Học tập đạo đức HCM

Lương Tài quyết tâm về đích Nông thôn mới đúng lộ trình

Thứ bảy - 19/08/2017 20:28
Khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Lương Tài đã có 6/13 xã đạt 19/19 tiêu chí, trong đó 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.
Ngoài ra có 4 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 3 xã đạt từ 13 đến 14 tiêu chí. Với quyết tâm năm 2017 có thêm 3 xã về đích, tạo tiền đề đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020, huyện Lương Tài nỗ lực chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp.
Là 1 trong 3 xã được lựa chọn về đích NTM trong năm 2017, xã Quảng Phú đang gấp rút hoàn thiện 4 tiêu chí: Giao thông, thủy lợi, tỷ lệ hộ nghèo và chợ nông thôn. Ông Trịnh Văn Thăng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã cố gắng, tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả chương trình NTM. Ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện xây dựng NTM, Ban Chấp hành Đảng bộ xã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, có tác động không nhỏ tới mọi mặt đời sống của nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì vậy công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu để cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân đều hiểu rõ được ý nghĩa, vai trò thiết thực của NTM. Người dân là chủ thể, vì thế phải làm cho người dân thấy được sự đổi thay theo hướng tích cực, tạo được tin tưởng, sự chủ động tham gia trong mọi việc. Trong khi nội lực còn hạn chế, xã xác định làm đến đâu chắc đến đó, quyết tâm không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản, tập trung hoàn thiện những tiêu chí ít cần vốn trước”. Để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án trên địa bàn, đặc biệt là vận động sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân, con em xa quê trong việc hiến đất, tài sản và ngày công lao động. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã huy động nguồn lực từ đấu giá đất xen kẹp để bê tông hóa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; xây dựng nhà văn hóa thôn, trường học,… Xã đang triển khai 5 dự án gồm: Nâng cấp trụ sở UBND xã, xây mới 8 phòng học Trường mầm non, bê tông hóa 3 tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, có 8 dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật khác đang lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật, chuẩn bị khởi công. Đối với 3 tiêu chí còn lại là: Thủy lợi, chợ nông thôn và tỷ lệ hộ nghèo, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng lộ trình và đang tích cực đẩy nhanh tiến độ bằng những việc làm cụ thể. Thời điểm này, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đang đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình. Với phương châm sức tới đâu làm tới đó, quyết tâm không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản, xã xây dựng kế hoạch cụ thể cân đối nguồn vốn để hoàn thiện các công trình. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2017.
 
 
Diện mạo NTM xã Quảng Phú (Lương Tài).
 
Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Phó phòng Nông nghiệp& PTNT, sau gần 7 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Lương Tài đã đạt được nhiều kết quả tích cực về làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, trường học; trụ sở, nhà văn hóa; trạm y tế; bãi tập kết, trung chuyển rác thải v.v... Nhiều công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay Lương Tài đạt 216 tiêu chí NTM, tăng 128 tiêu chí so với năm 2011, trung bình mỗi xã đạt 16,62 tiêu chí, tăng 9,95 tiêu chí so với năm 2011. Ngoài ra 93% hệ thống đường giao thông được kiên cố hóa; 37 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, trong đó 11 trường mầm non và 18 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, 8 trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 13/13 xã có trạm y tế đạt chuẩn, hệ thống mạng lưới y tế được củng cố, đầu tư trang thiết bị phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Những kết quả khả quan này tạo nên diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn, đời sống văn hoá tinh thần vì thế cũng được nâng cao, thu nhập trung bình đầu người năm 2016 đạt 31 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo ngày một giảm xuống còn 2,64%.
Có dịp về xã Trung Chính, một trong các địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM của huyện chúng tôi nhận thấy không còn những ngôi nhà tạm bợ dột nát, 91% hộ dân có nhà cao tầng. Đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 35 triệu đồng/người/năm. Hơn 90% người dân trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên; 95% hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy định. Đường làng ngõ xóm sạch đẹp, an ninh trật tự được bảo đảm. Sau 1 năm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, bức tranh nông thôn Trung Chính đã được tô điểm thêm những gam màu tươi sáng trên tất cả các lĩnh vực, làm thay đổi cả “nếp nghĩ, cách làm” trong mỗi người dân.
Khắc phục khó khăn, huy động sự vào cuộc, chung tay của cộng đồng sau gần 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo nông thôn của huyện Lương Tài có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày một nâng cao, kết cấu hạ tầng nông thôn tương đối hoàn thiện. Với mục tiêu năm 2017 có thêm 3 xã, tạo tiền đề đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020, thời gian tới huyện tập trung quán triệt và làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; lựa chọn các hạng mục cần thiết để đầu tư; phát huy nội lực của cộng đồng dân cư; đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân; từng bước hoàn thiện các tiêu chí tại các xã chưa đạt, phấn đấu mỗi năm tăng ít nhất từ 1-2 tiêu chí/xã. 
Theo Nguyễn Tuấn/Bắc Ninh.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay58,882
  • Tháng hiện tại58,882
  • Tổng lượt truy cập84,965,918
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây