Học tập đạo đức HCM

Táo trồng trên đất muối, bỗng hóa thành đặc sản nhờ quả thơm ngon

Thứ ba - 05/12/2017 03:32
Táo là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân phường Bàng La, quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Từ vùng đất nổi tiếng với nghề làm muối, quanh năm vất vả mà vẫn không đủ ăn, hơn 10 năm trở lại đây, người dân chuyển dịch cơ cấu sang trồng táo, cà chua và chăn nuôi.
tao trong tren dat muoi, bong hoa thanh dac san nho qua thom ngon hinh anh 1

Niềm vui được mùa táo ở Bàng La (ảnh báo Hải Phòng) 

Hiện Bàng La có trên 70ha táo với khoảng 700 hộ dân trồng. Sản lượng hàng năm trên một nghìn tấn. Mỗi hộ trồng táo có thể thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm. Nhiều du khách đến Đồ Sơn phải ghé qua phường Bàng La để thăm vườn, mua trái táo đặc sản về làm quà.

Táo Bàng La còn được người dân nơi đây gọi là "táo muối", vì trồng trên nền các ruộng muối trắng trước đây. Cây táo sinh trưởng tốt và cho quả chất lượng hảo hạng trên vùng đất chua mặn. Vị táo ngọt thanh pha chút chua dịu, giòn và mọng nước, giàu vitamin, hiếm giống táo nào có được.

Người dân nơi đây thường ví táo Bàng La "ngọt như đường cát, mát như đường phèn" và hái ăn mỗi khi khát nước, bởi táo trồng an toàn, không phun thuốc kích thích.

Đặc biệt, táo thường sai trĩu quả, mỗi cây cho tới 100kg một vụ. Năm nào táo cũng được giá, đầu mùa lên tới 45.000-50.000 đồng một kg, cuối mùa những quả táo còi cọc còn sót lại cũng được bán với giá 15.000-20.000 đồng một kg. 

Một sào táo thu được vài chục triệu đồng, giá trị gấp trên 10 lần sản xuất lúa, nên khắp làng trên xóm dưới đâu đâu cũng có vườn trồng táo. Tháng 9, táo trổ hoa. Vào mùa thu hoạch từ tháng 10 đến tháng Giêng âm lịch, làng trên xóm dưới nhộn nhịp cảnh thu hái, phân loại, mua bán, vận chuyển táo.

 tao trong tren dat muoi, bong hoa thanh dac san nho qua thom ngon hinh anh 2

Trên cành lúc lỉu những quả là quả.

Những giống táo đầu tiên được trồng ở Bàng La là táo ngọt quả tròn, táo Gia Lộc, táo Thiện Phiến, táo Triều Tiên… được cung cấp từ Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương. Sau nhiều năm trồng thử nghiệm, chọn lọc, nhân giống, cây táo được trồng đại trà từ năm 1990.

Vài năm gần đây, bà con cũng đầu tư thử nghiệm một số giống táo mới có năng suất cao như táo Xuân 21, táo Má Đào… Năm 2014, thương hiệu táo Bàng La, được Sở Khoa học Công nghệ Thành phố công nhận là sản phẩm đặc thù của quận Đồ Sơn.

Theo An San (Vnexpress)
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay24,919
  • Tháng hiện tại1,268,189
  • Tổng lượt truy cập88,623,259
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây