Học tập đạo đức HCM

Bệnh khô vằn gây hại nặng trên lúa Hè thu

Thứ năm - 17/08/2023 20:59
Thời tiết tiếp tục nắng nóng, xen kẽ có mưa rào làm bệnh khô vằn phát sinh gây hại, và đang lây lan nhanh trên lúa Hè thu ở giai đoạn làm đòng, trổ bông với diện tích nhiễm lên đến hàng nghìn ha.
Qua kiểm tra của ngành chuyên môn, bệnh khô vằn xuất hiện đầu tiên ở các bẹ, lá già sát dưới gốc và lan dần lên lá phía trên, làm cho lúa bị vàng và lụi.
Một trong những nguyên nhân khiến bệnh khô vằn xuất hiện nhiều là do bà con bón thừa đạm, bón nhiều lần hoặc bón đạm muộn để thúc đòng, làm cho lúa phát triển rậm rạp khiến ẩm độ bên trong tán lúa tăng cao. Khi gặp trời mưa giông, nóng ẩm rất thích hợp cho nấm bệnh phát sinh và lây lan. Vì thế, cần lưu ý thăm đồng thường xuyên, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng trừ. Nếu để bệnh phát triển mạnh, gây hại trên lá, đòng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, cây bị yếu, dễ ngã đổ khi xuất hiện mưa, gió lớn.

 
h1 can bo kt dang kiem tra tinh hinh sau benh
Cán bộ chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn người dân phòng trừ bệnh khô vằn

Thông tin từ Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật tỉnh, đến thời điểm này, bệnh khô vằn chủ yếu tập trung gây hại trên các giống: Nếp 98, Nếp 87, TBR225 ở những chân ruộng gieo cấy dày, bón thừa đạm, tỉ lệ nhiễm 5 - 7%, nơi cao 15 - 20%, cục bộ có nơi lên đến 30 - 40% với diện tích gần 2.000 ha, trong đó hơn 20 ha bị nhiễm nặng, tập trung ở các huyện: Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ.
 
h2 vet benh kho van
Bệnh khô vằn thường phát sinh gây hại trước tiên ở phần bẹ lá sát gốc

Theo dự báo, thời tiết vẫn duy trì hình thái nóng ẩm, nhiệt độ  khoảng 24 - 32 độ C, bệnh sẽ tiếp tục gia tăng cả về mức độ và phạm vi gây hại. Vì vậy, bà con cần  thực hiện ngay các biện pháp phòng trừ, không để bệnh phát triển mạnh, gây hại trên lá và đòng sẽ ảnh hưởng đến năng suất, cây bị yếu, dễ ngã đổ khi xuất hiện mưa, gió lớn.
 
h3 ba con phun phong kip thoi hieu qua
Hiện nay, lúa hè thu của tỉnh đang ở giai đoạn đòng già - trổ bông, thời gian trổ tập trung từ 10-15/8. Đây cũng là thời điểm hoạt động mạnh nhất của bệnh khô vằn.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã có văn bản khuyến cáo các địa phương cần theo dõi tình hình thời tiết, thời điểm trổ bông của từng loại giống và cơ cấu giống để quyết định các phương án phòng trừ phù hợp, đúng lúc. Cần thực hiện phun phòng khi bệnh chớm xuất hiện, sử dụng một trong các loại thuốc hóa học sau: Vida5WP, Validacin 5SL, Anvil 5SC, Nevo 330EC, Tilt Super 300ND…;những ruộng bị bệnh nặng phun tiếp lần hai cách lần một 5 - 7 ngày.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay28,026
  • Tháng hiện tại837,016
  • Tổng lượt truy cập83,012,486
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây