Học tập đạo đức HCM

Trung Quốc đầu tư lớn cho an toàn hồ đập

Thứ hai - 07/12/2020 07:53
Trung Quốc đầu tư khoảng 100 tỷ nhân dân tệ, tức 15,2 tỷ USD trong 5 năm tới để cải thiện sức chống chịu của hệ thống hồ đập trước những thách thức thiên tai.
Một khu dân cư ở Trùng Khánh bị nước lũ uy hiếp trong mùa mưa lũ 2020. Ảnh: CND

Một khu dân cư ở Trùng Khánh bị nước lũ uy hiếp trong mùa mưa lũ 2020. Ảnh: CND

Việc chính phủ Trung Quốc quyết định phân bổ nguồn ngân sách khổng lồ trên để đầu tư cho an toàn hồ đập sau khi nước này phải đối phó với nạn lũ lụt trên diện rộng trong năm nay, gây thiệt hại nhiều chục tỷ USD và tiềm ẩn những rủi ro khó lường.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc Ye Jianchun cho biết, ngành thủy lợi đã tiến hành kiểm tra thường niên tất cả các hệ thống hồ đập trong nước và lên kế hoạch duy tu, sửa chữa trong vòng 5 năm tới nhằm đảm bảo chúng có thể hoạt động an toàn.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên nước cũng sẽ xây dựng, củng cố cơ chế quản lý và vận hành dài hạn cho các hồ đập song song với việc cải thiện công tác dự báo thời tiết, thủy văn và thiết bị giám sát an toàn.

Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện cho biết, vừa qua Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định chính sách kinh tế quốc gia và Bộ Tài chính đã phân bổ 155 tỷ nhân dân tệ cho các hạng mục gia cố và loại bỏ rủi ro đối với trên 2.800 đập vừa và lớn cùng với hơn 69.000 đập cỡ nhỏ. 

Theo đó, chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm chính trong nhiệm vụ này để đảm bảo các rủi ro có thể được đánh giá đúng và giải quyết càng sớm càng tốt.

Mùa mưa lũ năm nay, hàng chục tỉnh thành đã phải hứng chịu tổng cộng 21 trận lũ lụt kéo dài và có tới 4.042 con đập cỡ vừa và lớn đã được phát huy công năng để chứa khoảng 178 tỷ mét khối nước lũ. Hệ thống đê đập này ngăn nước lũ cho 1.334 thị trấn và làng mạc khỏi bị ngập lụt nghiêm trọng và 22,1 triệu người kịp đi sơ tán.

Ông Ruan Limin, Cục trưởng Cục Quản lý vận hành của Bộ Tài nguyên nước, cho biết hơn 80% các con đập ở trong nước được xây dựng từ những năm 1950 đến 1970, và nhiều trong số đó hiện đã vượt quá tuổi thọ thiết kế. Trong mùa mưa lũ năm nay, Trung Quốc đã có 131 con đập lớn và 1.991 con đập nhỏ bị hư hại và nhiều đập khác bị xếp vào diện rủi ro.

Theo ông Ruan, khoảng 95% trong số 98.000 con đập ở Trung Quốc là vừa và nhỏ, và hầu hết chúng được quản lý bởi chính quyền cấp cơ sở, trong khi lực lượng này đôi khi không đủ năng lực xử lý tình huống và du tu, bảo dưỡng.

Siêu công trình đa chức năng đập Tam Hiệp. Ảnh: Xinhua

Siêu công trình đa chức năng đập Tam Hiệp. Ảnh: Xinhua

Thứ trưởng Ye Jianchun cho biết, đập Tam Hiệp- siêu dự án thủy điện lớn nhất nước đã tích trữ tới 25,4 tỷ mét khối nước lũ trong năm nay.

Hồi tháng trước, chính phủ Trung Quốc tuyên bố đã hoàn thành việc xây dựng đập Tam Hiệp, khẳng định siêu dự án này an toàn và vận hành hiệu quả, trơn tru trong mùa mưa lũ. Ngoài ra nó còn đảm bảo các chức năng sản xuất điện, hỗ trợ giao thông thủy nội địa và phân bổ nguồn nước.

Theo giới phân tích, việc Bắc Kinh công bố bản tin trên, có thể coi như là một lời đáp trả lời của Trung Quốc trước những lo ngại và chỉ trích của phương Tây rằng đập Tam Hiệp có nguy cơ bị vỡ và gây ra những hệ lụy cho môi trường.

Theo Kim Long/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập143
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay32,301
  • Tháng hiện tại1,183,631
  • Tổng lượt truy cập88,538,701
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây