý III năm 2018, 100% các xã sẽ hoàn thành đủ các tiêu chí.

Có được kết quả trên là do UBND Huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Chỉ đạo các xã làm tốt công tác huy động sức dân; hỗ trợ kinh phí nhằm tăng nguồn lực cho các xã hoàn thành những tiêu chí khó, đồng thời ban hành thiết kế mẫu điển hình để áp dụng xây dựng công trình.

Để hỗ trợ các xã hoàn thành kế hoạch đề ra, ngoài nguồn vốn T.Ư và tỉnh phân bổ, UBND Huyện còn trích ngân sách địa phương hỗ trợ mỗi xã 1 tỉ đồng thực hiện các tiêu chí khó như: Môi trường, cứng hóa đường giao thông, kênh mương, phát triển sản xuất… Đồng thời chỉ đạo các xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp ngày công, áp dụng thiết kế mẫu điển hình xây dựng công trình nhằm giảm chi phí đầu tư.

Cùng đó, huyện cũng đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trên địa bàn huyện đã quy hoạch các vùng sản xuất tập trung và ban hành chính sách hỗ trợ nông dân dồn điền đổi thửa, hình thành cánh đồng mẫu trồng rau màu; xây dựng khu nuôi trồng thủy sản tập trung; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất…

Hiện nay, trên địa bàn Việt Yên đã có một số mô hình cho thu nhập cao như: Vùng trồng dưa lê siêu ngọt xã Việt Tiến; sản xuất rau thủy canh của Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại Hoài Long, xã Bích Sơn… Với ba xã còn lại là: Minh Đức, Nghĩa Trung, Vân Hà, Huyện đang tập trung đầu tư một số công trình, phấn đấu hoàn thành 2-3 tiêu chí trong năm 2017.

Mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tại Việt Yên.

Dù có nhiều nỗ lực và quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra nhưng trong quá trình xây dựng NTM, huyện Việt Yên cũng gặp một số khó khăn, chủ yếu là về nguồn lực. Những tiêu chí chưa đạt ở các xã còn lại về thủy lợi, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa đòi hỏi kinh phí lớn. Bộ tiêu chí mới có nhiều nội dung thay đổi và quy định cao hơn nên các xã lúng túng khi áp dụng.

Trên cơ sở đó, Việt Yên kiến nghị các sở, ngành liên quan sớm có hướng dẫn cụ thể cho huyện trong việc điều chỉnh đề án NTM các xã theo Bộ tiêu chí mới. Xem xét quy định, đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực ngành phụ trách linh hoạt hơn, đảm bảo sát với điều kiện thực tế tại các xã. Đồng thời, các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh quy định các danh mục được hưởng cơ chế đặc thù, còn lại ủy quyền cho huyện căn cứ danh mục đó và điều kiện thực tế địa phương để phê duyệt chi tiết công trình được hưởng cơ chế đặc thù.

Theo Phú Hưu/Trang Trại Viêt.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay58,217
  • Tháng hiện tại58,217
  • Tổng lượt truy cập84,965,253
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây