Học tập đạo đức HCM

Sáng kiến mới ngăn chặn tình trạng vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi

Thứ ba - 17/10/2017 00:23
Hội nông dân xã Tân Quy Tây – TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã triển khai mô hình tận dụng thùng phuy phế thải để chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật nhằm giảm thiểu tình trạng nông dân vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi.

thung phuy chua racMô hình thung phuy phế thải chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật 

Từ tháng 3/2017 đến nay, Hội Nông dân xã đã đặt 20 thùng chứa vỏ, bao thuốc bảo vệ thực vật tại các khu vực nội đồng và sản xuất hoa kiểng trên địa bàn. Trên mỗi thùng phuy có ghi dòng chữ “Nơi để bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật” và được đặt gần lối đi, sát địa điểm bà con pha thuốc nên khi sử dụng xong thuốc bảo vệ thực vật nông dân đến bỏ vào thùng, từ đó hạn chế được tình trạng vứt tràn lan ra môi trường.

Ông Huỳnh Văn Sơn – ấp Tân Lợi – xã Tân Quy Tây phấn khởi nói: “Từ hồi có thùng thì nhân dân cũng phấn khởi người ta đem bỏ vào đây đỡ giục dưới sông. Bỏ bịt, bao bì, vỏ chai thuốc sâu cũng bỏ vô đây luôn. Lúc trước chưa có thì bà con mình có người thì đốt, có người thì người ta cũng giục, có đỡ hơn lúc trước dữ lắm”.

Bà Lê Thị Em nói: “Từ hồi nhà nước để mấy cái thùng tôi bỏ không bị ô nhiễm môi trường nữa. Bỏ vô đó hết trơn à, như vỏ chai thuốc, túi nilon đi chợ mua về cũng bỏ vô không có bỏ dưới sông. Đầy quá thì gia đình tự thiêu hủy bớt, người ta đi ruộng xịt thuốc về cũng gom bỏ vô đó hết trơn à”.

Mô hình tận dụng thùng phuy phế thải để chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật đã góp phần giảm thiểu tình trạng nông dân vứt bao bì, chai, lọ chứa thuốc ngay trên đồng ruộng hoặc bỏ xuống kênh mương và ven các tuyến đường nội đồng gây ô nhiễm môi trường, nhất là nguồn nước sinh hoạt ở nông thôn.

Bà Trần Thị Kim Hồng – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quy Tây – thành phố Sa Đéc cho biết: “Qua thời gian Hội nông dân thực hiện mô hình thùng chứa rác trong hộ dân làm nông nghiệp như lúa, rau, hoa kiểng đã hạn chế được ô nhiễm môi trường. Trước đây chưa có thùng rác này, sử dụng xong bà con cũng vứt bừa bãi trên cánh đồng ruộng hoặc vứt xuống sông, từ khi có mô hình này bà con cũng ý thức hơn tập trung để vào các thùng rác này, bảo vệ môi trường sống xung quanh của bà con mình”.

Tuy đã giảm thiểu được tình trạng nông dân vứt vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi nhưng khi thùng rác đầy nông dân tiêu hủy bằng cách đốt tại chỗ hoặc chôn lấp mà chưa có biện pháp xử lý đúng quy trình. Chính vì vậy, các cơ quan, ban ngành chuyên môn cần phải vào cuộc hỗ trợ người nông dân nơi đây xử lý an toàn loại chất rác ô nhiễm độc hại này
 

Theo Đông Xuân/moitruong.net.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập433
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm425
  • Hôm nay27,867
  • Tháng hiện tại154,429
  • Tổng lượt truy cập85,061,465
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây