Học tập đạo đức HCM

Dán nhãn cho thịt lợn mát, cấp bách nhưng khó làm

Thứ bảy - 13/10/2018 10:23
Trên thực tế, trước khi Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) thực hiện xây dựng yêu cầu kỹ thuật đối với thịt lợn, các nhóm thịt khác thì việc kinh doanh các sản phẩm thịt lợn, thịt bò... là thịt mát đã được một số doanh nghiệp (DN) triển khai và đã gặp không ít khó khăn khi lưu hành ra thị trường.

Đại diện một DN ở Bà Rịa – Vũng Tàu, chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, DN đang sản xuất, kinh doanh thịt mát, nhưng trên sản phẩm không thể công bố “thịt mát”, nên DN gặp rất nhiều khó khăn.

 dan nhan cho thit lon mat, cap bach nhung kho lam hinh anh 1

Ra chợ mua thịt nóng/ấm vẫn là thói quen của nhiều người. Ảnh: I.T

Theo trình bày của DN này, DN nộp hồ sơ và đã được cơ quan chức năng chứng nhận là cơ sở đủ điều kiện giết mổ, ATTP và DN được phép dán nhãn “thịt mát” lên sản phẩm. Đồng thời, DN phải tự chịu trách nhiệm trước thông tin mà DN đã công bố. Tuy nhiên, Ban ATTP thành phố chỉ cấp giấy đủ điều kiện sơ chế chế biến thực phẩm và kinh doanh thịt.

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Nafiqad chia sẻ: Thịt mát thực hiện theo nguyên tắc “nhanh, lạnh, sạch” được áp dụng trong cả chuỗi từ giết mổ nhanh nhất rồi đưa vào làm lạnh ngay, đến tất cả các bề mặt tiếp xúc đều phải làm vệ sinh sạch sẽ để tránh ô nhiễm vi sinh. Thực tế, sản phẩm thịt mát vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, nhưng tại nhiều nước phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, thịt mát đã được sử dụng phổ biến.

Liên quan đến việc gắn nhãn và đưa thịt mát tới tay người tiêu dùng, ông Tiệp cho hay: “Khi đã có tiêu chuẩn thịt mát, các DN, cửa hàng, siêu thị muốn gắn nhãn thịt mát phải đáp ứng điều kiện của tiêu chuẩn do Bộ NNPTNT xây dựng và Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành”.

Việc Việt Nam đưa tiêu chuẩn thịt mát ngang bằng các tiêu chuẩn của các nước phát triển là xu hướng tất yếu, bởi thịt mát đã được thế giới thừa nhận sử dụng, đảm bảo an toàn và chất lượng. Hơn nữa, thịt mát khi đã được chế biến đúng quy trình, đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn thì Việt Nam cũng có cơ hội xuất khẩu thịt mát sang thị trường các nước.

Theo Danh Hùng (danviet.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập705
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm701
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại94,486
  • Tổng lượt truy cập88,772,820
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây